Chủ động xây dựng cơ chế, chính sách giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam

13/06/2016 00:00

(TN&MT) - Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kinh (KNK), bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản lý các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (NAMA) cho Bộ TN&MT và các cơ quan Bộ, ngành liên quan, thông qua thí điểm NAMA về đô thị các bon thấp trong năm 2016.

Đây là những thông tin được đưa ra tại cuộc họp lần thứ 2 Ban Chỉ đạo dự án “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia” (SPI-NAMA), vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu - Giám đốc dự án đã trình bày những kết quả đạt được từ khi khởi động dự án đến nay và kế hoạch năm 2016 và 2017. Cục KTTV&BĐKH đã phối hợp với chuyên gia đến từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), các Bộ, ngành liên quan cùng rà soát, đánh giá các cơ chế, chính sách, chiến lược, chương trình về giảm nhẹ phát thải KNK, nhằm xây dựng một Nghị định của Chính phủ về Lộ trình và Phương thức để Việt Nam tham gia hoạt động giảm nhẹ KNK toàn cầu.

Dự án cũng nghiên cứu và đề xuất các văn bản quy phạm pháp luật về hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm định (MRV) cấp quốc gia cho NAMA và hệ thống đăng ký và cơ sở dữ liệu cho NAMA, đồng thời tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo, truyền thông nhằm phổ biến thông tin về NAMA.

Đối với TP Hồ Chí Minh – thành phố được lựa chọn thí điểm về NAMA về đô thị các bon thấp, Dự án đã thu thập các thông tin cần thiết để phục vụ thí điểm kiểm kê phát thải KNK, xây dựng hệ thống MRV cấp thành phố, đồng thời đề xuất các chương trình, dự án tiềm năng để thí điểm thực hiện NAMA.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi họp
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi họp

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh đã trình bày tiến độ thực hiện dự án tại thành phố và đề xuất kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Phía JICA đề xuất thêm hoạt động mới về đánh giá công nghệ các bon thấp về thực hiện NAMA và Dự kiến đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Theo ông Naoki Kakioka, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho Bộ TN&MT để thực hiện hoạt động mới này, phối hợp với các Bộ ngành cùng chia sẻ các ý tưởng, phương án giảm nhẹ phát thải KNK tối ưu cho Việt Nam.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo Cục KTTV&BĐKH tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ ngành; phối hợp với các đơn vị trong Bộ và các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu cơ sở cho xây dựng Nghị định của Chính phủ về Lộ trình và phương thức để Việt Nam tham gia hoạt động giảm nhẹ khí nhà kính toàn cầu và các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định; làm việc với JICA để hoàn thiện các thủ tục nhằm khẩn trương triển khai hoạt động bổ sung về đánh giá nhu cầu công nghệ cho thực hiện hiệu quả NDC của Việt Nam. Thứ trưởng cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo và Ban Quản lý Dự án, nghiên cứu làm rõ và đề xuất chính sách cần thiết, chú trọng kiểm kê, đo đạc báo cáo thẩm tra các hoạt động giảm nhẹ.

Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động xây dựng cơ chế, chính sách giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO