Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thanh Tùng| 23/09/2021 12:27

(TN&MT) - Sáng 23/9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận và các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN một số Bộ và một số cơ quan báo chí, truyền thông về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.

Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới

Công điện nêu rõ, hồi 7 giờ 00 ngày 23/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển Phú Yên, Bình Định 280-290km, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9; Dự báo, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, từ chiều tối ngày 23/9 ảnh hưởng vùng biển và đất liền các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi. Các tỉnh Trung Bộ và Tây nguyên có mưa lớn trên diện rộng.

Áp thấp nhiệt đới hình thành gần bờ, cường độ mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng của gió mạnh lớn. Từ ngày 23-24/9 có mưa to đến rất to từ 150-250mm/đợt có nơi trên 300mm khu vực Hà Tĩnh đến Bình Định; từ ngày 24-25/9 có mưa to từ 100mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố và các Bộ ngành chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Đối với tuyến biển, theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 11,5 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây Kinh Tuyến 113,5 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm được điều chỉnh theo diễn biến của bão tại các bản tin của cơ quan dự báo).

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi và kiểm đếm tàu thuyền, đặc biệt là các tàu cá đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới không để tàu thuyền trong vùng nguy hiểm; duy trì thông tin liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Chủ động cấm biển với tàu cá tùy theo diễn biến thực tế tại địa phương

Chủ động cấm biển với tàu cá tùy theo diễn biến thực tế tại địa phương. Đảm bảo an toàn tàu thuyền; ngư dân nơi neo đậu và trên lồng bè, nuôi trồng thủy hải sản.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển, Công điện yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố và các Bộ ngành chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.

Đồng thời, khẩn trương tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng.

Đối với vùng núi, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ, đảm bảo an toàn hạ lưu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Bộ Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện; xả lũ, an toàn hạ du; đảm bảo và sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn tàu cá, nuôi trồng thủy sản; an toàn đê biển, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thu hoạch lúa đã chín.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho phương tiện và người trên các tàu vận tải, tại các cảng; giao thông tại các ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các quân khu, các lực lượng đóng chốt trên địa bàn sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả bão, mưa lũ khi có yêu cầu.

Bộ Y tế chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là các khu vực sơ tán tập trung, khu cách ly; chỉ đạo đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho lực lượng phòng, chống thiên tai thực hiện nhiệm vụ.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tăng cường đưa tin về diễn biến bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO