Chốt ngày xả nước hồ thủy điện

26/04/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 25/4, tại tỉnh Quảng Nam, cơ quan chức năng họp bàn phối hợp xả nước từ các hồ thủy điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân.

(TN&MT) - Ngày 25/4, tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Tổng cục Thủy lợi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đại diện các nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, Sông Côn 2, Đăk Mi 4 và A Vương cùng các ban ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng họp bàn phối hợp xả nước từ các hồ thủy điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.
   
Các thủy điện trên thượng nguồn tỉnh Quảng Nam phải tuân thủ lịch xả nước của Tổng cục Thủy lợi
Thủy điện trên thượng nguồn tỉnh Quảng Nam sẽ tuân thủ lịch xả nước của Tổng cục Thủy lợi
   
Tỉnh Quảng Nam hiện có 73 hồ chứa nước phục vụ cho khoảng 21.450ha/vụ. Nhưng, hiện nay do lượng mưa ít hơn mọi năm nên các hồ chứa này xuống thấp. Đó là chưa kể dòng chảy trên các sông đều ở mức thấp, hiện tượng bồi lấp và nhiễm mặn xâm nhập khá sâu vào nội địa tại các sông Vu Gia, Thu Bồn, Vĩnh Điện, Thanh Quýt và Bàn Thạch đã một phần gây ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt khu vực hạ du.
   
Theo Chi cục Thủy lợi TP. Đà Nẵng, kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu năm nay của Đà Nẵng khoảng 4.000 ha, trong đó lúa là 2.523 ha, rau màu 174 ha... Thời vụ đưa nước vào ruộng xuống ải dự kiến là ngày 15/5, nhưng phải đưa nước vào ruộng trước đó 10 ngày để làm đất. Tuy nhiên, hơn 300 hồ chứa nhỏ đang gặp khó khăn về nguồn nước và hiện nay nhu cầu nước sinh hoạt của nhân dân cần 200.000 m3 /ngày đêm cũng đang gặp khó khăn.
   
Tại buổi làm việc, ông Lê Duy Vọng - Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi TP. Đà Nẵng cho biết: “Để giải quyết gấp tình trạng thiếu nước cục bộ này, đề nghị thủy điện ở thượng nguồn ở Quảng Nam phải điều tiết ở mức 25m3/s mới đảm bảo được lượng nước tưới cho nông nghiệp và sinh hoạt của người dân, vì hiện nay nước trên các dòng sông đang bị nhiễm mặn”.
   
Các đại biểu về dự họp bàn phối hợp xả nước từ các hồ thủy điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng
Các đại biểu về dự họp bàn phối hợp xả nước từ các hồ thủy điện trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng
   
Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Đình Quỳnh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP. Đà Nẵng cho biết: “Với tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay, Đà Nẵng đã làm hết cách để vận động tiết kiệm nguồn nước, kể cả tranh thủy các nguồn hồ đập, nhưng các hồ đập nhỏ của Đà Nẵng đã hết nước, cạn hết. Vì vậy, để bảo đảm sự sống ở hạ du không còn cách nào khác là các Bộ ngành Trung ương, đặc biệt thủy điện trên thượng nguồn phải chung tay cùng tìm cách tháo gỡ bằng mọi cách. Chính xác là thủy điện phải điều tiết xả nước, nếu mực nước dưới cửa tràn cũng phải mở cống xả đáy cho xả nước cứu vùng hạ du”.
   
Đại diện tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cũng cho biết là chưa bao giờ các hồ chứa của Quảng Nam đang khó khăn nguồn nước như hiện nay. Nếu giải quyết được nguồn nước cho Đà Nẵng và Quảng Nam, chỉ còn cách yêu cầu các nhà máy thủy điện từ nay đến ngày 10/5 không được phát điện hoặc phát rất ít để dành nước lại phát vào từ ngày 10/5 trở đi vì thời điểm này nông dân vào vụ gieo sạ. Để làm được việc này, không còn cách nào khác, thủy điện phải lo cùng với việc sản xuất của nông dân.
   
Về phía các nhà máy thủy điện hoạt động trên địa bàn Quảng Nam, đại diện cho Nhà máy Thủy điện A Vương cho hay, để tránh thiệt hại cho nông dân vùng hạ du về mùa màng lẫn nước sinh hoạt cho người dân, Thủy điện A Vương sẵn sàng xả nước nhưng nếu A Vương xả mà Thủy điện Sông Bung 5 và Thủy điện Sông Bung 6 không xả mà chặn giữ nước lại cũng như không. Vậy cuối cùng A Vương xả mà hạ du vẫn không có nước. Chính quyền địa phương phải buộc Sông Bung 5 và Sông Bung 6 cùng đồng loạt xả.
   
Với tình hình thực tế trên, ông Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam đề nghị lịch xả nước của các nhà máy thủy điện như sau: Lịch xuống giống gieo sạ của Quảng Nam là ngày 20/5, nhưng từ này đến ngày 10/5 các nhà máy thủy điện phải giữ nước. Thống nhất giữa Quảng Nam và Đà Nẵng là ngày 10/5, nhưng để cho xuống Đà Nẵng trước. Trong đó, ngày 10/5, Thủy điện A Vương phải xả nước cho địa phương Đà Nẵng, riêng Quảng Nam là 2 Thủy điện Đắk Mi 4 và Thủy điện Sông Tranh 2 là ngày 15/5.
   
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng cục phó Tổng cục Thủy lợi cho hay: “Thủy điện A Vương là 39m3/s; Thủy điện Đắk Mi 4 là 50m3/s; Thủy điện Sông Tranh 2 là 110m3/s. Tùy theo điều kiện thực tế ở địa phương để đảm bảo nước. Nếu như địa phương yêu cần nước là phải xả tiếp, rồi sau đấy xả theo lịch tăng cường để đổ ải. Trong đó, Thủy điện A Vương xả từ ngày 10/5 - 31/5; Thủy điện Sông Tranh 2, Thủy điện Đắk Mi 4 là từ ngày 15/5 - 31/5. Về nước phải đảm bảo chỗ 2,8m ở thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc để đảm bảo lưu lượng để vận hành. Đây là quy định chung, bắt buộc, nếu không chấp hành thực hiện thì chúng tôi sẽ có văn bản gửi Chính phủ xem xét chỉ đạo tiếp”.
   
Bài và ảnh: Xuân Lam
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chốt ngày xả nước hồ thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO