Chưa được cấp phép đã... mổ trĩ bằng sóng cao tần

27/11/2013 00:00

Anh Nguyễn Quang Trung ở Yên Viên (HN) có đơn thư gửi Thanh tra Sở Y tế về việc vợ anh gặp biến chứng do cắt trĩ bằng sóng cao tần tại Phòng khám Thăng Long.

 Anh Nguyễn Quang Trung ở Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) có đơn thư khiếu nại gửi Thanh tra Sở Y tế và một số cơ quan báo chí phản ánh về việc vợ anh gặp biến chứng nguy hiểm do đến cắt trĩ bằng sóng cao tần tại Phòng khám Thăng Long. Qua tìm hiểu, Phòng khám Thăng Long chưa hề được cấp phép thực hiện kỹ thuật này.
   
Quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo
   
  Theo nội dung trình bày của anh Nguyễn Quang Trung, thấy Phòng khám chuyên khoa ngoại Thăng Long (684C Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) quảng cáo mổ trĩ bằng công nghệ cao “an toàn, không đau, không gây chảy máu, không phải nằm viện” nên ngày 16/10/2013, vợ anh là chị Nguyễn Thị Minh Tâm (33 tuổi) đã đến Phòng khám để mổ trĩ. Tại đây, chị Tâm được bác sĩ Lê Văn Minh, chủ phòng khám chẩn đoán bị trĩ nội độ 4, trĩ hỗn hợp và chỉ định cắt trĩ độ 4/HCPT (cắt bằng máy đốt dùng trường điện cao tần). Sau khi được cắt trĩ, chị Tâm liên tục bị chảy máu. Đến ngày 29/10, chị bị chảy máu ồ ạt, tụt huyết áp, phải đến BV Việt Đức để khâu cầm máu và điều trị, ngày 31-10 mới xuất viện. Từ ngày mổ trĩ (16/10) đến nay, chị  Tâm đã sụt gần 10kg, do mất máu nhiều nên người luôn mỏi mệt.
   
   
Biển hiệu của phòng khám có giới thiệu cả kỹ thuật chưa được cấp phép.
    
  Sau khi xảy ra sự việc, do quá bức xúc nên anh Nguyễn Quang Trung đã quay trở lại Phòng khám Thăng Long yêu cầu Phòng khám giải thích và bồi thường tổn thất sức khỏe. Được biết, tại cuộc làm việc này, phía Phòng khám đã đồng ý hoàn lại số tiền 6 triệu đồng mà chị Tâm đã đóng trước đó nhưng đến nay gia đình vẫn chưa nhận được.
   
  Tại thời điểm xảy ra vụ việc khiếu nại này, Phòng khám nói trên treo biển hiệu lớn với dòng chữ: Phòng khám chuyên khoa ngoại Thăng Long-Phẫu thuật trĩ công nghệ cao, An toàn-Không đau-Không chảy máu-Không nằm viện-Có bảo hành (giá trọn gói từ 2 đến 6 triệu đồng). Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên ngành về bệnh trĩ đều khẳng định, dù phẫu thuật bằng phương pháp hiện đại nào thì đã mổ đều phải đau, không có chuyện mổ không đau như Phòng khám Thăng Long quảng cáo… Đến chiều 21/11 vừa qua, tấm biển hiệu này đã được phòng khám hạ xuống và thay bằng tấm biển mới với dòng chữ  “Phòng khám Thăng Long 684C”.
   
Hoạt động quá phạm vi cho phép
   
  Ngày 26/11, UBND quận Long Biên đã có báo cáo về kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm đối với Phòng khám chuyên khoa ngoại Thăng Long sau khi tiến hành kiểm tra Phòng khám này theo thông tin phản ánh của anh Nguyễn Quang Trung khiếu nại đến Thanh tra Sở Y tế. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Long Biên đã phát hiện Phòng khám có thực hiện cung cấp một số dịch vụ y tế, khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. UBND quận Long Biên đã lập biên bản vi phạm hành chính về khám chữa bệnh tư nhân và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Minh- phụ trách chuyên môn Phòng khám 17,5 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng khám này cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động 9 tháng kể từ 20/11/2013.
   
  Ngày 26/11, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua báo cáo kiểm tra của UBND quận Long Biên, Sở Y tế đã có quyết định đình chỉ hoạt động của Phòng khám Thăng Long vì quảng cáo và thực hiện kỹ thuật quá chức năng, phạm vi chuyên môn cho phép. Cụ thể, theo quy định thì Phòng khám đa khoa được phép tiểu phẫu búi trĩ nhưng việc tiểu phẫu này phải được Sở Y tế cho phép, với các kỹ thuật cao hơn như mổ, phương pháp mổ cũng phải thực hiện theo cấp phép (Sở Y tế sẽ cấp phép sau khi thẩm định thực tế năng lực Phòng khám). Thế nhưng qua kiểm tra, xác minh, Phòng khám Thăng Long không được Sở Y tế cấp phép kỹ thuật mổ trĩ bằng sóng cao tần mà đã quảng cáo và thực hiện kỹ thuật này cho bệnh nhân, gây hậu quả đến sức khỏe bệnh nhân. Trước đó, trong năm 2012, Phòng khám chuyên khoa ngoại Thăng Long cũng đã từng bị xử phạt hành chính vi phạm trong hành nghề.

  Đáng chú ý, dù đã bị đình chỉ và tước quyền giấy phép hoạt động từ ngày 20/11 vừa qua, nhưng khi chúng tôi gọi điện đến số điện thoại ghi trên biển hiệu mới hiện đang treo tại phòng khám này thì vẫn có nhân viên nghe điện, tư vấn và nhận đặt lịch khám.  
   
Theo ANTĐ
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa được cấp phép đã... mổ trĩ bằng sóng cao tần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO