Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Nam - Đà Nẵng phải là nơi đáng sống

Lan Anh - Vũ Huệ| 10/04/2021 21:38

(TN&MT) - Chiều 10/4, tại Đà Nẵng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Đây là chuyến thăm và làm việc đầu tiên tại địa phương của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị là Chủ tịch nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước đánh giá cao những kết quả đạt được của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và của Quân khu 5 trong thời gian qua. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Quân khu 5 từng là chiến trường ác liệt, Quảng Nam- Đà Nẵng tự hào là mảnh đất trung dũng kiên cường, điển hình hy sinh trong chiến tranh; kể từ ngày giải phóng, Quảng Nam Đà Nẵng là ví dụ tự hào về tinh thần vượt khó khăn, vươn lên mạnh mẽ, kết nối truyền thống mảnh đất anh hùng, tạo sức mạnh to lớn để phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phải xây dựng Quảng Nam - Đà Nẵng thành nơi đáng sống 

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Quảng Nam và Đà Nẵng tăng trưởng âm, thì từ 2021 đã có sức bật mới trong phát triển, có chuyển biến rất đáng mừng. Gần đây, Đà Nẵng đã chính thức ghi danh vào mục đầu tư Cảng Liên Chiểu, Quy hoạch điều chỉnh mới để công bố cho các nhà đầu tư và đặc biệt là Nghị định 19 về quy hoạch đô thị Đà Nẵng, thu hút nhiều nhà đầu tư, chủ trương xây dựng Trung tâm tài chính…

Với Quảng Nam thì giải quyết nhiều khó khăn trong thiên tai, lũ lụt, khắc phục không để người dân bị màn trời chiếu đất. Quảng Nam cũng đã phát triển nhiều dự án mới, đưa lại định hướng mới, chiến lược mới cho phát triển từ Đà Nẵng đến Quảng Nam.

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai địa phương cần đổi mới phương thức cách làm, thúc đẩy các sở ban ngành tháo gỡ khó khăn để tìm ra mũi nhọn cho phát triển. Mỗi cán bộ lãnh đạo phải ý thức sâu sắc các giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương, để từ đó có cách ứng xử với nhân dân, phát huy công bộc trong quyết tâm phát triển kinh tế - xã hội, từ phong cách làm việc và nêu gương với tinh thần cần dân, trọng dân, học dân…

“Quảng Nam và Đà Nẵng cần có khát vọng tăng trưởng cho một Việt Nam hùng cường. Quảng Nam và Đà Nẵng cần có dấu ấn riêng, khác biệt, trở thành nơi đáng sống, đặc biệt trong thời điểm hậu COVID-19, phải phấn đấu trở thành thiên đường du lịch an toàn của quốc tế.”- Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đà Nẵng, Quảng Nam và Quân khu 5.

Thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Quảng Nam và Đà Nẵng cần làm ngay 9 nội dung quan trọng. Đó là cần làm tốt và là tấm gương của cả nước về vấn đề triển khai tiêm vaccine, tổ chức nhanh chóng, khoa học, hiệu quả. Từ đó tạo sức mạnh để phục hồi nhanh, phát triển trở lại với tốc độ nhanh hơn, bảo đảm an toàn cho người dân, du khách.

Sớm khắc phục những yếu kém, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, sớm hoàn thiện bộ máy tổ chức, tiếp tục nâng cao ý chí sức chiến đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền trên tinh thần, khát vọng cần tạo ra sinh khí, động lực  mới cho công chức viên.

Đà Nẵng xác định mũi nhọn là ngành công nghiệp công nghệ cao thì phải quán triệt tư tưởng là phải có nhà đầu tư tốt, tuân thủ luật pháp trong công tác phát triển kinh tế, xã hội, môi trường. Thực hiện chế độ của người lao động, quan tâm môi trường làm việc tốt hơn nhằm tăng năng suất lao động, xây khu nhà ở xã hội…

Ban Thường vụ hai địa phương cần xây dựng quy chế làm việc một cách chặt chẽ để thúc đẩy sự phát triển chung, cần tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, dám nghĩ, dám làm, khuyến khích tinh thần doanh nhân, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân.

Cần có chương trình hành động, quyết tâm lớn thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra để đi vào cuộc sống chứ không phải trên giấy tờ. Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân. Chú ý phúc lợi cho người dân vùng dự án.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm phòng truyền thống của Thành uỷ Đà Nẵng

Việc khởi động về công nghiệp, du lịch, công nghiệp công nghệ cao đang đặt ra cho TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam những nhiệm vụ rất lớn. Mục tiêu kép đưa ra là một sự khéo léo, chặt chẽ, mạnh mẽ, tuy nhiên phải cảnh giác cao với dịch bệnh.

Để tạo được niềm tin, môi trường đầu tư tốt ở Đà Nẵng- Quảng Nam, các cấp chính quyền địa phương cần bảo hộ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp. Cần coi trọng cam kết với nhà đầu tư cũng như không hồi tố những sai phạm của chính quyền buộc doanh nghiệp phải gánh chịu, phục hồi những dự án chậm triển khai, tạo nên sự thu hút, bảo vệ nhà đầu tư trong phát triển, tạo nên không khí tin tưởng của người dân, doanh nghiệp.

Cuối cùng, Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo hai địa phương phải luôn đặt vấn đề người dân là trung tâm, hưởng lợi nhiều nhất từ sự phát triển; Chú trọng tạo việc làm, đặc biệt là cho giới trẻ, trong đó, quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo. Mỗi cán bộ lãnh đạo, người dân phải luôn luôn lưu ý bảo vệ chủ quyền không thể chối cãi đối với Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Quảng Nam - Đà Nẵng phải là nơi đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO