Chung cư 229 phố Vọng (Hà Nội): Hơn 200 hộ dân dài cổ chờ lập Ban quản trị

28/08/2016 00:00

(TN&MT) - Một Tòa chung cư với 204 căn hộ, gần 1000 dân sinh sống, ngay trung tâm Thủ đô nhưng đã 8 năm nay không thành lập được Ban quản trị nhà chung cư với...

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư kiến nghị khẩn cấp của đại diện 204 hộ cư dân hiện đang sinh sống và sở hữu các căn hộ thuộc Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng – phường Đồng Tâm – quận Hai Bà Trưng – TP. Hà Nội (bao gồm 2 đơn nguyên A1, A2) phản ánh về việc đã 4 năm nay họ không thể thành lập được Ban quản trị nhà chung cư mặc dù đã rất nhiều lần làm việc với UBND phường cũng như Ban quản lý tòa nhà.
 
Ai là chủ đầu tư hiện tại của chung cư 229 phố vọng?
 
Theo phản ánh của đại diện các hộ cư dân thì năm 2004, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 9297/QĐ-UB về việc chấp thuận cho Công ty Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà làm chủ đầu tư (doanh nghiệp trực thuộc Thành ủy Hà Nội) để nhận chuyển nhượng 17.246m2 đất tại 229 phố Vọng do Công ty Điện máy, xe đạp xe máy (Bộ Thương mại) đang quản lý, sử dụng để chuyển mục đích đầu tư xây dựng khu nhà ở hỗn hợp và trường học. Sau đó gần một năm, ngày 06/5/2005, UBND TP. Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định số 2687/QĐ-UB để điều chỉnh Điều 1 Quyết định số 9297.
 
Được đưa vào sử dụng từ năm 2008, đến nay Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng với hai đơn nguyên A1, A2 có 204 căn hộ đã lấp kín cư dân đến sinh sống. Tuy nhiên, đã 8 năm trôi qua, tòa chung cư này vẫn không thể thành lập được Ban quản trị
Đơn thư người dân gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường
 
Theo các quyết định trên thì trong tổng số diện tích 17.246m2 đất chỉ có 3.489m2 đất để xây dựng nhà ở chung cư cao tầng (gồm nhà chung cư A1, A2 có 17 tầng, mỗi tầng có 06 căn hộ, tổng số căn hộ là 204) với tổng diện tích sàn xây dựng là 33.089.m2. Mỗi tòa nhà có 02 thang máy, 02 máy phát điện, hệ thống PCCC. Có 01 tầng hầm để xe liên thông nhau trông giữ ô tô, xe máy có sức chứa 600 xe máy, 15 ô tô. Đến năm 2008 thì việc xây dựng hoàn tất, tòa nhà đã được đưa vào sử dụng, các hộ dân bắt đầu kéo nhau về đây sinh sống.
 
Sau khi đưa vào sử dụng được 4 năm thì đến ngày 01/01/2012, Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và Du lịch Sao Mai – Cty Sao Mai (có địa chỉ tại 110 đường Cầu Giấy – TP. Hà Nội – một Doanh nghiệp trực thuộc Thành ủy Hà Nội) được nhận bàn giao nguyên trạng toàn bộ tài sản, vật kiến trúc gắn liền với quyền sử dụng đất, các diện tích sử dụng chung, diện tích còn lại khác của dự án và các tài sản, công cụ dụng cụ có liên quan tới việc vận hành Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà (đây là tên gọi mới của Công ty Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà theo Quyết định số 3473/QĐ – UBND ngày 13/07/2010).
 
Tiếp theo đó, thực hiện ý kiến kết luận của Thường trực Thành ủy (Thông báo số 56-TB/TU ngày 13/4/2011 về việc cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà, và Quyết định số 2629/QĐ-UBND ngày 10/6/2011 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà thuộc Thành ủy Hà Nội tại thời điểm 31/12/2010 thì ngày 05/4/2012, Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà đã cổ phần hóa thành công, chuyển thành Công ty CP Đầu tư Xây lắp và Phát triển Nhà (HIDC) theo quyết định số 1396/ QĐ – UBND của UBND TP. Hà Nội.
 
Việc chậm trễ thành lập Ban quản trị đã khiến cho cư dân nơi đây rất bức xúc bởi họ không thể tự quyết định được các đơn vị cung cấp dịch vụ theo họ là sẽ tốt hơn nhiều so với việc để cho Ban quản lý hiện nay đang làm
Việc chậm trễ thành lập Ban quản trị với lí do chưa biết ai là Chủ đầu tư hiện nay của khu chung cư 229 phố Vọng đã khiến cho cư dân nơi đây bức xúc nhiều năm nay
 
Đáng lưu ý, một số tài sản là nhà, đất của HIDC trước đây khi bàn giao cho Cty Sao Mai quản lý đã không được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa sau này, trong đó có địa điểm 229 phố Vọng (gồm tầng hầm, tầng trệt tại hai đơn nguyên A1 và A2, các diện tích sử dụng chung và diện tích còn lại của Dự án). Chính vì vậy, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có cơ quan nào xác định được cụ thể về diện tích, tài sản sở hữu, sử dụng chung và riêng tại Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng.
 
Đùn đẩy trách nhiệm cho nhau
 
Theo phản ánh của các hộ dân, việc của Ban quản lý hiện nay chỉ là đầu mối thu tiền phí dịch vụ để chi trả cho các dịch vụ chung của khu chung cư như điện, nước, trông xe, đổ rác… chứ không có chi phí để duy tu, bảo dưỡng thay thế những chi tiết kiến trúc và hệ thống kỹ thuật của tòa nhà đang bị xuống cấp nghiêm trọng như thang máy, hệ thống PCCC, đường ống cấp nước, trần hành lang, hệ thống chiếu sáng công cộng… Chính vì thế, ngày 30/5/2016, tất cả các cư dân nơi đây đã ký đơn gửi UBND phường Đồng Tâm đề nghị UBND phường tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập Ban quản trị.
 
Ngày 07/6/2016, UBND phường Đồng Tâm đã đứng ra tổ chức buổi làm việc giữa đại diện đơn vị hiện đang quản lý vận hành Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng là Cty Sao Mai, đại diện các hộ dân và một số phòng ban liên quan.
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Hiển – PGĐ Cty Sao Mai khẳng định Công ty ông chỉ là đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư, không phải “Chủ đầu tư” chính vì thế phần diện tích và tài sản sở hữu, sử dụng chung, riêng chưa được xác định cụ thể. Ông Hiển cũng cam kết sẽ có báo cáo xin ý kiến của Văn phòng Thành ủy để giải quyết các khó khăn vướng mắc trong việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo quy định ngay trong tháng 6/2016.
 
Được đưa vào sử dụng từ năm 2008, đến nay Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng với hai đơn nguyên A1, A2 đã lấp kín cư dân đến sinh sống. Tuy nhiên, đã 8 năm trôi qua, tòa chung cư này vẫn không thể thành lập được Ban quản trị
Được đưa vào sử dụng từ năm 2008, đến nay Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng với hai đơn nguyên A1, A2 đã lấp kín cư dân đến sinh sống. Tuy nhiên, đã 8 năm trôi qua, tòa chung cư này vẫn không thể thành lập được Ban quản trị
 
Về phía đại diện cư dân là bà Vũ Thị Hương thì đề nghị UBND phường Đồng Tâm đôn đốc Cty Sao Mai báo cáo Văn phòng Thành ủy về việc thành lập Ban quản trị, sớm có Văn bản kết luận đơn vị nào là "Chủ đầu tư" của Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng. Đồng thời, bà Hương cũng đề nghị UBND phường Đồng Tâm sớm báo cáo với UBND quận Hai Bà Trưng về việc thành lập Ban quản trị nhà Tòa nhà chung cư theo các quy định của pháp luật.
 
Cũng tại buổi làm việc này, đại diện phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng là ông Phan Bảo Chung đã có ý kiến là trước tiên phải “tìm” được ai là Chủ đầu tư hiện nay của Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng. Trường hợp tìm được rồi nhưng Chủ đầu tư không đứng ra tổ chức hội nghị khi có đơn kiến nghị của các hộ dân thì UBND phường có trách nhiệm tổ chức thực hiện theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.
 
Buổi làm việc kết thúc với sự nhất trí cao về tính cấp thiết phải sớm thành lập Ban quản trị nhà chung cư của tất cả các bên liên quan. Chính vì vậy, ngày 16/6/2016, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm là ông Lê Khánh Giang đã có báo cáo gửi UBND quận Hai Bà Trưng về một số khó khăn vướng mắc trong việc thành lập Ban quản trị Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, theo người dân, mọi việc vẫn chưa có gì mới, giấc mơ thành lập Ban quản trị theo đúng các quy định của pháp luật có vẻ như vẫn còn ở nơi xa lắm.
 
Trong khi đó, tiếp chúng tôi tại phòng làm việc của Ban quản lý Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng, ông Nguyễn Viết Châu, quyền Trưởng ban quản lý tòa nhà (thuộc Cty Sao Mai) cho biết: Việc thành lập Ban quản trị là đương nhiên nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay là do chúng tôi không phải là Chủ đầu tư nên vẫn phải chờ kết luận chính thức của các cơ quan chức năng để biết được ai mới là Chủ đầu tư ở đây để nhờ họ phân định rõ ràng phần diện tích sử dụng chung, riêng.
 
Để làm rõ hơn câu chuyện vì sao 4 năm trôi qua, trong vai trò là đơn vị quản lý, vận hành Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng nhưng Cty Sao Mai lại không thể xác định được đâu là phần diện tích chung, đâu là phần diện tích riêng, ai là Chủ đầu tư để phối hợp cùng với các cư dân và chính quyền sở tại tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo đúng các quy định của pháp luật. Phóng viên đã đến trụ sở theo đăng ký của Cty Sao Mai tại số 110 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Tuy nhiên, PV đã phải sớm quay về khi một nhân viên lễ tân khách sạn Cầu Giấy (Cty Sao Mai đặt trụ sở trong khách sạn Cầu Giấy) cho biết thỉnh thoảng lãnh đạo mới tới, còn hiện tại không có bất cứ “sếp” nào của Cty Sao Mai ở đây.
 
Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết đây là hành động đùn đẩy trách nhiệm của các đơn vị liên quan
Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết đây là hành động đùn đẩy trách nhiệm của các đơn vị liên quan
 
Phân tích pháp lý về việc này, Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Tại khoản 5, khoản 6 Điều 13, Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư có quy định rõ: Ủy ban nhân dân cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu khi có một trong các trường hợp sau đây:
 
Nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng và đã có đủ 50% số căn hộ được bàn giao theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này nhưng chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư và có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức hội nghị;
 
Chủ đầu tư đã tổ chức để họp hội nghị nhà chung cư nhưng không có đủ số người tham dự hội nghị theo quy định tại Khoản 2 Điều này và chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức hội nghị.
 
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ hoặc nhận được văn bản đề nghị của chủ đầu tư theo quy định tại Khoản 5 Điều này, Ủy ban nhân dân cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Kết quả của hội nghị nhà chung cư lần đầu do Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do chủ đầu tư tổ chức.
 
Chính vì vậy, tôi cho rằng việc Cty Sao Mai viện lí do chưa biết ai là “Chủ đầu tư” nên không xác định được cụ thể về diện tích, tài sản sở hữu, sử dụng chung và riêng tại Tòa nhà chung cư 229 phố Vọng là không thỏa đáng hởi họ (Cty Sao Mai - PV) đã được bàn giao nguyên trạng toàn bộ tài sản, vật kiến trúc gắn liền với quyền sử dụng đất, các diện tích sử dụng chung, diện tích còn lại khác của dự án và các tài sản, công cụ dụng cụ có liên quan tới việc vận hành Tòa nhà chung cư này nên chắc chắn họ phải biết đâu là phần diện tích sử dụng chung, đâu là phần diện tích do họ quản lý.
 
Ngoài ra, việc UBND phường Đồng Tâm không quyết liệt vào cuộc để người dân nhiều năm nay phải loay hoay, tự tìm cách thành lập Ban quản trị chung cư là chưa làm tròn trách nhiệm theo Luật nhà ở và các Văn bản hướng dẫn đi kèm. Theo tôi, hoàn toàn có quyền đề nghị UBND phường Đồng Tâm đứng ra tổ chức Hội nghị chung cư lần đầu để bầu ra Ban quản trị mà không cần phải đi tìm Chủ đầu tư là ai, đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng TP. Hà Nội.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
Lê Doãn Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư 229 phố Vọng (Hà Nội): Hơn 200 hộ dân dài cổ chờ lập Ban quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO