Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo làm rõ các sai phạm về đất đai

03/09/2015 00:00

(TN&MT) - Ngay sau thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ (số 2365/TB-TTCP ngày 17/8/2015) về một loạt sai phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng...

 

(TN&MT) - Ngay sau thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ (số 2365/TB-TTCP ngày 17/8/2015) về một loạt sai phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng (giai đoạn 2011 – tháng 6/2014), Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã có chỉ đạo khẩn để khắc phục, giải quyết, trong đó giao trách nhiệm trực tiếp cho các Sở ngành, quận/huyện có liên quan trong kết luận Thanh tra.

Trong kế hoạch khẩn được ban hành, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã yêu cầu các Sở ngành, quận/huyện có liên quan trong kết luận của Thanh tra Chính phủ khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng. Đặc biệt chú ý vào khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm được nêu trong kết luận thanh tra.

Theo đó, Thanh tra TP.HCM được yêu cầu phải làm rõ việc giao đất, cho thuê đất; giảm tỷ lệ vốn của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM trong công ty CP không đúng thẩm quyền và tham mưu trình UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo xử lý 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương. Các đơn vị này liên quan đến phần vốn góp 50 tỷ đồng cho Công ty Kinh Đô để thu lợi 200 tỷ đồng.

Thanh tra TP.HCM cũng có trách nhiệm phải phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM trong rà soát công tác bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại thành phố; tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, việc quản lý và sử dụng các nguồn thu từ việc cho thuê đất tại các công viên do UBND Q.6 quản lý.

Chủ tịch UBND TP.HCM  Lê Hoàng Quân cũng đề nghị Thanh tra TP.HCM  tham mưu đề xuất xử lý trách nhiệm của chủ tịch UBND các quận/huyện, Sở ngành liên quan trong việc chậm tổ chức thực hiện, hoặc thực hiện không đầy đủ các vụ việc đã có kết luận của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP.HCM.

Chỉ đạo của ông Lê Hoàng Quân cũng nhắm đến 13 vụ khiếu nại còn tồn đọng, bức xúc và kéo dài. Trong đó riêng chủ tịch UBND Q.2 có trách nhiệm rà soát giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến công tác bồi thường, thu hồi và quản lý, sử dụng 90 ha đất tái định cư tại dự án khu Nam Rạch Chiếc (Q.2).

Sau Thanh tra TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM được yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra làm rõ việc tổ chức công khai các dự án thiếu năng lực, chậm triển khai trên địa bàn, trong đó có 400 ha của công ty Bitexco. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng phải làm rõ đối với 993 hồ sơ thuê đất chưa ký hợp đồng; 807 hồ sơ thuê đất chưa xác định đơn giá theo quy định và tập trung xử lý tiền thuê đất chưa nộp là 1.838 tỷ đồng, tiền sử dụng đất chưa nộp là 1.552 tỷ đồng để báo cáo UBND TP.HCM xem xét, xử lý nghiêm khắc.

Chủ tịch UBND TP.HCM  Lê Hoàng Quân chỉ đạo tất cả các Sở ngành, quận/huyện có liên đới trách nhiệm phải báo cáo kết quả cho UBND TP trước ngày 20/9 để UBND TP.HCM có căn cứ cụ thể báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo làm rõ các sai phạm về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO