Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Xây dựng một nền chính trị và kinh tế thế giới công bằng hơn

10/11/2017 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch nền kinh tế Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017, thể hiện con đường mới của Trung Quốc và hướng tới tương lai cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Xuất hiện trước các đại biểu và quan khách chiều hôm nay (10/11), ông Tập Cận Bình khẳng định: Sự cởi mở của Trung Quốc đối với việc mở cửa cho tất cả các đối tác Châu Á Thái Bình Dương hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Ông cũng đề cập đến sáng kiến Nhất Đới Nhất Lộ mà Trung Quốc thực thi sẽ mở ra một kênh rộng mở năng động hơn trong hợp tác Châu Á Thái Bình Dương. Ông cho rằng, phát triển kinh tế bao trùm hơn để mang lại lợi ích cho người dân. Sự cản trở toàn cầu hóa kinh tế ngày nay chủ yếu do sự thiếu bao trùm phát triển.  

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình đã nêu: “Nhiều năm trở lại đây chúng ta đã và đang tăng cường hội nhập kinh tế và kết nối lợi ích. Cần hoàn thiện thể chế, hệ thống đẩy mạnh sự ngang sức và công bằng, đầu tư vào giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo. Rút ngắn khoảng cách giàu nghèo. Tạo môi trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và khiến mọi người đều có phần của mình trong sự phát triển bao trùm.

Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc đã có những bước đi định hướng, tăng cường cải cách cơ cấu về cung ứng và Trung Quốc cũng đang theo đuổi sự phát triển chất lượng cao hơn, công bằng hơn và bền vững hơn với những thành tựu đáng kể, tăng 7.2%/ năm đóng góp 30% cho tăng trưởng toàn cầu, trở thành động lực chính của tăng trưởng toàn thế giới.

Chủ tịch nền kinh tế Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch nền kinh tế Trung Quốc Tập Cận Bình

Ông Tập Cận Bình cho rằng: Trung Quốc đã nỗ lực loại bỏ hàng rào thể chế, thông qua cải cách toàn diện với 360 sáng kiến và 1500 biện pháp, những khuôn khổ cải cách đã được thực hiện ở nhiều lĩnh vực quan trọng, chuyển đổi mô hình ngoại thương và đầu tư nước ngoài.  “Chúng tôi đã phát triển về thể chế văn hóa và nhiều biện pháp khác để tạo đầu mối cho sự phát triển. Tạo thay đổi lớn từ cơ sở hạ tầng, mô hình thương mại cho đến thực hiện hóa.

Trung Quốc lấy con người làm trung tâm của phát triển để đem lại lợi ích cho cá nhân, mọi người. Thu nhập cá nhân tăng, giảm khoảng cách giàu nghèo, và khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Hơn 3 triệu công việc mới ở thành thị đã được tạo ra. Những thay đổi đáng kể đã được tạo ra trong quá trình phát triển xanh vì môi trường. Chính phủ Trung Quốc quyết tâm để người dân thoát nghèo” – Ông Tập Cận Bình phát biểu.

Ông cho biết, trong vòng 5 năm vừa qua, ông đã trực tiếp đến nhiều vùng nghèo khó của Trung Quốc để nhận thức vấn đề cốt lõi nhằm giải quyết toàn diện nhất. Trong vòng 5 năm qua đã có nỗ lực đưa thu nhập bình quân đầu người của người dân Trung Quốc đã đạt được 2 con số thể hiện nỗ lực xóa đói giảm nghèo.

Dự kiến, đến năm 2020 Trung Quốc sẽ trở thành 1 xã hội thịnh vượng toàn diện. Năm 2035, sẽ trở thành xã hội chủ nghĩa hiện đại. Và đến năm 2050, sẽ trở thành nơi của sự phồn thịnh, tự cường, dân chủ, văn hóa cao, tươi đẹp.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình đã nêu: Nhiều năm trở lại đây chúng ta đã và đang tăng cường hội nhập kinh tế và tăng cường kết nối lợi ích.
Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình đã nêu: Nhiều năm trở lại đây chúng ta đã và đang tăng cường hội nhập kinh tế và tăng cường kết nối lợi ích.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh, cần sâu sắc hơn sự thay đổi khai thác mọi tiềm lực phát triển, loại bỏ tư tưởng cổ hủ, thúc đẩy sáng tạo trong xã hội. Sang năm kỷ niệm 40 năm Trung Quốc tiến hành cải cách và  từ đó sẽ có nhiều hành động kiên quyết hơn. Trung Quốc cần tìm các mô hình phát triển mới để đáp ứng tốc độ phát triển cao cả chất và lượng. Đề cao sự chất lượng của nền kinh tế tạo sự ổn định trong tăng trưởng.

Đây là những động lực mà Trung Quốc sẽ có thể truyền kinh nghiệm tới các nền kinh tế khác trên thế giới. Mở cửa nền kinh tế với chất lượng cao hơn, hợp tác tạo động lực phát triển cùng các nền kinh tế thế giới bằng các chính sách tạo ra sự thương mại hóa trình độ cao, dựa trên đối xử quốc gia, loại trừ tạo ra những thị trường tốt hơn. Tạo ra vùng thương mại tự do, đàm phán tạo mạng lưới thuận lợi hóa thương mại phạm vi toàn cầu. Trong vòng 15 năm tới, Trung Quốc sẽ thu hút khoảng 2 nghìn tỷ đô la vốn đầu tư và đầu tư nước ngoài.  

Trung Quốc không bao giờ từ bỏ giấc mơ, tạo ra đất nước Trung Quốc tươi đẹp và mở rộng quan hệ hợp tác, xây dựng một thế giới thịnh vượng, văn minh, ăn toàn, sạch sẽ và đảm bảo sự hài hòa giữa các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc cam kết đảm bảo sự công bằng và hòa bình tạo ra khuôn khổ hợp tác quốc tế dựa trên bình đẳng, cùng có lợi. Mong muốn xây dựng một nền chính trị và kinh tế thế giới ngày càng công bằng hơn.

                                                                     Bài & ảnh: Dương Bùi - Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Xây dựng một nền chính trị và kinh tế thế giới công bằng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO