Chủ tịch Đà Nẵng: Luân chuyển cán bộ "ngó lơ" việc quản lý khoáng sản

02/08/2016 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, có một số cá nhân, tổ chức đã email cho ông để kiện một số doanh nghiệp khai thác vượt ranh giới cấp phép, trong đó có sự "ngó lơ" của cán bộ quản lý khoáng sản. Về vấn đề này, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở TN&MT phải kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý ngay, hoặc luân chuyển cán bộ để công tác khai thác khoáng sản đi vào hoạt động nền nếp. 

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại buổi họp với các sở, ngành, quận huyện về công tác quản lý khai thác đất đồi trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong hôm nay (2/8).

Khai thác xong, không hoàn thổ

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, việc khai thác đất đồi nói riêng và hoạt động khai thác khoáng sản nói chung trên địa bàn Đà Nẵng đang có nhiều bất cập. Hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản mà cụ thể là khai thác đất đồi vi phạm nghiêm trọng, gây thất thoát tài nguyên. Có nhiều sai phạm như: khai thác vượt công suất, không đảm bảo môi trường trong quá trình vận chuyển.

Nhiều doanh nghiệp khai thác sai giấy phép đã được cấp phép (Trong ảnh: Công ty TNHH đầu tư khai thác khoáng sản Hòa Vang khai thác sai với giấy phép được cấp là một điển hình)
Nhiều doanh nghiệp khai thác sai giấy phép đã được cấp phép (Trong ảnh: Công ty TNHH đầu tư khai thác khoáng sản Hòa Vang khai thác sai với giấy phép được cấp là một điển hình)

Trong thời gian vừa qua, các đơn vị quân đội trong quá trình thi công các công trình quốc phòng trên địa bàn thành phố, nhất là Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã ký hợp đồng với một số doanh nghiệp vào thi công, vận chuyển đất dư thừa làm vật liệu san lấp với khối lượng lớn lên đến vài triệu m3 khi chưa được UBND thành phố cho phép đã gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, tạo bức xúc cho người dân và dư luận.

Công tác thẩm định hồ sơ ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản trước đây, UBND các quận, huyện phê duyệt số tiền ký quỹ thấp dẫn đến một số đơn vị sau khi khai thác xong không tiến hành lập hồ sơ đóng cửa mỏ, hoàn thổ, cải tạo phục hồi môi trường làm ảnh hưởng đến cảnh quan tại khu vực.

Theo ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang, trong giai đoạn 2010-2016, công tác phối hợp quản lý hoạt động khai thác khoáng sản vẫn còn nhiều bất cập, thiếu sót dẫn đến tình trạng các mỏ khi đóng cửa thì phục hồi môi trường hời hợt, trồng lèo tèo mấy cây keo, dẫn đến những quả đồi trơ trọi, tạo những hố sâu rất nguy hiểm. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp khai thác đi chung với đường dân sinh dẫn đến ô nhiễm, người dân bức xúc, dân chặn xe, chính quyền phải ra tay can thiệp.

Đại diện Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở cho hay, hiện nhiều doanh nghiệp khai thác sai giấy phép đã được cấp phép. Ngoài những doanh nghiệp đã làm hồ sơ đóng cửa mỏ, thì hiện nay có nhiều doanh nghiệp đang còn giấy phép khai thác không đúng nội dung giấy phép như: Công ty cổ phần tập đoàn Nguyễn Phan Chánh, Công ty TNHH Phúc Đặng, Công ty TNHH đầu tư khai thác khoáng sản Hòa Vang, Tổng Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 5…

Nhiều doanh nghiệp sai phạm như: khai thác vượt công suất, không đảm bảo môi trường trong quá trình vận chuyển
Nhiều doanh nghiệp sai phạm như: khai thác vượt công suất, không đảm bảo môi trường trong quá trình vận chuyển

Cũng theo ông Vinh, từ năm 2010 đến nay, UBND thành phố đã cấp 40 giấy phép khai thác đất đồi, đến nay đã có 22 giấy phép hết hiệu lực; 5 giấy phép bị thu hồi do không đưa mỏ vào hoạt động sau 12 tháng và không thực hiện đúng nội dung giấy phép; 3 giấy phép được trả lại do không giải phóng được mặt bằng để ký hợp đồng thuê đất; 10 giấy phép hiện còn hiệu lực, trong đó có 6 mỏ hoạt động theo giấy phép khai thác khoáng sản, 4 giấy phép vận chuyển đất dư thừa trong quá trình thi công công trình trên đất quốc phòng. Trữ lượng đất đồi được phê duyệt, cấp phép hơn 27 triệu m3, đã khai thác gần 15 triệu m3.

"Phạt nhẹ thì không ăn thua"

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, có một số cá nhân, tổ chức đã email cho ông để kiện một số doanh nghiệp khai thác vượt ranh giới cấp phép, trong đó có sự “ngó lơ” của cán bộ quản lý khoáng sản. Về vấn đề này, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở TN&MT phải kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý ngay, hoặc luân chuyển cán bộ để công tác khai thác khoáng sản đi vào hoạt động nền nếp.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu đối với các doanh nghiệp còn giấy phép thực hiện phải làm đúng quy trình. Riêng đối với công tác cấp phép thời gian tới cũng phải thực hiện đúng quy trình, có sự ràng buộc để doanh nghiệp phụ thuộc vào mình, để họ có nghĩa vụ với môi trường thành phố. "Riêng đối với các tổ chức, cá nhân xin cải tạo mặt bằng để làm ao nuôi cá, đề nghị phải ký quỹ bảo vệ môi trường, không để cứ múc đất đi bán sau đó không nuôi cá, không phục hồi môi trường" - Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

“Nếu sau khi kết thúc giấy phép khai thác, doanh nghiệp bỏ chạy thì chúng ta lấy số tiền phí tài nguyên và ký quỹ tài nguyên môi trường để phục hồi”, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nói
“Nếu sau khi kết thúc giấy phép khai thác, doanh nghiệp bỏ chạy thì chúng ta lấy số tiền phí tài nguyên và ký quỹ tài nguyên môi trường để phục hồi”, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nói

Trong thời gian tới, để quản lý các doanh nghiệp khai thác đúng cao trình, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở TN&MT tiến hành dùng công nghệ để chụp lại bản đồ, sau đó so chiếu với giấy phép. "Nếu doanh nghiệp vi phạm thì phải tính toán để truy thu, không để thất thoát tiền thuế của nhà nước. Đối với những mỏ đã khai thác trước đây, nay đã đóng cửa để phục hồi môi trường cũng cần phải thanh tra, kiểm tra, truy thu số lượng khai thác vượt của doanh nghiệp" - ông Thơ nhấn mạnh.

Theo quy định, với những doanh nghiệp khai thác đất đồi, khi vi phạm thì chỉ phạt tột khung khoảng 140 triệu đồng/trường hợp. Về việc này, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ phân tích: Nếu ngành chức năng cấp phép cho họ khai thác 3 ha, họ khai thác lên đến 4 ha, rồi chỉ bỏ 140 triệu đồng để nộp phạt thì coi như không ăn thua. Không để doanh nghiệp lợi dụng hình thức này, vì vậy, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu từ nay cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản phải có ràng buộc với doanh nghiệp như nếu vi phạm giấy phép khai thác, sẽ xử lý nghiêm khắc; đồng thời phải tăng số tiền ký quỹ bảo vệ môi trường. “Nếu sau khi kết thúc giấy phép khai thác, doanh nghiệp bỏ chạy thì chúng ta lấy số tiền phí tài nguyên và ký quỹ tài nguyên môi trường để phục hồi”, ông Thơ nói.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Đà Nẵng: Luân chuyển cán bộ "ngó lơ" việc quản lý khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO