Chủ tịch nước làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ

29/01/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 29/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và dự Lễ kỷ niệm 38 năm thành lập của Viện lúa ĐBSCL.

   
(TN&MT) - Ngày 29/01, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự  lễ kỷ niệm 38 năm thành lập (1977-2015) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Viện lúa ĐBSCL, đồng thời có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ.
   
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ
   
  Tại lễ kỷ niệm 38 năm thành lập Viện lúa ĐBSCL, ông Lê Văn Bảnh - Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi đã không ngừng nghiên cứu, lai tạo và được công nhận đưa vào sản xuất 166 giống lúa. Phần lớn các giống lúa trên đều ngắn ngày, kháng được sâu bệnh, thích nghi cao với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đưa sản lượng lúa từ 4 triệu tấn/năm vượt lên 25 triệu tấn/năm, tăng hơn gấp 6 lần so với lúc chưa thành lập viện. Các năm qua, Viện lúa đã tham gia nhiều đề tài, dự án cấp bộ, phối hợp với các địa phương, nhất là Hội ND nghiên cứu, giúp nông dân tiếp cận được trình độ sản xuất mới, không thua kém các nước bạn”.
   
  Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, phát biểu: “Đất nước ta, trước đây là một nước nông nghiệp, phải nhập khẩu với số lượng lớn các mặt hàng nông sản. 38 năm qua, với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ Viện lúa ĐBSCL đã xây dựng được nhiều quy trình sản xuất mới, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất, giúp tăng năng suất lúa, cụ thể đến nay là khoảng 6 tấn/ha. Tuy có phát triển nhưng nhìn chung nền nông nghiệp nước ta hiện vẫn còn chưa bền vững, đứng trước nhiều thách thức. Vì vậy, tôi đề nghị Viện lúa ĐBSCL cần tiếp tục vươn lên, nghiên cứu, chọn tạo ra nhiều giồng lúa mới, cây trồng phù hợp với ĐBSCL và của cả nước ta, góp phần xây dựng nhiều vùng nông sản lớn, có sức cạnh tranh cao…”.
   
  Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ. Tại buổi làm việc, sau khi nghe Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ báo cáo sơ bộ tình hình kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao kết quả đạt được. Đặc biệt là năm 2014 vùng giữ vững được tốc độ tăng trưởng kinh tế; thu nhập bình quân đầu người tăng; tủy lệ hộ nghèo giảm; xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả; công tác đối phó với biến đổi khí hậu được quan tâm; quốc phòng an ninh được giữ vững. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong vùng còn chậm so với trước; nguồn nhân lực chưa đáp ứng tình hình hội nhập kinh tế; thu hút nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao, thủy lợi không dịch chuyển được.
   
  Về nhiệm vụ năm 2015, Chủ tịch nước nhấn mạnh, các tỉnh trong vùng cần phấn đấu thực hiện tốt theo tinh thần Hội nghị Trung ương 10; tập trung chỉ đạo thành công Đại hội Đảng các cấp. Đặc biệt, để đáp ứng tình hình hội nhập, ĐBSCL cần đẩy mạnh tìm ra giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi đủ sức cạnh tranh với hàng hóa các nước sẽ nhập vào ồ ạt, nhất là nông sản từ các nước Asian không bị đánh thuế hoặc đánh thuế rất nhẹ. Tập trung tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó trọng điểm là cây lúa, thủy sản và trái cây, làm sao phải mang lại giá trị cao hơn trước. ĐBSCL cũng cần có giải pháp cụ thể phòng chống biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai; tập trung đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường nghiên cứu khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu chuyển dịch kinh tế và hội nhập; đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tiếp tục giữ vững quốc phòng an ninh.
   
Tin & ảnh: Phong Vân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO