Chủ tịch quận Liên Chiểu (Đà Nẵng): Dẹp tất cả điểm tập kết cát trái phép

25/08/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) khi trao đổi với PV Báo Điện tử TN&MT về tình trạng các điểm tập kết cát trái phép nở rộ mà Báo Điện tử TN&MT đã phản ánh trong thời gian qua trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Trước đó, như Báo Điện tử TN&MT đã phản ánh, người dân sống trên nhiều tuyến đường ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang bức xúc trước việc có hàng chục điểm tập kết cát trái phép mọc lên “như nấm sau mưa”. Theo quan sát của PV, dọc tuyến đường Hoàng Minh Thảo (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) xuất hiện nhiều bãi tập kết cát lớn. Quan sát cho thấy, dọc tuyến đường này, đặc biệt là khu vực từ ngã ba Hoàng Văn Thái - Hoàng Minh Thảo đến gần trường ĐH Duy Tân có đến 2-3 điểm tập kết cát với đầy đủ máy móc hỗ trợ.

Các điểm tập kết cát trái phép mọc lên như nấm sau mưa trên nhiều tuyến đường ở quạn Liên Chiểu (Trong ảnh: Điểm tập kết cát ngay đầu đường Hoàng Minh Thảo giao đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu)
Các điểm tập kết cát trái phép mọc lên như nấm sau mưa trên nhiều tuyến đường ở quạn Liên Chiểu (Trong ảnh: Điểm tập kết cát ngay đầu đường Hoàng Minh Thảo giao đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu)

“Những địa điểm tập kết cát này đã tồn tại vài tháng trở lại đây nhưng chưa thấy cơ quan chức năng quan tâm. Bụi bặm lắm, ngày nào cũng cả chục xe chạy qua đây lấy cát. Mặc dù được phủ bạt kỹ nhưng cát vẫn rơi vãi đầy đường. Cát rơi, bụi vào mắt người tham gia giao thông, rất nguy hiểm”, ông Nguyên Văn C. một người dân sống ngay cạnh tuyến đường này bức xúc nói.

Cùng nỗi bức xúc, một công nhân môi trường thu dọn vệ sinh trên tuyến đường này nói: “Mỗi ngày có cả trăm chuyến xe ra vào lấy cát, mặc dù được trùm bạt nhưng cát cũng vương vãi khắp đường. Cả buổi sáng hì hục quét đường nhưng đến đầu giờ chiều, cát lại vương vãi tràn lan. Nguy hiểm hơn là vừa thu dọn vệ sinh vừa phải ngó trước ngó sau, chứ xe chở cát chạy ghê lắm”.

Ngoài các điểm tập kết cát nằm dọc tuyến đường Hoàng Minh Thảo, ngay ở các khu dân cư đông đúc trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng bắt đầu xuất hiện nhiều điểm tập kết cát xây dựng, gây bức xúc cho nhân dân. Trên các tuyến đường đối diện Bệnh viện Ung bướu, thuộc địa bàn phường Hòa Minh, cũng có nhiều điểm tập kết, kinh doanh cát. Điểm tập kết cát này được trang bị cả máy xúc nhưng lại nằm sát đường dân sinh, mỗi lần xe đến lấy cát đều gây không ít khó khăn cho người đi đường. Ông Trần Văn A, một người dân sống gần khu vực này, bức xúc: “Kể từ khi có bãi cát này, tình hình an ninh trật tự, môi trường bị ảnh hưởng, gây bức xúc cho nhân dân. Người dân cũng phản ánh nhiều lần nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các điểm tập kết cát này phần lớn nằm gần khu dân cư, hằng ngày có hàng chục xe đến mua cát, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, ô nhiễm tiếng ồn. Đặc biệt, những điểm này thường nằm lộ thiên trên các đoạn đường chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Các chủ cơ sở kinh doanh cát thường không có mặt tại nơi cung cấp mà chỉ để lại số điện thoại; khi khách hàng cần, sẽ liên lạc. Thỏa thuận giá cả xong, chủ cơ sở mới có mặt để giao cát cho khách.

Xe trọng tải lớn chở cát chạy
Xe trọng tải lớn chở cát chạy "bạt mạng" trên các tuyến đường trong khu dân cư gây mất an toàn giao thông

Qua trao đổi với PV, ông Võ Khoa Nguyên - Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, đã nắm được thông tin từ nhiều tháng nay và nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp giao ban với lãnh đạo quận Liên Chiểu nhưng chưa có chuyển biến. Ông Nguyên cũng cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban ngành liên quan để ra quân tổng thể kiểm tra và có phương án dẹp bỏ các điểm tập kết cát sai quy định, gây ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư.

Để làm rõ vấn đề vì sao các bãi tập kết cát trái phép đã tồn tại từ lâu, người dân và báo chí cũng đã lên tiếng, tuy nhiên tình trạng trên vẫn không được giải quyết rốt ráo, PV đã tìm gặp ông Nguyễn Nhường - Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu. Ông Nhường cho biết: Các đề bao (bãi tập kết cát - PV) là để cho thuê đổ vật liệu xây dựng, nếu chỗ nào cho phép thì được nhưng hầu hết chính quyền thành phố cũng như quận Liên Chiểu không cho phép làm việc đấy.

UBND quận không cho phép đổ cát dọc vỉa hè hay dọc các tuyến đường trong khu dân cư, chỉ cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè trong quá trình xây dựng nhà ở. “Việc này UBND quận đã giao cho UBND các phường và đội quy tắc phường kiểm tra, theo dõi và có báo cáo thường xuyên, nếu các điểm tập kết cát trái quy định nằm trên phường nào thì phường đó phải chịu trách nhiệm. Các điểm tập kết này chủ yếu là đổ trộm mà thôi”, ông Nhường quả quyết.

Trước tình trạng các bãi tập kết cát trái phép nở rộ và hiên ngang hoạt động, mới đây vào ngày 28/7, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng có thông báo, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng có văn bản giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và các cơ quan đơn vị liên quan thông báo rộng rãi cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các chủ tàu thuyền, chủ kinh doanh cát biết và nghiêm túc thực hiện quy định của thành phố nghiêm cấm khai thác, vận chuyển cát trên địa bàn.

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng khẳng định:

Theo nội dung văn bản này, UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở Xây dựng và các cơ quan đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát các bến, bãi tập kết cát hiện đang hoạt động trên địa bàn quản lý; yêu cầu chủ các bến, bãi tập kết cát tại các vị trí không đúng theo quy hoạch của thành phố khẩn trương giải phóng lượng cát còn lại, không được phép tăng trữ lượng cát mới, có kế hoạch di dời phương tiện máy móc, thiết bị, hoàn trả mặt bằng đảm bảo vệ sinh môi trường và bàn giao cho địa phương quản lý, hoàn thành trước ngày 15/8. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình trạng các bến bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn quận Liên Chiểu vẫn hoạt động bình thường.

Liên quan đến vấn đề này, làm việc với PV Báo Điện tử TN&MT vào sáng nay (25/8), ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: UBND quận Liên Chiểu đã nhận được thông báo của thành phố về việc nghiêm cấm các đơn vị, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các chủ tàu thuyền, chủ kinh doanh khai thác, vận chuyển cát trên địa bàn. UBND quận cũng đang giao Phòng TN&MT quận ráo riết rà soát lại tất cả các điểm tập kết cát trên địa bàn để báo cáo UBND thành phố. “Đồng thời, sau khi rà soát lại các điểm tập kết cát trái phép sẽ cho dẹp hết các điểm tự phát, để trả lại môi trường sạch đẹp cho khu dân cư và các tuyến phố”, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng khẳng định.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch quận Liên Chiểu (Đà Nẵng): Dẹp tất cả điểm tập kết cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO