Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ vụ biến đất trang trại thành… nơi sản xuất bentonite

30/11/2016 00:00

(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường ngày 15 tháng 11 năm 2016 có bài viết “Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Biến” đất trang trại thành… nơi sản xuất bentonite”.

Nội dung phản ánh: Hàng loạt các công ty, doanh nghiệp được UBND xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn giao đất để phát triển trang trại, thế nhưng trang trại thì không thấy đâu, mà thay vào đó là hơn chục nhà máy xản suất bentonite mọc lên ngay trên các diện tích giao thầu trang trại. Vụ việc đã diễn da cả chục năm nay và đang tiếp tục xuất hiện thêm những nhà máy mới. Còn chính quyền địa phương thì lại tạo điều kiện cho sai phạm này.

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
 

Sau khi Báo đăng, ngày 21 tháng 11 năm 2016 Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, giao cho Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, làm rõ nội dung bài viết xử lý nghiêm những sai phạm theo quy định; đề xuất ý kiến, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10 tháng 12 năm 2016.

Trước đó, như Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh: Từ con đường trục trính vào xã Tân Ninh, dễ dàng quan sát thấy hai bên đường là hàng loạt các nhà máy, xưởng sản xuất bentonite mọc lên, cái rộng phải 4.000 – 5.000 m2, nhỏ cũng phải 500 m2, tất cả đều được trang bị máy móc, dây chuyền sản xuất và trang thiết bị bài bản và hiện đại, nếu tính trên địa bàn toàn xã Tân Ninh thì phải trên chục nhà máy, xưởng sản xuất bentonit đang hoạt động tại đây. Dễ dàng điểm mặt những “ông lớn” ở đây như: Công ty Tân Thành Hưng, DNTN Hùng Ngọc, Công ty Tân Đức, Công ty Hưng Cường… Hầu hết nhà máy nào cũng đều tất bật sản xuất và xuất hàng, thậm chí có xưởng vừa mới xây dựng xong đang chờ lắp máy móc, linh kiện là đi vào sản xuất.

Nhiều nhà máy sản xuất bentonite ngang nhiên mọc lên trên đất giao thầu trang trại
Nhiều nhà máy sản xuất bentonite ngang nhiên mọc lên trên đất giao thầu trang trại

Nhiều người dân tại đây cho biết, tất cả các vị trí nhà máy, xưởng sản xuất bentonit được dựng lên đều là đất sản xuất kém hiệu quả do UBND xã Tân Ninh quản lý. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì cách đây khoảng chục năm nhiều diện tích đất này bị biến dạng do san ủi, lấp đất làm mặt bằng và nhiều nhà máy được dựng lên. Đó là chưa kể đến trong quá trình sản xuất, tiếng máy móc, tác động từ việc sản xuất của các nhà máy này đến môi trường, rồi xe cộ ra vào tấp nập cũng khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ vụ biến đất trang trại thành… nơi sản xuất bentonite
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO