Chủ tịch tỉnh Lào Cai chỉ đạo phòng chống mưa rét hại đầu mùa đông

09/11/2016 00:00

(TN&MT) - Theo kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh từ Trung Quốc tràn sang nên sáng ngày hôm...

 

(TN&MT) - Theo kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh từ Trung Quốc tràn sang nên sáng ngày hôm nay địa bàn tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa nhỏ, nhiệt độ giảm nhiều, trời trở lạnh và đặc biệt nước sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai đột ngột dâng cao do nước lũ từ thượng nguồn đang đổ về.

 Dự báo thời tiết ngày và đêm 9/11, các khu vực trong tỉnh nhiều mây, có mưa, mưa nhỏ đều khắp, riêng khu du lịch Sa Pa giảm xuống chỉ còn 6 - 80C.

Lũ sông Hồng từ thượng nguồn chảy về làm ngập rau màu người dân Lào Cai  trồng ven sông
Lũ sông Hồng từ thượng nguồn chảy về làm ngập rau màu người dân Lào Cai trồng ven sông

Chiều và đêm 8/11, không khí lạnh từ phương bắc tràn xuống Lào Cai, kết hợp với tác động đồng thời của vùng hội tụ gió trên cao nên gây mưa đều khắp, một số địa phương xuất hiện mưa vừa; trời chuyển rét, vùng núi trời rét đậm, các vùng núi cao rét hại khá sâu.

Lúc 7 giờ ngày 9/11, các trạm khí tượng trong khu vực tỉnh Lào Cai quan trắc được nhiệt độ thấp nhất đồng loạt giảm sâu so với ngày hôm trước., trong đó thành phố  Lào Cai giảm còn 17,50C; thị trấn Phố Ràng ( huyện Bảo Yên) 170C; vùng núi cao huyện  Bắc Hà chuyển rét đậm 13,70C; thị trấn du lịch Sa Pa rét nhất tỉnh nên nhiệt độ giảm xuống còn 10,7 0C.

Ngày và đêm hôm nay (9/11), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng sâu xuống Lào Cai khiến nhiệt độ tiếp tục giảm thấp hơn. Trong khi đó, vùng hội tụ gió trên cao bắt đầu suy yếu, mưa ở các khu vực giảm dần về lượng.

Đường từ thành phố Lào Cai lên khu du lịch Sa Pa sương mù dày đặc  xe ô tô  phải bật đèn vàng mới đi lại an toàn được.
Người dân vùng cao Sa Pa lại đưa đàn trâu sơ tán xuống vùng thấp  để tránh rét hại.

 

Đường từ thành phố Lào Cai lên khu du lịch Sa Pa sương mù dày đặc  xe ô tô  phải bật đèn vàng mới đi lại an toàn được.
Đường từ thành phố Lào Cai lên khu du lịch Sa Pa sương mù dày đặc xe ô tô phải bật đèn vàng mới đi lại an toàn được.

Dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, thời tiết ngày và đêm 9/11, các khu vực trong tỉnh lào Cai nhiều mây, có mưa, mưa nhỏ đều khắp; vùng núi cao có nơi có sương mù; gió đông cấp 2, vùng cao gió đông bắc cấp 2-3, trời rét, vùng núi rét đậm, vùng núi cao như Sa Pa, Bát Xát, Mường Khương, Bắc hà, Si Ma Cai có rét hại. Nhiệt độ  toàn tỉnh Lào Cai nới có nhiệt độ cao nhất dao động từ 19 - 210C; còn vùng núi khoảng 14 - 160C; nhiệt độ thấp nhất từ 15 -170C; vùng cao 10 - 120C; riêng khu du lịch Sa Pa giảm còn 6 - 80C và sẽ là đợt lạnh nhất từ đầu mùa đông 2016 tới nay.

Trước tình hình mưa rét đang xẩy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ngày 7/11 Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn yêu cầu các huyện, thành phố và các ngành trong tỉnh Lào Cai tăng cường chủ động phòng, tránh mưa, rét và sạt lở đất với các nội dung chính như sau:

 Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương và của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai để chủ động có các biện pháp phòng tránh và ứng phó kịp thời; tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh, thôn, xã để tuyên truyền đến người dân thực hiện phòng và chống rét cho người, vật nuôi cùng cây trồng.

Hướng dẫn người dân chằng, chống nhà cửa, lán, trại, cách bảo vệ an toàn cho các vườn ươm, nhà lưới, diện tích cây trồng, vật nuôi. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ vật nuôi, có kế hoạch chuẩn bị đảm bảo dự trữ đủ nguồn thức ăn chăn nuôi. Các công trường, nhà máy, khu dân cư đang san đồi, núi tạo mặt bằng cần có phương án đề phòng trượt lở đất, đá bất ngờ gây thiệt hại về người và tài sản.

 Triển khai rà soát các phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai để bổ sung lực lượng, trang thiết bị, nhu yếu phẩm và các tình huống thiên tai có thể xảy ra nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu trong công tác phòng, tránh, ứng phó khi thiên tai xảy ra.

 Phân công cán bộ các cấp trực ban 9/24h đối với ngày làm việc (24/24h đối với những ngày thứ bảy, chủ nhật); kịp thời thông tin diễn biến thời tiết, tình hình thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và huyện, xã để báo cáo, đề xuất các cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý các tình huống xấu do thiên tai xẩy ra.

                                   Tin và ảnh: Phạm Ngọc Triển     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Lào Cai chỉ đạo phòng chống mưa rét hại đầu mùa đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO