Chủ tịch TPHCM chỉ đạo xử lý ô nhiễm, ngập nước tại Cần Giờ

24/02/2016 00:00

  Huyện Cần Giờ phải giải quyết ngay tình trạng ô nhiễm môi trường nước phục vụ hoạt động nuôi trồng thủy sản của nông dân, đồng thời xử lý dứt điểm vấn...

 

Huyện Cần Giờ phải giải quyết ngay tình trạng ô nhiễm môi trường nước phục vụ hoạt động nuôi trồng thủy sản của nông dân, đồng thời xử lý dứt điểm vấn đề ngập nước, bảo đảm chất lượng sống tốt cho các hộ tái định cư trên địa bàn.

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc với Huyện ủy Cần Giờ và Đảng bộ thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) về công tác triển khai Nghị quyết Đảng bộ Thành phố lần thứ 10 tại địa phương, diễn ra ngày 23/2.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo xử lý ngay tình trạng ô nhiễm, ngập nước tại huyện Cần Giờ.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo xử lý ngay tình trạng ô nhiễm, ngập nước tại huyện Cần Giờ.

Cụ thể, về tình trạng ô nhiễm nguồn nước sản xuất của bà con tại thị trấn Cần Thạnh, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu huyện Cần Giờ khẩn trương điều tra, khảo sát, tìm hiểu rõ vì sao nguồn nước ô nhiễm để có biện pháp xử lý dứt điểm. Làm sao để ngay trong năm 2016 bảo đảm nguồn nước sạch phục vụ cho hoạt động chăn nuôi, trồng trọt của bà con nông dân.

Đối với khó khăn của các hộ gia đình thuộc diện tái định cư tại Cần Thạnh, ông Phong đề nghị huyện Cần Giờ tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng, rà soát quy hoạch và quá trình triển khai các chương trình, đề án liên quan; tìm hiểu khó khăn, vướng mắc và có biện pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Hạn đến tháng 5/2016 huyện phải hoàn thành và báo cáo kết quả với UBND Thành phố.

Trước đó, báo cáo về một số vấn đề nổi bật trong đời sống kinh tế-xã hội tại địa phương, lãnh đạo thị trấn Cần Thạnh cho biết, hiện nay cuộc sống của bà con nông dân ở Cần Thạnh còn khó khăn, đặc biệt là những hộ gia đình nuôi hàu đang phải chịu nhiều thiệt hại do nguồn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản bị ô nhiễm nặng.

Bên cạnh đó, cuộc sống của các gia đình thuộc dự án “Di dời 1.280 hộ sinh tại khu vực sạt lở nguy hiểm”, được bố trí tái định cư trên địa bàn thị trấn Cần Thạnh cũng đang gặp khó. Nhiều hộ gia đình tại các khu phố Bình Chánh, Tân Thôn Hiệp, Giồng Ao… thường xuyên chịu cảnh ngập nước khi triều cường dâng cao.

Cũng tại buổi làm việc với Đảng bộ thị trấn Cần Thạnh, Chủ tịch UBND TPHCM đặt câu hỏi về việc ô nhiễm nguồn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản, chính quyền thị trấn Cần Thạnh có đi thực tế để tìm hiểu vì sao nước ô nhiễm hay không? Trả lời câu hỏi của Chủ tịch UBND Thành phố, lãnh đạo thị trấn Cần Thạnh cho biết là đã có tìm hiểu, nhưng chưa xác định được nguyên nhân từ đâu gây ô nhiễm.

Không hài lòng trước câu trả lời trên, ông Phong tiếp tục yêu cầu lãnh đạo thị trấn Cần Thạnh báo cáo về những vấn đề bức xúc của các hộ gia đình tái định cư trên địa bàn, thuộc dự án nào, ngập nước nghiêm trọng đến đâu và đã có hướng giải quyết ra sao. Tuy nhiên vị này vẫn không thể trình bày một cách rõ ràng, cụ thể.

Bức xúc vì cán bộ không nắm rõ được vấn đề, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, cán bộ ở địa phương lại không nắm được vì sao nước sản xuất của người dân bị ô nhiễm, trong khi người dân phải hứng chịu nhiều thiệt hại. Điều này cho thấy cách làm việc chưa hết trách nhiệm và chưa sát với đời sống của bà con nông dân.

Theo ông Phong, lo lắng cho cuộc sống người dân là trách nhiệm của địa phương, dân không biết, chính quyền địa phương phải biết, thị trấn không biết thì cấp huyện phải nắm được. Đặc biệt là đối với tình trạng ngập nước và ô nhiễm môi trường. Đây là những vấn đề dân sinh bức xúc, do đó lại càng phải bám sát để đảm bảo chất lượng sống tốt cho người dân.

Sáng cùng ngày, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Huyện ủy Cần Giờ về kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 10, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu thời gian tới, Huyện ủy Cần Giờ phải định hướng cho các xã trong việc xây dựng kế hoạch hành động, xác định các giải pháp một cách cụ thể, rõ ràng.

Lãnh đạo Thành phố đặc biệt lưu ý huyện Cần Giờ phải sâu sát hơn với cuộc sống của người dân, đề cao tinh thần trách nhiệm, đặt mình vào hoàn cảnh của dân để ưu tiên giải quyết có hiệu quả những vấn đề dân sinh nhức nhối.

Theo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X trên địa bàn huyện Cần Giờ, trong giai đoạn 2015-2020, huyện Cần Giờ đặt nhiều mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, đến năm 2020, phấn đấu đạt mức tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt 13%/năm; tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 10,6%, ngành công nghiệp xây dựng đạt 10% và ngành dịch vụ đạt 15,5%...

 

Theo Chinhphu.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch TPHCM chỉ đạo xử lý ô nhiễm, ngập nước tại Cần Giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO