Chung tay giữ rừng U Minh

24/04/2015 00:00

(TN&MT) - Xác định con người là nhân tố quan trọng trong công tác phòng chống cháy rừng mùa khô, chính vì thế những năm qua huyện U Minh, tỉnh Cà Mau luôn tập...

 

(TN&MT) - Xác định con người là nhân tố quan trọng trong công tác phòng chống cháy rừng mùa khô, chính vì thế những năm qua huyện U Minh, tỉnh Cà Mau luôn tập trung mọi nguồn lực để giữ rừng, nhờ vậy mà những cánh rừng bạt ngàn được bảo vệ trong suốt mùa khô...

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và huyện U Minh luôn quan tâm, động viên lực lượng giữ rừng của Công ty TNHH U Minh.
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau và huyện U Minh luôn quan tâm, động viên lực lượng giữ rừng của Công ty TNHH U Minh.

Anh Trần Minh Cảnh, nhân viên Liên tiểu khu Sông Trẹm cho biết: “ Những năm qua, cứ mỗi khi mùa khô đến là tôi lại khăn gối vào rừng canh lửa, luồng rừng, mặc dù phải xa vợ con nhưng tôi cũng không thấy buồn bởi tôi và gia đình hiểu một khi bảo vệ rừng cũng là bảo vệ tài sản và sự sống của mình. Từ đó mà tôi được vợ con thông cảm, chia sẽ rất nhiều tôi xem đó là động lực để tôi bảo vệ rừng được tốt hơn”.

Thấu hiểu nổi vất vả của anh em giữ rừng, những năm qua ngoài việc chỉ đạo lên phương án phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô, huyện U Minh cũng dành một tình cảm đặc biệt cho các lực lượng giữ rừng, bằng việc thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các anh em giữ rừng. Tất cả kinh phí cho các chuyến thăm hỏi này được vận động từ cán bộ, công nhân viên chức lao động trên địa bàn huyện.

Bà Lê Ánh Hồng – Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, nhằm chia sẻ khó khăn với lực lượng giữ rừng những năm qua LĐLĐ huyện luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức lao động trên địa bàn tham gia ủng hộ lực lượng giữ rừng. Qua phát động hầu hết cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đều thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với các anh em làm nhiệm vụ giữ rừng nên tham gia hưởng ứng rất tích cực”. Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay Liên đoàn lao động huyện U Minh đã vận động được hơn 48 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này Liên đoàn lao động huyện đã làm tham mưu cho huyện tổ chức thăm và tặng quà cho các đơn vị, lực lượng giữ rừng trên địa bàn. Những phần quà tuy không lớn, những lời thăm hỏi tuy không nhiều nhưng đã phần nào giúp cho lực lượng giữ rừng cảm thấy ấm lòng, từ đó an tâm hơn trong công tác.

Bên cạnh lực lượng trực tiếp tham gia giữ rừng những năm qua huyện U Minh còn quy động được sức mạnh từ phía người dân. Để người dân hiểu và tham gia vào công tác giữ rừng, ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân sống ven rừng ký cam kết không vào rừng chặt cây, bắt thú và ăn ong, huyện U Minh còn tạo mọi điều kiện để người dân vùng rừng đảm bảo được cuộc sống. Bởi theo lãnh đạo huyện nhận định: “ Chỉ khi nào đảm bảo tốt cuộc sống của người dân ven rừng thì mới đảm bảo được họ không vào rừng cháy phép”.

Đến thời điểm này toàn bộ diện tích lâm phần rừng tràm trên địa bàn huyện U Minh với diện tích hơn 32.000 héc ta đã khô hạn hoàn toàn, trong đó có hơn 29.000 héc ta có dự báo cháy cấp IV và cấp V cấp cực kỳ nguy hiểm, trong đó có hơn 10.000 héc ta vùng lõi khô hạn dự báo cháy cấp V cần được bảo vệ khẩn cấp. Chính vì thế mà nhiệm vụ của những người giữ rừng vào những ngày này nặng nề hơn bao giờ hết. Thế nhưng với sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, các ngành, các cấp trên địa bàn huyện đã tạo động lực cho họ quyết tâm bảo vệ rừng an toàn trong suốt mùa khô năm nay.

 

Bài & ảnh: Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giữ rừng U Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO