Chủ động ứng phó với tình huống siêu bão đổ bộ vào đất liền

08/10/2014 00:00

(TN&MT) - Hội nghị trực tuyến về công tác ứng phó với bão mạnh, siêu bão đã diễn ra sáng 7/10 do Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Hoàng Trung Hải chủ trì.

   
(TN&MT) - Hội nghị trực tuyến về công tác ứng phó với bão mạnh, siêu bão đã diễn ra sáng 7/10 do Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Hoàng Trung Hải chủ trì.
   
  Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Những năm gần đây, thực trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng khiến các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan, khó lường.
   
  Điển hình như siêu bão Katrina đổ bộ vào Mỹ năm 2005, bão Nargis đổ bộ vào Myanmar năm 2008, bão Bopha đổ bộ vào Philippines năm 2012… Đặc biệt là, siêu bão Haiyan năm 2013 đổ bộ vào Philippines với sức gió cấp 17, nước biển dâng cao 7m đã làm hơn 6.000 người thiệt mạng và phá hủy nghiêm trọng hệ thống cơ sở hạ tầng.
   
  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Ngay sau siêu bão Hải Yến ở Philippines, Thủ tướng Chính phủ đã lập tức chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương lên phương án chủ động ứng phó với tình huống siêu bão đổ bộ vào đất liền. Bởi cho đến hiện tại, những gì chúng ta chuẩn bị tỏ ra chưa sẵn sàng cho tình huống thiên tai dạng siêu bão”.
   
Phó Thủ tướng Chỉnh phủ Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị.
   
  Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Linh Ngọc cho biết, Bộ đã khảo sát và phân vùng khả năng có thể có siêu bão. Theo đó, nước ta chia thành 5 khu vực nguy cơ khác nhau. Vùng ven biển nước ta có nguy cơ bão mạnh, siêu bão đổ bộ với cường độ từ cấp 12, cấp 13 đến cấp 15, 16 kèm theo nước dâng do bão từ 3 – 6m. Đáng lo ngại là vùng ĐBSCL sẽ phải ứng phó với nguy cơ gió mạnh và ngập lụt do nước dâng. Trong khi các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên phải ứng phó với gió mạnh và mưa lũ sau bão.
   
  Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã mô phỏng các kịch bản bão mạnh đổ bộ vào Trung bộ, Nam bộ và nhận định về tác động của gió bão đến cơ sở hạ tầng. Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cũng đã tính toán ngập lụt bởi nước dâng do siêu bão cho khu vực ven biển ĐBSCL. Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NN&PTNT ban hành hướng dẫn tàu thuyền tránh, trú và neo đậu khi có bão, áp thấp nhiệt đới…
   
  Trước mắt, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó với tình huống siêu bão đổ bộ. Kiểm soát quy hoạch, xây dựng công trình, nhà ở tại các khu vực ven biển, cửa sông để hạn chế rủi ro thiên tai. Thống kê, rà soát và đưa lên bản đồ vị trí các ngầm tràn, đường qua suối, bến đò ngang, đò dọc, có phương án bố trí lực lượng ứng phó…
   
  Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ứng phó với siêu bão. Tổ chức diễn tập ứng phó với siêu bão ở các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở xã, phường và các cộng đồng dân cư…
   
Tin & ảnh: Phạm Thu Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với tình huống siêu bão đổ bộ vào đất liền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO