Chủ tịch huyện hy sinh tại Rào Trăng 3: Luôn vì dân, gia cảnh khó khăn

Văn Dinh| 18/10/2020 16:54

(TN&MT) - Ít ai biết rằng, vị chủ tịch huyện hi sinh trong vụ sạt lở Rào Trăng 3 sống trong căn nhà cấp 4 tồi tàn. Anh luôn vì người dân, nhất là trong đợt mưa lũ vừa qua...

Ông Nguyễn Văn Bình – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) là một trong 13 cán bộ, chiến sĩ hi sinh trong vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân).

Trên con đường nằm dọc sông Bồ, người thân đang dựng rạp, tổ chức tang lễ cho người lãnh đạo chỉ mới 42 tuổi trong căn nhà cấp 4 đơn sơ...

Người thân đang dựng rạp làm tang lễ cho vị chủ tịch huyện

Giản dị, gần dân

Phong Điền là một trong những huyện chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của mưa lũ vừa qua. Biển nước đã bao trùm lấy nhiều xã, người dân bị cô lập đang mong chờ lương thực đến từng ngày, từng giờ. Chính vì vậy, nhiều tuần qua, anh Bình luôn “kề vai, sát cánh” cùng dân...

Hàng xóm cho hay, từ lúc Huế bão lũ đến nay chẳng mấy khi thấy anh Bình có mặt ở nhà vì bận đi khắp địa bàn chỉ đạo công tác phòng chống cứu nạn, tiếp tế lương thực cứu dân. Ai ai cũng nói anh Bình là lãnh đạo của một huyện nhưng cuộc sống hết sức giản dị, luôn hòa đồng với mọi người xung quanh.

“Mẹ già hơn 70 đau ốm nằm viện, nhà ngập sâu, Bình nhờ em vợ trông nom giúp để đi lo cho dân. Hôm Bình tham gia đoàn công tác tìm kiếm cứu nạn ở Rào Trăng 3 thì mẹ vẫn đang nằm viện. Bà con trong xóm sốc lắm. Ai cũng cầu mong phép màu sẽ đến với Bình và đoàn cứu nạn nhưng điều đó không xảy ra…”, ông Tiến – hàng xóm anh Bình chia sẻ.

Anh Bình (bên trái ngoài cùng) trong một lần đi cứu trợ bão lũ tháng 10 này

Người dì ruột của anh Bình tâm sự, từ nhỏ Bình là đứa cháu hiếu học lại chăm ngoan. Lớn lên một tay Bình làm vất vả để nuôi bố mẹ lớn tuổi và vợ con. Giờ đây, anh vẫn phải sống trong căn nhà cấp 4 và đang chăm mẹ già bạo bệnh. Dù mùa bão, nước ngập lên đến nữa nhà nhưng gác việc gia đình Bình vẫn lên ngày đêm đi khắp các thôn làng bị cô lập để giúp dân.

“Nửa đêm khi nghe tin đoàn của cháu gặp nạn. Tôi cùng gia đình đã vượt hàng chục cây số trong đêm về tận khu vực vào thủy điện. Ai cũng nuôi hy vọng đoàn an toàn. Từng ngày, từng giờ trôi qua lòng nặng nề…Nghe tin cháu đã mãi nằm ở rừng núi, gia đình đã rất suy sụp”, người dì gạt nước mắt.

Ngồi bần thần tự bao giờ, ông T., anh em chú bác với anh Bình cho biết hai đứa con của Bình mới học lớp 8 và 9 thôi, mẹ già thì đau ốm quanh năm...

Đơn sơ căn nhà của chủ tịch huyện

Có mặt ở căn nhà anh Bình, đập vào mắt chúng tôi chỉ 4 từ “không thể tin được”. Trời mưa tầm tã, căn nhà cấp 4 của gia đình bên bờ sông Bồ thấm dột khắp nơi, sân vườn nhão nhoẹt bùn đất, khung cảnh quá tồi tàn...

Những bức tường úa màu, loang lổ vì mưa bão suốt những ngày qua. Đồ đạc cũng chẳng có nhiều thứ quý giá. Tôi tự hỏi tại sao một vị chủ tịch huyện mà vẫn sống với mẹ già, vợ cùng 2 đứa con thơ trong ngôi nhà như thế?.

Căn nhà đơn sơ không có gì quý giá của anh Bình

“Bình mới lên làm chủ tịch huyện được hơn 1 tháng chứ mấy. Nhà vợ chồng Bình ở là nhà của bố mẹ xây đã mười mấy, hai mươi năm chứ nó có nhà riêng đâu. Mấy hôm mưa lũ, nhà dột tứ tung, nước ngập sâu cả mét, đến là khổ. Khuya trước hôm đi cứu nạn nó mới tranh thủ chăm cho mấy chậu hoa bị ngập. Giờ nó đi rồi, để lại mẹ già, vợ và 2 con. Thương quá, đau lòng quá!”, hàng xóm nghẹn ngào nói.

Nhiều bà con hàng xóm đang chung tay hỗ trợ dựng rạp lo đám tang cho ông Bình cho biết, họ rất sốc khi hay tin ông hy sinh. Ai cũng bảo ông Bình chân chất, làm chủ tịch huyện mà sống như dân, không nề hà việc gì, hàng xóm cần là ông có mặt.

Ông Hồ Hữu Phú, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết, anh Bình là người luôn tiên phong trong mọi công việc.

“Việc gì anh Bình cũng cố gắng làm xong sớm, chỉnh chu, là người rất nhiệt huyết. Đối với anh em cơ quan, bạn bè anh sống rất có tình nghĩa. Tôi và các anh em ở huyện nghe tin mà bàng hoàng, không tin đó là sự thật”, ông Phú nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch huyện hy sinh tại Rào Trăng 3: Luôn vì dân, gia cảnh khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO