Chủ tịch nước khẳng định Biển Đông luôn là vấn đề thiêng liêng

13/10/2015 00:00

Ngày 12/10 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại quận 1 và quận 4 (TP.HCM) để ghi nhận ý kiến của người dân trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13.

Chống tham nhũng chưa đạt

Tại đây, phát biểu ý kiến về vấn đề tham nhũng, cử tri Nguyễn Tố (quận 1) cho rằng: “Không được bỏ án tử hình đối với tội danh tham nhũng, ngoài ra nhà nước thu hồi được bao nhiêu phải công khai cho dân biết”.

Chủ tịch Trương Tấn Sang gặp lại một người bạn tại buổi tiếp xúc cử tri ở quận 4.
Chủ tịch Trương Tấn Sang gặp lại một người bạn tại buổi tiếp xúc cử tri ở quận 4.

Đồng tình với quan điểm này, cử tri Nguyễn Trung Dũng (quận 1) cũng nhấn mạnh rằng không thể để tình trạng “hy sinh đời bố, củng cố đời con, vào tù vài năm rồi ra trong khi tiền không thu hồi được”. Ông cũng mong rằng phải tìm ra được thật nhiều “bao công” để xử án.

Giữ nguyên án tử hình cho tội danh tham nhũng cũng là ý kiến của cử tri Nguyễn Minh Ngọc (quận 4). Ngoài ra cử tri Lê Đình Cây (quận 1) còn nhận định, tham nhũng hiện nay không những không giảm mà còn gia tăng, thậm chí đã len lỏi vào cả những nơi đề cao sự liêm minh, chính trực như trường học, công an.

Trả lời vấn đề này Chủ tịch nước cho rằng chống tham nhũng là chủ đề “lúc nào cũng nóng” và luôn được cử tri đưa ra bàn luận. Theo ông, hiện các cấp các ngành đang thực hiện công việc này rất rốt ráo. “Lần này Tổng bí thư làm Trưởng ban chỉ đạo Trung ương đốc thúc rất dữ và có kết quả” – ông nói.

Tuy vậy Chủ tịch nước cũng nhìn nhận dù đã làm khá nhiều so với thời gian trước, độ nghiêm minh cũng tăng nhiều hơn, nhưng so với mục tiêu, yêu cầu là ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng này thì vẫn chưa đạt.

“Lần này bà con cũng có tiếng khen và tiếng chê. Nhưng đi đâu cũng chưa ai thừa nhận là đã ngăn chặn đẩy lùi cả, cho nên mục tiêu chưa đạt được mặc dù làm được rất nhiều việc.

Tôi rất mong rằng cô bác tiếp tục giám sát theo sự hiểu biết của mình, ở nơi này nơi kia, chỗ công tác, khối phố… khi gặp chúng tôi bà con hãy phản ảnh, chất vấn. Chính điều này sẽ thúc đẩy nhiệm vụ, mục tiêu này mỗi ngày mỗi tốt lên” – Chủ tịch nước gửi gắm.

Các bên thống nhất tiến tới COC

Đề cập đến tình hình Biển Đông thời gian qua nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ lo ngại về những hành vi của Trung Quốc khi nước này liên tục vi phạm luật pháp quốc tế để tiến hành bồi đắp các bãi đá, biến nơi đây thành những hòn đảo quân sự.

Một cử tri tại quận 1 chất vấn đoàn ĐBQH.
Một cử tri tại quận 1 chất vấn đoàn ĐBQH.

“Chúng tôi tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước nhưng cũng rất băn khoăn, liệu chúng ta có đối sách khả thi, thậm chí là cứng rắn hơn nữa hay không để giữ vững chủ quyền, để người dân yên tâm khai thác?” – cử tri Trần Tâm (quận 4) đặt câu hỏi.

Đáp lại những lo ngại này, Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định Biển Đông luôn là vấn đề lớn, thiêng liêng của tổ quốc. “Đây là câu chuyện lâu dài, tuy nhiên lâu dài hay ngắn thì lập trưởng của ta vẫn trước sau như một, không thay đổi, mình phải đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của mình”– ông nói.

“Quốc hội đã xác định rõ trong Luật biển rằng các quần đảo này là của Việt Nam” – Chủ tịch nước nhấn mạnh và cho biết chúng ta cũng luôn tranh thủ các diễn đàn khu vực và quốc tế để nói lên điều này.

Cũng theo Chủ tịch nước thì hiện cả ASEAN và Trung Quốc đều thỏa thuận thống nhất phải tiến tới COC (Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông) sớm, vì COC mang tính chất ràng buộc còn DOC (Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông) chỉ là tuyên bố ứng xử nhưng ai vi phạm lại không có chế tài.

“Năng suất lao động của nước ta ngày càng giảm xuống, trái ngược hẳn với nhu cầu phát triển. Ngoài ra lâu nay nước ta phát triển chủ yếu dựa vào vốn nước ngoài (FDI) và khai thác tài nguyên nên không bền vững. Về thu chi ngân sách, tôi nhận thấy tăng chi đang tăng nhanh hơn tăng thu, trong khi đó “chi đầu tư” lại giảm còn “chi thường xuyên” lại tăng. Nói dễ hiểu, chúng ta chi để “ăn” nhiều hơn chi để “phát triển”, và cho đến nay vẫn chưa thấy ngăn chặn được xu hướng này. Không chỉ vậy gánh nặng thuế, phí cũng đè lên người dân, doanh nghiệp làm họ mất đi động lực phấn đấu, lao động” – Cử tri Trần Đức Minh (quận 4).

Theo Infonet

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước khẳng định Biển Đông luôn là vấn đề thiêng liêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO