Chương Mỹ (Hà Nội): Dân bức xúc vì chợ "bỏ hoang" nhiều năm

25/04/2016 00:00

(TN&MT) – Chợ Văn Phú, xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ) được xây dựng và hoàn thành cách đây 12 năm. Tuy nhiên, đến nay chợ luôn trong tình trạng “bỏ hoang”, trong khi các tiểu thương tràn ra đường dân sinh bên ngoài chợ để kinh doanh, buôn bán gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn.

Mặc dù trời nắng nhưng đường vào chợ luôn tràn lan nước như trời mưa
Mặc dù trời nắng nhưng đường vào chợ luôn tràn lan nước như trời mưa

Năm 2003, để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, buôn bán của người dân địa phương, UBND xã Hoàng Văn Thụ đã đầu tư xây dựng chợ Văn Phú với diện tích gần 2.000m2 bằng ngân sách nhà nước, 11 ki ốt được quy hoạch để  đấu thầu cho sử dụng trong thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động các ki ốt hoạt động không hiệu quả do thiết kế chưa hợp lý với chợ truyền thống của địa phương; lối đi nhỏ, hệ thống ki ốt kín và bao quanh phần lớn diện tích chợ nên bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Bà Trần Thị Nhã, người dân thôn Văn Phú bức xúc: Chợ bỏ hoang, không có chỗ cho dân họp chợ nên bà con trong thôn và trong xã phải bán hàng ở đường vào thôn và đường Hồ Chí Minh. Trời nắng cũng như trời mưa, đường lúc nào cũng lầy lội vì các bà hàng tôm, hàng cá đổ hết nước ra đường. Mỗi khi mưa to, đường nhiều vũng nước lớn, khiến nhiều người phải lội bì bõm mới ra được đường lớn!

Các ki ốt
Các ki ốt "bỏ hoang" nhiều năm trong khi các tiểu thương phải buôn bán, kinh doanh tràn lan ngoài đường Hồ Chí Minh và đường vào thôn Văn Phú

Theo bà Nhã, cuộc sống của gia đình bà cũng như nhiều hộ khác trong khu dân cư bị ảnh hưởng nặng nề từ khi chợ bỏ hoang và người dân họp chợ ven đường. “Mùi rác và mùi nước cống thật khủng khiếp, ngồi trong nhà cũng ngửi thấy! Xe cộ qua lại nhiều phát ra tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân” – bà Nhã than phiền.

Chị Trần Thị Lan, thôn Văn Sơn, xã Hoàng Văn Thụ phàn nàn: Chợ xây đã hơn chục năm nay nhưng không thể hoạt động được vì diện tích chợ chật hẹp, không bán được hàng, đường vào chợ lại bé bằng… cổng nhà, nhiều người đi qua không biết bên trong là chợ. Chỉ có khách quen mới biết trong thôn này có chợ, chứ người lạ ở nơi khác đến không thể biết được!

Cổng vào chợ nhỏ hẹp và không có biển nên các tiểu thương không thể kinh doanh được
Cổng vào chợ nhỏ hẹp và không có biển nên các tiểu thương không thể kinh doanh được

Đúng như chị Lan nói, để vào được chợ, nhóm PV phải lòng vòng quanh con đường nhỏ trong thôn rất nhiều lần bởi không nhìn thấy cổng chợ, không thấy có biển gắn tên chợ trước cổng. Cuối cùng, nhóm PV phải dừng lại hỏi người dân mới tìm được lối vào.

Ông Lê Trung Hà – Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ thừa nhận khi chợ hoạt động ở ven đường Hồ Chí Minh và đường vào thôn Văn Phú gây ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn… Ngày 20/1/2016, UBND xã Hoàng Văn Thụ đã lên kế hoạch tháo dỡ ki ốt chợ Hoàng Văn Thụ để tạo mặt thoáng đảm bảo tiện ích nhằm phục vụ giao thông đi lại của nhân dân; tạo khu vực buôn bán, kinh doanh thuận lợi; không để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán trái phép. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đến thời điểm hiện tại, kế hoạch vẫn đang trong tình trạng “án binh bất động”, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Các cửa hàng thực phẩm tươi sống và thời trang nằm nhếch nhác ngoài đường vào thôn Văn Phú
Các cửa hàng thực phẩm tươi sống và thời trang nằm nhếch nhác ngoài đường vào thôn Văn Phú

Để có thêm thông tin, nhóm phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Văn Đảm – Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ. Ông Nguyễn Văn Đảm thừa nhận chợ Văn Phú chưa đáp ứng được yêu cầu thuận lợi cho việc buôn bán, kinh doanh trên địa bàn. Hiện nay, việc các hộ kinh doanh ở dọc đường vào thôn Văn Phú gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong khu dân cư, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đảm lại khẳng định không có những “hệ lụy” từ việc chợ “không hoạt động” gây ra.

Đề nghị UBND huyện Chương Mỹ tăng cường đốc thúc việc thực hiện kế hoạch tháo dỡ và cải tạo chợ Văn Phú để kịp hoàn thành tiến độ dự kiến trong năm 2016 như ông Nguyễn Văn Đảm khẳng định. Đồng thời, UBND xã Hoàng Văn Thụ sẽ thực hiện việc cải tạo chợ theo đúng kế hoạch giúp cải thiện việc kinh doanh, buôn bán, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, đảm bảo an ninh, trật tự và VSMT trong khu vực.


Bài & ảnh: Tuyết Chinh – Mai Đan
    

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ (Hà Nội): Dân bức xúc vì chợ "bỏ hoang" nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO