Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu quan trắc môi trường NM xi măng Ðại Việt - Dung Quất

09/07/2016 00:00

(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường ngày 11/6 có đăng bài “NM Xi măng Đại Việt – Dung Quất gây ô nhiễm, Chủ tịch tỉnh lên tiếng”. Mới đây, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, an sinh xã hội cho các hộ dân xung quanh Nhà máy nghiền xi măng Đại Việt – Dung Quất. 

máy Xi măng Đại Việt – Dung Quất đã gây ô nhiễm nghiêm trọng
Nhà máy Xi măng Đại Việt – Dung Quất đã gây ô nhiễm nghiêm trọng

​Theo đó, yêu cầu Công ty Cổ phần Xi măng Miền Trung: thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhân dân sở tại trong quá trình hoạt động sản xuất; ưu tiên tuyển dụng lao động và thực hiện an sinh xã hội cho nhân dân sống xung quanh nhà máy. Trước mắt, phối hợp với chính quyền địa phương thông báo rộng rãi đến nhân dân biết thời gian Nhà máy rút xi măng đã nghiền trong các xyclo để di chuyển ra ngoài, phục vụ công tác quan trắc.

 Đồng thời, Chủ tịch đề nghị Huyện ủy Bình Sơn lãnh đạo hệ thống chính trị ở huyện và xã Bình Đông tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận, vận động người dân không được tụ tập đông người, cản trở hoạt động của Nhà máy.

Trước đó, hàng chục hộ dân sống xung quanh nhà máy, do quá bức xúc vì tiếng ồn, bụi bẩn gây ô nhiễm, người dân nhiều lần gửi đơn “kêu cứu” đến các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa giải quyết, mọi người đã kéo nhau đến vây quanh nhà máy xi măng Đại Việt - Dung Quất. Tại đây, người dân đã dùng các thân cây tre chắn ngang cổng của nhà máy để phản đối, không cho các phương tiện ra vào cổng, ngăn cản không cho nhà máy hoạt động. Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại nhưng người dân vẫn cho rằng, bao giờ nhà máy chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm thì bà con mới an lòng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo Công an huyện Bình Sơn, Đồn Công an Dung Quất: Bố trí lực lượng hỗ trợ, bảo vệ trong thời gian Nhà máy rút xi măng đã nghiền trong các xyclo để di chuyển ra ngoài, phục vụ công tác quan trắc; kịp thời xử lý các trường hợp người dân cản trở hoạt động của Nhà máy trong thời gian Nhà máy hoạt động hết công suất phục vụ cho việc quan trắc môi trường, đảm bảo kết quả quan trắc được chính xác, khách quan; theo dõi nắm chắc tình hình an ninh trật tự tại địa phương; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những phần tử xấu, kích động người dân vi phạm pháp luật.

Tin & ảnh: Võ Hà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu quan trắc môi trường NM xi măng Ðại Việt - Dung Quất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO