Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk hủy bỏ quyết định của chính mình

14/09/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 15/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký Quyết định số 2376 về việc hủy bỏ Quyết định số 1599 ngày 06/6/2016 của chính mình vì lý do nhầm lẫn.

 

(TN&MT) - Ngày 15/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký Quyết định số 2376 về việc hủy bỏ Quyết định số 1599 ngày 06/6/2016 của chính mình vì lý do nhầm lẫn. Người ký thay Chủ tịch trong cả hai quyết định này là ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.

Công văn số 2376, của UBND tỉnh Đắk Lắk.
Công văn số 2376, của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Nội dung quyết định 2376/QĐ-UBND nêu rõ: Bãi bỏ quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 06/6/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, về việc phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 dự án cơ sở sản suất gạch, ngói Đại Đồng Tiến. Lý do bãi bỏ là do việc thẩm định hồ sơ và trình phê duyệt của Sở Xây dựng Đắk Lắk có sự nhầm lẫn, làm ảnh hưởng đến Hợp tác xã công nghiệp Ea Yiêng.

Quyết định giao Sở Xây dựng căn cứ chức năng, nhiệm vụ rà soát công việc hướng dẫn Cơ sở sản xuất gạch, ngói Đại Đồng Tiến về trình tự, thủ tục, nội dung liên quan dự án theo quy định. 

Tuy nhiên, trong Quyết định 2367 là không hề nhắc đến trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong thực thi công vụ để xảy ra sự nhầm lẫn, sai sót dẫn đến phải hủy Quyết định số 1599 ngày 06/6/2016; mà lại giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn cho chủ Cơ sở sản xuất gạch ngói Đại Đồng Tiến về trình tự, thủ tục, nội dung liên quan đến dự án.

Như Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ảnh về những sai phạm của Cơ sở sản xuất gạch ngói Đại Đồng Tiến xây dựng lò gạch trái phép đã bị UBDN xã Ea Yiêng xử phạt vi phạm hành chính và UBND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đình chỉ xây dựng và yêu cầu tháo dỡ công trình hoàn trả nguyên trạng.

Lò gạch nung đốt bằng nguyên liệu hóa thạch than đá do Cơ sở sản xuất gạch ngói Đại Đồng xây dựng trái phép.
Lò gạch nung đốt bằng nguyên liệu hóa thạch than đá do Cơ sở sản xuất gạch ngói Đại Đồng xây dựng trái phép.

Khi đặt vấn đề: “Có nên tiếp tục cho xây dựng lò gạch mới trên địa bàn xã Ea Yiêng”, thì các cơ quan chức năng huyện Krông Pắc và UBND xã Ea Yiêng đều không đồng tình. UBND xã Ea Yiêng cho rằng: Nếu cấp trên cho phép xây dựng thêm lò gạch mới sẽ phá vỡ quy hoạch về nguồn nguyên liệu đất sét để sản xuất gạch nung tại xã Ea Yiêng. Bởi hiện nay, nguồn nguyên liệu để phục vụ cho các lò gạch của 18 cơ sở sản xuất gạch đang hoạt động đã không có mỏ sét mà chỉ khai thác tận thu từ việc cải tạo đồng ruộng để phục vụ sản xuất lúa nước từ 1 vụ sang 2, hoặc 3 vụ. Nếu những lò gạch mới được tiếp tục xây dựng thì nguồn sét sẽ bị cạn kiệt và nguy cơ khai thác sét lậu, không theo quy hoạch sẽ khó kiểm soát.

Quan điểm của các cơ quan chuyên môi quản lý về tài nguyên cho rằng: nếu việc phát triển các lò sản xuất gạch nung từ đất sét nếu không tuân thủ theo quy hoạch thì nguồn tài nguyên sét sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt. Hậu quả là các lò gạch sẽ không còn nguyên liệu sét để tiếp tục sản xuất. Muốn sản xuất thì các chủ lò không còn đường nào khác là tìm mọi cách để khai thác sét lậu, khai thác ngoài quy hoạch diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

Nếu trường hợp lò gạch do Cơ sở sản xuất gạch ngói Đại Đồng Tiến xây dựng trái phép được hợp thức hóa "sự đã rồi", cho phép hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục xây dựng đi vào hoạt động theo tinh thần quyết định 2376/QĐ-UBND ngày 15/8/2016, thì có thể sẽ kéo theo sự nở rộ tình trạng xây dựng mới lò gạch trái phép, để sau đó sẽ lại được “tạo điều kiện” hợp thức hóa hồ sơ, cho phép hoạt động.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk hủy bỏ quyết định của chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO