Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu báo cáo vụ “vàng tặc lộng hành” trước ngày 30/9

23/09/2014 00:00

(TN&MT) - Đây là chỉ đạo của chính quyền TP.Đà Nẵng sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường số 61 ra ngày 31/7/2014 đăng bài “Vàng tặc lộng hành miền sơn cước”.

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường số 61 ra ngày 31/7/2014 đã đăng bài “Vàng tặc lộng hành miền sơn cước” - phản ánh tình trạng ồ ạt khai thác vàng trái phép tại bãi vàng Khe Đương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Sau khi Báo đăng, chính quyền các cấp của TP. Đà Nẵng đã vào cuộc chốt chặn 24/24h ở các ngã đường vào khu vực mỏ vàng Khe Đương, ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra hết sức phức tạp tại đây và báo cáo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng trước ngày 30/9.
   
Trong thời gian qua, vàng tặc khoét núi đào vàng trái phép tại mỏ vàng Khe Đương
   
  Như Báo Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đã phản ánh, Khe Đương là ngọn đồi núi heo hút. Khoảng những năm 2005, một số người lần mò vào Khe Đương khai thác có trúng vàng, từ đó thông tin lan truyền, nhiều người lên đây khai thác trái phép ngày càng rầm rộ. Thời điểm bấy giờ, tình hình an ninh trật tự ở đây hết sức phức tạp, đã xảy ra một số vụ giết người, chết người bí hiểm ở khu được gọi là “thánh địa vàng” của Đà Nẵng này.
   
  Khi tiếng tăm trúng vàng liên tục được lan truyền ra nhiều địa phương khác, Khe Đương đã trở thành điểm đến của nhiều đại gia làm vàng cũng như quân đào đãi vàng trái phép. Trước tình hình đó, năm 2009, UBND TP. Đà Nẵng có cấp phép cho Công ty Trường Sơn (trụ sở tại Hà Nội, có chi nhánh tại Đà Nẵng) vào Khe Đương khai thác vàng để nhằm bình ổn tình hình và thu lợi cho ngân sách Nhà nước.
   
Sau khi khai thác xong, vàng tặc rút quân tới nơi khác, bỏ lại những lán trại
   
  Từ đó, tình trạng người dân khai thác trái phép giảm đi nhưng không phải là hết hẳn. Thế nhưng, Công ty Trường Sơn hoạt động được một thời gian, do công nghệ bán thủ công, lạc hậu nên không hiệu quả, không chấp hành một số chủ trương, yêu cầu của TP. Đà Nẵng nên đến cuối năm 2013, khi giấy phép hết hiệu lực, UBND TP. Đà Nẵng không gia hạn mà yêu cầu Công ty Trường Sơn rút lui, muộn nhất là ngày 30/4/2014. Từ đó đến nay, Công ty Trường Sơn tạm ngưng hoạt động, đó chính là điều kiện cho người dân ồ ạt vào Khe Đương khai thác, tìm vận may mà họ ước ao bấy lâu.
   
  Giữa tháng 9 vừa qua, lực lượng liên ngành huyện Hòa Vang đã tiến hành đợt tuần tra, kiểm soát tình trạng khai thác vàng trái phép tại mỏ vàng Khe Đương thuộc tiểu khu 29 lâm phận xã Hòa Bắc, phát hiện tại khu vực khai thác vàng của Công ty Trường Sơn (trước đây) có 4 người tự khai là công nhân của Công ty CP Bông Sen Vàng đang quản lý 1 máy nổ, 1 máy phát điện và nhiều dụng cụ khác. Cũng tại khu vực này có 3 hầm vàng đang khai thác, 6 lán trại và nhiều trang thiết bị máy móc, hóa chất.
   
Lực lượng chức năng chốt chặn 24/24h ở các ngã đường vào khu vực mỏ vàng Khe Đương
   
  Ngày 22/9, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết: “Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vừa ký văn bản yêu cầu trước ngày 30/9 phải thành lập các tổ kiểm tra, chốt chặn 24/24h tại các ngã đường vào khai thác vàng trái phép khu vực mỏ vàng Khe Đương và Tiểu khu 27, 29”. Theo đó, Sở TN&MT Đà Nẵng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan khẩn trương làm việc với Công ty CP Bông Sen Vàng để lập thủ tục khai thác mỏ vàng Khe Đương cho đơn vị theo đúng quy định. UBND huyện Hòa Vang cử lực lượng và chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, chốt chặn, không cho các tổ chức, cá nhân vào khai thác vàng trái phép; kiểm tra phát hiện, chấn chỉnh kịp thời và xử lý nghiêm các cán bộ liên quan có hành vi thiếu trách nhiệm và tham gia, bao che, dung túng cho việc khai thác vàng trái phép tại khu vực.
   
   
  Cũng theo ông Điểu, Công an Đà Nẵng được giao làm đầu mối chủ trì phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan, huy động tập trung lực lượng truy quét đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời xử lý nghiêm theo qui định các đối tượng là đơn vị, tổ chức, các nhân khai thác vàng trái phép tại khu vực. Đồng thời, kiểm tra và xem xét cho phép sử dụng thuốc nổ đánh sập, phá hủy các hầm, lò, lán trại, đường công vụ; xử lý kiên quyết máy móc, thiết bị phục vụ việc khai thác trái phép tại khu vực mỏ vàng Khe Đương và Tiểu khu 27, 29, đảm bảo ngăn chặn triệt để, không để các đối tượng tiếp tục khai thác vàng trái phép tại khu vực này.
   
        
“Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương cho phép Công ty Bông Sen Vàng lập thủ tục thăm dò, khai thác mỏ vàng Khe Đương theo diện tích đã cấp cho Công ty Trường Sơn trước đây là 22ha. Hiện Công ty Bông Sen Vàng đã hoàn tất các thủ tục nhưng theo quy định mới của Luật Khoáng sản phải có ý kiến phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường” - ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng nói.
        
    
   
Bài và ảnh: Xuân Lam

   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu báo cáo vụ “vàng tặc lộng hành” trước ngày 30/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO