Chủ tịch TP.HCM: Cắt tối đa hội nghị, khởi công, đi nước ngoài

03/01/2016 00:00

  Trên đây là khẳng định của ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM trước nhiều lãnh đạo sở ngành trong buổi triển khai nhiệm vụ phát triển...

 

Trên đây là khẳng định của ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM trước nhiều lãnh đạo sở ngành trong buổi triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của TP trong năm 2016 được tổ chức mới đây.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM

Lo đời sống, cắt giảm các khoản chi không cần thiết

Theo đó ông Phong cho biết trong năm nay sẽ tập trung tái cấu trúc kinh tế TP, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh thông qua nâng tỷ trọng các yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao, cải thiện môi trường kinh doanh…

TP cũng sẽ chủ động, tích cực tuyên truyền và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất khi Việt Nam gia nhập cộng đồng ASEAN và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, hay các hiệp định tự do thương mai song phương, đa phương.

Cụ thể, TP sẽ ban hành các chính sách mới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn, mặt bằng và đổi mới công nghệ.

Một vấn đề quan trọng được ông Phong nhấn mạnh là việc tập trung các giải pháp đồng bộ nhằm tạo chuyển biến căn bản tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường. Ngoài ra TP cũng thực hiện di dời toàn bộ nhà ven kênh rạch, cải tạo các chung cư cũ và triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội, chỉnh trang các khu phố, tổ chức cuộc sống người dân tốt hơn.

Việc triển khai thực hiện chương trình đột phá về cải cách hành chính nhằm xây dựng nền tảng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại để phục vụ nhân dân, việc sắp xếp lại bộ máy, thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức cũng được thực hiện trong năm 2016.

Vị chủ tịch UBND TP khẳng định sẽ xây dựng chính quyền điện tử và triệt để tiết kiệm trong sử dụng ngân sách, kiên quyết cắt giảm các khoản chi chưa thật cần thiết, cắt giảm tối đa các khoản chi phí hội nghị, hội thảo, lễ hội, khởi công, khánh thành công trình và đi nước ngoài công tác.

Về công tác tiếp dân, ông Phong nhấn mạnh sẽ nâng cao hiệu quả công tác này và tăng cường đối thoại với dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng đó là các giải pháp đẩy mạnh hơn nữa việc phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí và đề cao tính minh bạch, trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ cương trong chỉ đạo và thực hiện công vụ của cán bộ, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Xây dựng môi trường văn hóa đô thị lành mạnh, hiện đại, văn minh, nghĩa tình, tôn trọng pháp luật, kỷ cương, tác phong công nghiệp đồng thời mang nét đặc trưng của văn hóa Nam Bộ cũng là một điểm được vị tân Chủ tịch đề cập đến trong bài phát biểu của mình.

Nhiều con số tăng trưởng tốt

Cũng trong buổi làm việc này UBND TP đã công bố số liệu về tình hình kinh tế đạt được trong năm qua.Theo đó tổng sản phẩm nội địa đạt 957.385 tỷ, tăng 9,85% so với cùng kỳ, trong đó khu vực dịch vụ chiếm 59,4%, công nghiệp và xây dựng chiếm 39,6%, nông nghiệp chiếm 1%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 678.085 tỷ.

Kim ngạch xuất khẩu (trừ dầu thô) ước đạt 26,89 tỷ USD, trong đó thị trường Mỹ chiếm 18,2%, Trung Quốc hiếm 14,4%, Nhật Bản chiếm 11,3%. Kim ngạch nhập khẩu đạt 33,75 tỷ USD, trong đó nhập từ Trung Quốc chiếm 22%, từ Singapore chiếm 7,5%, từ Nhật Bản chiếm 7,5%.

Tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đến cuối năm 2015 đạt 1,5 triệu tỷ đồng, trong đó huy động bằng Đồng Việt Nam đạt 1,3 triệu tỷ đồng, huy động bằng ngoại tệ đạt 0,2 triệu tỷ đồng. Tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP đạt 1,2 triệu tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu chiếm 4,33% tổng dư nợ, giảm 0,98 điểm phần trăm so với cuối năm 2014. Lượng kiều hối của TP cả năm cũng ước đạt 5,5 tỷ USD (tăng 10% so với 2014). Đánh giá về điều này báo cáo cho rằng trong năm qua thị trường tiền tệ diễn biến ổn định, trật tự thị trường vàng được đảm bảo, rút ngắn chênh lệch so với giá vàng thế giới.

Về thị trường chứng khoán, đến ngày 18/12 có 307 cổ phiếu, 39 trái phiếu và 1 chứng chỉ quỹ được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, nâng tổng khối lượng niêm yết lên 42.618 triệu chứng khoán, tăng 28,73% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch bình quân đạt 114 triệu chứng khoán/ngày với giá trị bình quân mỗi phiên đạt 1.974 tỷ đồng. Chỉ số VN-Index đến ngày 22/12 đạt 566,35 điểm tăng 21,9 điểm so với phiên mở cửa ngày 5/1.

Theo Infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch TP.HCM: Cắt tối đa hội nghị, khởi công, đi nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO