Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm vụ 4 tàu hút cát “lậu”

Phạm Hoài| 27/09/2019 22:44

(TN&MT) - Như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin về việc lực lượng chức năng vừa mới bắt quả tang 4 tàu cùng người điều khiển phương tiện đã hút hơn 115m3 cát trái phép khu vực sông Krông Nô thuộc địa bàn thôn Cao Sơn, xã Buôn Choah, huyện Krông Nô. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, đã chỉ đạo Sở TN&MT thành lập một tổ công tác xuống trực tiếp kiểm tra, tìm hiệu thực tế và quan điểm của tỉnh là phải xử lý nghiêm để răn đe.

lo1
4 tàu bị lực lượng chức năng bắt quả tang tại thời điểm đang hút cát trái phép

Trước đó, UBND huyện Krông Nô đã có báo cáo nhanh số 422/BC-UBND ngày 26/9/2019 gửi UBND tỉnh Đắk Nông về việc kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và gây sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện Krông Nô. Trong báo cáo có nội dung kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho phép đổ toàn bộ 115m3 cát xuống lại sông và bàn giao 4 tàu vi phạm trên cho chủ phương tiện trông coi. Giải thích về vấn đề này, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, người trực tiếp ký báo cáo số 422 cho rằng, do khu vực các tàu hút cát trái phép không có bến bãi tập kết nên huyện gặp khó khăn trong việc trong coi phương tiện. “Ngoài ra, do sợ để cát trên tàu lâu ngày dễ dẫn đến việc chìm tàu nên huyện mới có đề xuất như vậy”, ông Ánh lý giải thêm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cho rằng, quan điểm của Sở là yêu cầu phía UBND huyện Krông Nô xử lý vụ việc đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phải có biện pháp hữu hiệu trong việc xử lý phương tiện vi phạm cũng như tang vật thu giữ được. Theo ông Trung, nếu trường hợp giao tàu cho chủ phương tiện quản lý thì phải xác minh được hồ sơ, đơn vị đăng ký, đăng kiểm rõ ràng để tránh tình trạng sau này mất tang vật vụ án. Riêng khối lượng cát thu giữ được phải tìm cách bảo quản sau đó tiến hành đấu giá sẻ phù hợp và hiệu quả hơn. “Hiện tại, Sở đã cử phòng chuyên môn xuống hiện trường phối hợp với UBND huyện cùng kiểm tra, quan điểm của Sở là xử lý nghiêm đối với những vụ vi phạm như thế này”, ông Trung chia sẻ thêm.

lo2
Cả ngàn mét vuông đất sản xuất nông nghiệp của người dân ở thôn Cao Sơn, xã Buôn Choah bị sạt lở nghiêm trọng

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Buôn Choah, huyện Krông Nô cho biết, những ngày gần đây thời tiết nắng ráo nên tình trạng hút cát trái phép dọc tuyến sông Krông Nô tái diễn khá phức tạp, nhất là vào ban đêm các tàu lậu hoạt động càng mạnh. “Việc hút trái phép cát diễn ra từ mấy năm nay, năm nào cùng có bắt giữ nhưng tình trạng này chưa bao giờ thấy giảm nhiệt”, ông Đoàn nói thêm. Cũng theo ông Đoàn, đối với vụ 4 tàu cát mới bị bắt giữ đã làm sạt lở hơn 1.400m2 đất sản xuất nông nghiệp của người dân dọc bờ sông. Do đó, khi biết thông tin lực lượng chức năng bắt giữ được người và phương tiện cùng tang vật, người dân và địa phương rất vui và hy vọng sẻ xử lý thích đáng để răn đe cho các đối tượng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm vụ 4 tàu hút cát “lậu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO