Chung tay giữ gìn môi trường chùa Hương

26/01/2016 00:00

(TN&MT) - Nổi tiếng về di tích lịch sử, danh thắng và văn hóa tâm linh, lễ hội chùa Hương đã thu hút hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế tới thăm quan chiêm bái. Điều này tạo ra cơ hội kinh doanh cho người dân địa phương nhưng cũng tạo một sức ép rất lớn đến môi trường tự nhiên nơi đây.

Ý thức người dân chưa tốt

Theo Ban Tổ chức lễ hội, hàng năm chùa Hương đón khoảng 1,2 triệu lượt khách. Đỉnh điểm có năm gần 2 triệu lượt nên lượng rác thải là không hề nhỏ. Tính trung bình trong tháng giêng, riêng lượng rác thải khu vực trong Phủ Mã, bến đò Thiên Trù và trên dòng suối Yến mỗi ngày có khoảng 10 tấn.  

Với lượng rác khổng lồ như vậy, nếu không được xử lý kịp thời, đúng quy trình, trong một tương lai gần, sẽ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường tự nhiên của di tích, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh du lịch.

Vào mùa lễ hội có rất nhiều du khách đến chùa Hương thăm quan chiêm bái

Thực tế cho thấy, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận du khách tham gia lễ hội chưa cao. Khi đi thăm quan, các phật tử thường mang theo đồ lễ nên ni lon, giấy báo rất nhiều, chưa kể đồ ăn mang theo. Nếu không có ý thức bảo vệ môi trường thì đó quả là một hiểm họa. Hơn nữa với địa hình núi đá nhiều hang hốc sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác thu gom và xử lý.

Dù đã được cải thiện nhiều nhưng môi trường cảnh quan vẫn bị ô nhiễm do du khách tín tâm khi vào các động, chùa thắp quá nhiều hương và đốt nhiều vàng mã, làm cho các nhũ đá bị muội đen và không khí bị ô nhiễm.

Không chỉ ý thức của du khách chưa cao mà của cả người dân nơi đây cũng chưa ý thức triệt để. Vẫn còn hiện tượng nước thải sau khi sử dụng đều thải ra cống chung gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường không khí… Đặc biệt vào mùa lễ hội, nước thải của các hàng quán kinh doanh trong khu thắng cảnh Hương Sơn và những hộ dân sinh sống dọc theo hai bên bờ suối hầu hết chưa qua xử lý, thải trực tiếp ra suối Yến. Môi trường nước ở hai đầu suối Yến vào mùa lễ hội vẫn ở mức độ ô nhiễm cao, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới mạch nước ngầm.

Dòng suối Yến không còn cảnh rác nổi lềnh bềnh

Các điểm vệ sinh công cộng trong khu thắng cảnh Hương Sơn do xây dựng từ lâu nay có hiện tượng xuống cấp, không đáp ứng đủ với nhu cầu của du khách về trẩy hội. Lợi dụng điểm yếu này, dọc theo tuyến đường đi bộ vào động Hương Tích, một số hộ dân kinh doanh tự ý dựng những nhà vệ sinh tạm bợ, xả thẳng chất thải ra môi trường gây ô nhiễm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh.

 Ngoài ra, vẫn còn một số chủ đò chuyên chở du khách trên Suối Yến chưa tuân thủ triệt để nội quy của BTC lễ hội, chưa có giỏ đựng rác trên thuyền, để cho du khách xả rác trực tiếp ra dòng suối.

Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm

 Những năm gần đây, lễ hội Chùa Hương đã có nhiều cải thiện, đặc biệt là về vấn đề môi trường. Đó là nhận xét chung của hầu hết du khách đến thăm quan. Anh Nguyễn Quốc Dũng, một việt kiều Úc bộc bạch: “Năm vừa qua tôi đi vãn cảnh Chùa Hương thấy vấn đề vệ sinh môi trường rất tốt. Không còn cảnh ni lon nổi trên dòng suối Yến hay rác ngập ngụa khắp nơi như trước đây. Tôi rất ấn tượng với những sọt rác bằng tre được để khắp nơi, vừa tiện lợi, vừa hợp vệ sinh”.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức lễ hội Chùa Hương cho biết, UBND huyện cũng như Ban quản lý khu di tích đặc biệt quan tâm tới việc bảo vệ cảnh quan môi trường. Nhiều năm nay, BTC lễ hội đã áp dụng tối đa các biện pháp bảo vệ môi trường tự nhiên, cụ thể như: Kiểm soát, hạn chế, giảm thiểu tiếng ồn để không ảnh hưởng đến không gian tổ chức lễ hội; Kiểm soát các phương tiện vận chuyển, các cơ sở kinh doanh dịch vụ và các nguyên nhân khác phát sinh khí thải, bụi, chất thải vượt giới hạn cho phép. Bên cạnh đó, thành lập bộ phận chuyên trách tiếp nhận và xử lý thông tin về bảo vệ môi trường; Thành lập bộ phận thu gom, phân loại, xử lý rác.

Sọt rác được để ở những nơi tập trung nhiều du khách

Ông Hậu cho biết thêm, một trong những giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện bảo vệ môi trường chùa Hương trong mùa lễ hội, đó là BTC lễ hội đã hợp đồng với công ty môi trường thuê nhân lực thu gom rác thải trong khu vực lễ hội về nơi tập kết để xử lý, thùng đựng rác được đặt ở những nơi công cộng, nơi đông người qua lại và xử lý bằng công nghệ lò xử lý rác thải tại khu vực Mả Mê, vấn đề ô nhiễm ở hai đầu suối Yến tạm thời được xử lý bằng vôi bột.

Thượng tọa Thích Minh Hiền - Trụ trì Chùa Hương cho hay: “Cách đây vài tháng chúng tôi đã chuẩn bị tốt công tác vệ sinh môi trường để phục vụ lễ hội, du xuân của bà con phật tử về với chùa Hương. Sau mỗi mùa lễ hội, Ban quản lý các chùa, động đều tổng kết đánh giá việc tổ chức lễ hội để rút kinh nghiệm cho những năm sau”.

Ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết: “Chúng tôi đang kiên quyết xử lý dứt điểm các nhà vệ sinh tự phát của các hộ dân dọc theo các tuyến đường, nhất là tuyến đường đi vào động Hương Tích, qua đó khảo sát các tuyến, điểm để đề nghị tăng cường mới một số điểm vệ sinh công cộng dọc các tuyến đường bộ. Cùng với đó, sẽ cấm triệt để việc chăn thả gia súc gia cầm tự do, kiểm tra thường xuyên việc xử lý chất thải của các hộ chăn nuôi thải ra môi trường suối Yến. áp dụng quy chế để xử phạt hành chính những tổ chức cá nhân cố tình vi phạm”.

“Chúng tôi cũng sẽ thực hiện việc kiểm tra xử lý theo quy chế lễ hội những hộ chuyên trở đò thuyền không có giỏ đựng rác, thực hiện sơn xuồng - đò theo một màu xanh nước biển nhất định thể hiện tính thân thiện với môi trường xanh, tạo một bức tranh lễ hội kỷ cương - văn minh lịch sự. Khuyên khích mỗi hộ gia đình xây những hố ga xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường xung quanh” - Ông Hoạt cho biết thêm.

 Thu Hà - Viết Dũng

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giữ gìn môi trường chùa Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO