Chủ tịch Quốc hội: Phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng

15/06/2017 00:00

(TN&MT) - “Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã diễn ra thành công tốt đẹp. Phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng…” - đó là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi bà kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương và trách nhiệm, chiều 15/6, Quốc hội đã bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, ngay sau Phiên họp, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị dự thảo Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, qua đó làm cơ sở cho việc giám sát triển khai thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV chiều 15/6. Ảnh: Quốc Khánh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV chiều 15/6. Ảnh: Quốc Khánh

Làm rõ một số vấn đề Quốc hội và Cử tri quan tâm

Tại các phiên chất vấn, đã có hơn 196 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn; 58 lượt đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận. Cùng với đó, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và nhiều thành viên Chính phủ đã tham gia trả lời chất vấn. Đánh giá về phiên chất vất, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Sau 3 ngày làm việc tích cực và trách nhiệm, hôm nay, Quốc hội đã hoàn thành các nội dung phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3.

Tại phiên chất vấn, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng các Bộ: NN&PTNT; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn. Xen giữa phiên chất vấn của các Bộ trưởng, các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam, Vương Đình Huệ và một số Bộ trưởng đã tham gia giải trình và báo cáo thêm những vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Tại buổi cuối cùng của phiên chất vấn, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thay mặt Chính phủ báo cáo một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ về tình hình kinh tế- xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2017; giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế; cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu; cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và xử lý các dự án thất thoát, thua lỗ lớn; quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường...

“Mặc dù là lần đầu tiên trả lời chất vấn với tư cách thay mặt cho Chính phủ nhưng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã cố gắng làm rõ được một số vấn đề, thẳng thắn nhận rõ trách nhiệm của Chính phủ; cam kết tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới; tuy nhiên, còn có nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần có thời gian nghiên cứu để có giải pháp mang tính căn cơ, dài hạn” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (bìa trái) và các vị ĐBQH trong giờ giải lao bên hành lang Quốc hội sáng 13/6. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (bìa trái) và các vị ĐBQH trong giờ giải lao bên hành lang Quốc hội sáng 13/6. Ảnh: Việt Hùng

Phiên chất vấn diễn ra dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng

Đánh giá về Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Phiên họp diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng. Qua hoạt động chất vấn tại Kỳ họp cho thấy, những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn để chất vấn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội cả nước quan tâm, đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội nhận xét: Nhìn chung, đại biểu Quốc hội đã thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề; đặc biệt là tích cực tranh luận không chỉ tranh luận giữa đại biểu với các thành viên Chính phủ mà còn tranh luận giữa đại biểu với đại biểu để làm rõ thêm những hạn chế, yếu kém, xác định trách nhiệm và có giải pháp khắc phục.

Các thành viên Chính phủ cũng đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, đã nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình khá rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; thẳng thắn nhận trách nhiệm và có giải pháp, quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

“Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong việc trả lời chất vấn. Mặc dù nhiệm kỳ chưa đầy 01 năm, trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức, cùng với những khó khăn nội tại của nền kinh tế nước ta, nhưng tập thể Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành đã hết sức cố gắng, nỗ lực chỉ đạo, điều hành khắc phục những hạn chế, yếu kém; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, vẫn còn có nhiều tồn tại, hạn chế; một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến còn chưa được như mong đợi; do vậy, cần phải có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới; cần phấn đấu thực hiện cho được các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội đặt ra cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp này, với 4 Nhóm vấn đề được Quốc hội đưa ra chất vấn, đã có nhiều yêu cầu của các đại biểu Quốc hội đặt ra đối với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan. Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị dự thảo Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, qua đó làm cơ sở cho việc giám sát triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau.

“Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội đã thành công tốt đẹp. Những câu chất vấn, ý kiến tranh luận là yêu cầu, mong muốn, kỳ vọng của đại biểu Quốc hội, của cử tri, đặt ra cho Chính phủ; không riêng cho Chính phủ mà còn cả Quốc hội và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trước cử tri” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Việt Hùng(lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO