Chồng vay tiền vợ có phải trả nợ cùng hay không?

11/08/2017 00:00

(TN&MT) – Vợ chồng tôi kết hôn được 3 tháng. Sau khi kết hôn, chồng tôi thường xuyên vay mượn tiền bạc của bạn bè để chơi cá độ bóng đá. Những khoản vay này tôi không hề biết chính xác về số tiền và thời hạn trả nợ. Vì mới cưới, hai vợ chồng cũng chưa có tài sản chung. Xin hỏi, về sau, tôi có phải cùng trả nợ với chồng tôi hay không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Trách nhiệm liên đới của vợ, chồng đối với giao dịch một bên và nghĩa vụ chung về tài sản giữa vợ chồng được quy định cụ thể trong Luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Cụ thể:

“Điều 27 Trách nhiệm liên đới của vợ, chồng

1. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này.

Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.”

Từ những quy định trên nhận thấy, việc chồng bạn vay tiền bạn không hề biết. Nghĩa là không có sự thỏa thuận giữa 2 vợ chồng về việc vay nợ và sử dụng số tiền này.

Hơn nữa, việc vay tiền của bạn không phải là quan hệ đại diện giữa vợ và chồng theo quy định tại Điều 24, 25, 26 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.

Cuối cùng, việc vay nợ của chồng bạn không thuộc các trường hợp nghĩa vụ chung về tài sản mà vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới tại điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.

Từ những căn cứ trên có thể kết luận rằng, bạn không phải chịu trách nhiệm về khoản vay của chồng bạn.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chồng vay tiền vợ có phải trả nợ cùng hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO