Chưa có hồ sơ thiết kế, trốn cam kết môi trường vẫn ngang nhiên cải tạo nhà lồng chính chợ Châu Ổ

19/10/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án Chợ Châu Ổ được phê duyệt từ năm 2009 và đưa vào sử dụng trong một thời gian dài. Ngày 13/4/2017, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Chợ Châu Ổ và giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ làm chủ đầu tư để sửa chữa, cải tạo. Tuy nhiên, phía công ty đã “bỏ qua” công tác thẩm định, hồ sơ thiết kế, cam kết môi trường… tự ý xây dựng trái pháp luật.

“Cầm đèn chạy trước ô tô”

Ngày 7/9/2017, các cơ quan chức năng của huyện Bình Sơn phát hiện Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ cải tạo, sửa chữa nhà lồng chính chợ Châu Ổ ảnh hưởng đến an toàn của công trình. UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự đô thị huyện phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND thị trấn Châu Ổ kiểm tra việc sửa chữa, cải tạo nhà lồng chính chợ Châu Ổ của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ.

Các cơ quan chức năng của huyện Bình Sơn phát hiện Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ cải tạo, sửa chữa nhà lồng chính chợ Châu Ổ ảnh hưởng đến an toàn của công trình khi chưa có hồ sơ thiết kế
Các cơ quan chức năng của huyện Bình Sơn phát hiện Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ cải tạo, sửa chữa nhà lồng chính chợ Châu Ổ ảnh hưởng đến an toàn của công trình khi chưa có hồ sơ thiết kế

Qua công tác kiểm tra, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ cải tạo, sửa chữa nhà lồng chính chợ Châu Ổ nhưng không có hồ sơ thiết kế, cải tạo, sửa chữa theo quy định. Đội Quản lý trật tự đô thị đã lập biên bản yêu cầu hiện Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ tạm dừng thi công và lập hồ sơ gửi thẩm định, phê duyệt để thực hiện.

Ngày 11/9/2017, UBND huyện Bình Sơn đã giao trách nhiệm cho Đội Quản lý trật tự đô thị huyện phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc khắc phục các hạng mục sửa chữa, cải tạo nhà lồng chính chợ Châu Ổ của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ. Tại biên bản kiểm tra, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ đã tự ý cắt bỏ 1 số trụ, ảnh hưởng đến kết cấu của công trình nhưng không có hồ sơ thiết kế, cải tạo và sửa chữa theo quy định.

“Ngay sau đó, UBND huyện Bình Sơn đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ dừng ngay việc thi công, có biện pháp gia cố, chống đỡ những kết cấu đã phá dỡ và treo biển báo cấm người, phương tiện qua lại khu vực này. Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ lập hồ sơ thiết kế cải tạo gửi về Sở Xây dựng Quảng Ngãi để thẩm định trước khi tiếp tục xây dựng và thuê tư vấn đủ năng lực kiểm định chất lượng công trình” -  bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng (UBND huyện Bình Sơn) cho biết.

Cũng theo bà Nhung, việc các cơ quan chức năng của huyện Bình Sơn phát hiện Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ cải tạo, sửa chữa nhà lồng chính chợ Châu Ổ ảnh hưởng đến an toàn của công trình. Đặc biệt, việc công ty tự ý cắt bỏ 1 số trụ, ảnh hưởng đến kết cấu của công trình mà chưa có hồ sơ thiết kế là hết sức nguy hiểm, cần phải có biện pháp mạnh để xử phạt điều này. “Bởi trong xây dựng, khi hồ sơ thiết kế chưa có mà tự ý tháo dỡ, sửa chữa chẳng khác nào “cầm đèn chạy trước ô tô” - bà Nhung nói thêm.

Việc công ty tự ý cắt bỏ 1 số trụ, ảnh hưởng đến kết cấu của công trình mà chưa có hồ sơ thiết kế là hết sức nguy hiểm, cần phải có biện pháp mạnh để xử phạt điều này
Việc công ty tự ý cắt bỏ 1 số trụ, ảnh hưởng đến kết cấu của công trình mà chưa có hồ sơ thiết kế là hết sức nguy hiểm, cần phải có biện pháp mạnh để xử phạt điều này

Trốn cam kết bảo vệ môi trường

Chưa hết, tại Quyết định Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án chợ Châu Ổ của UBND huyện Bình Sơn ngày 13/4/2017, UBND huyện Bình Sơn cũng đã chỉ rõ: Hệ thống thoát nước trong khu vực phải được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung. Đặc biệt hệ thống thoát nước mưa phải được xây dựng bằng mương hở với bề rộng B=40cm và được bố trí hố ga với khoảng cách trung bình từ 20-25m/hố.

Trong đó, hệ thống thoát nước thải phải sử dụng ống nhựa PVC để dẫn nước từ các khu hàng trái cây, hàng ăn, hàng tươi sống về hệ thống xử lý nước thải và thải ra cống theo bản vẽ. Việc thu gom và xử lý chất thải rắn phải được thu gom từ các thùng rác và tập trung về khu nhà chứa rác. Đồng thời, tại Quyết định này cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ ký kết hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom và xử lý rác thải theo quy định, việc thu gom và vận chuyển phải được thực hiện hằng ngày.

Tuy nhiên, khi PV làm việc với Chi Cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi và được hỏi về phương án bảo vệ môi trường của việc cải tạo, sửa chữa nhà lồng chính chợ Châu Ổ của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ thì lãnh đạo Chi Cục Bảo vệ môi trường Quảng Ngãi quá bất ngờ. “Chúng tôi chưa hề nhận được thông báo hay bất cứ phương án nào của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ về việc bảo vệ môi trường tại chợ Châu Ổ. Nếu như việc cải tạo, sửa chữa nhà lồng chính chợ Châu Ổ đã được tiến hành, mà phía Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ là đơn vị chủ đầu tư chưa trình phương án bảo vệ môi trường thì đó là một sai phạm và hoàn toàn và trái quy định” - vị lãnh đạo Chi Cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Ngọc Dũng - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Theo quy định hiện hành, bất kỳ một dự án cải tạo, sửa chữa một hạng mục nào, trước khi tiến hành chủ đầu tư phải có trình phương án bảo vệ môi trường, hoặc là báo cáo đánh giá tác động môi trường. Khi cấp có thẩm quyền thẩm định xong vấn đề này thì mới đủ điều kiện để cấp phép xây dựng hoặc cải tạo cho dự án  hoặc công trình đó. Việc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ chưa hề có bất kỳ phương án bảo vệ môi trường nào trình đến cơ quan có thẩm quyền mà đã tiến hành cải tạo, sửa chữa nhà lồng kính chợ Châu Ổ là vi phạm nghiêm trọng.

Tiểu thương đang vô cùng hoang mang trước những việc làm trái quy định của chủ đầu tư dự án
Tiểu thương đang vô cùng hoang mang trước những việc làm trái quy định của chủ đầu tư dự án

Để tìm hiểu rõ hơn về những sai phạm mà Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ đã vi phạm trong việc cải tạo, sửa chữa nhà lồng chính chợ Châu Ổ gây ảnh hưởng đến các tiểu thương và người dân. Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lê Tấn Hạnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Châu Ổ. Tuy nhiên, sau khi biết có các nhà báo đến tìm hiểu, phía công ty mà đại diện là ông Lê Tấn Hạnh đã từ chối cung cấp mọi tài liệu liên quan đến dự án.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những sai phạm trong việc công ty tự ý nâng giá cho thuê lô sạp, ki ốt và vi phạm việc xây dựng trái phép tại dự án này trong kỳ tới.

Xuân Lam - Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có hồ sơ thiết kế, trốn cam kết môi trường vẫn ngang nhiên cải tạo nhà lồng chính chợ Châu Ổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO