Chống buôn lậu: Tránh tình trạng “biết thì làm, bí thì bỏ”

26/02/2015 00:00

Chiều 26/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã làm việc với Văn phòng Ban Chỉ đạo...

   
Chiều 26/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) đã đi thăm, làm việc với Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
   
   
  Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết: Văn phòng BCĐ đã tham mưu Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng như quy chế để Văn phòng sớm đi vào hoạt động theo chức năng nhiệm vụ tại Quyết định 389/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, kiện toàn bộ máy các Ban Chỉ đạo tại các bộ, ngành, địa phương... Dư luận cũng đánh giá có chuyển biến bước đầu về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại...
   
  Vẫn theo ông Nguyễn Văn Cẩn, các bộ, ngành phối hợp tương đối nhịp nhàng, đồng bộ các lực lượng chủ công làm mẫu theo chuyên đề của Ban Chỉ đạo, đã ngăn chặn một phần tình trạng nhập lậu thuốc lá điếu ở tuyến biên giới Tây Nam. Đồng loạt các lực lượng ra quân bắt hàng trăm tấn hàng lậu, giúp tăng thuế và tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, hạn chế hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Đặc biệt đã tổ chức thông tin công khai kịp thời các vụ việc, vụ án trên các phương tiện truyền thông để tránh "chạy chọt", nhiều vụ được xử lý nghiêm minh.
   
  Bên cạnh đó, Văn phòng đã đổi mới phương thức chỉ đạo, động viên khen thưởng kịp thời, xử lý thông tin nhiều chiều để tham mưu cho BCĐ cùng các bộ, ngành, địa phương trên tinh thần không có vùng cấm trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, không có địa bàn nào Văn phòng không tiếp cận. Tuy nhiên, cũng còn những bất hợp lý như văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, sơ hở, Văn phòng đang tiến hành rà soát cùng Văn phòng Chính phủ kiến nghị các bộ, ngành tập hợp, tham mưu sửa đổi, bổ sung.
   
  Một trong những vướng mắc đối với các lực lượng trong việc xử lý là có một số tội danh, hành vi chưa được xử lý nghiêm, như đòi hỏi làm rõ hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm phải có hậu quả mới xử lý được là bất cập, gây khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu.
   
  Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Văn phòng thường trực BCĐ là cơ quan mới được thành lập nhưng đã tham mưu, đề xuất phối hợp với các cấp, các ngành xử lý được một số vụ việc, vụ án lớn đáng ghi nhận. Công tác phòng chống buôn lậu đã được Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, từng bước ngăn chặn tình trạng này tại một số địa phương với nhiều vụ án, vụ việc quan trọng được khám phá, khởi tố nhiều đối tượng cầm đầu, cộm cán, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ. Trong đó, nhiều chiến sỹ của các lực lượng không ngại gian khổ, không né tránh, không ngại va chạm, xông pha lăn lộn cơ sở để nắm bắt tình hình, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý, chỉ đạo kịp thời.
   
  Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã quan tâm đầu tư vật chất, bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ Văn phòng Ban Chỉ đạo, các cán bộ, chiến sỹ đã làm việc đạt hiệu quả tốt, đóng góp vào công cuộc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ khi Văn phòng BCĐ được thành lập, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan thường trực BCĐ, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo, tình hình buôn lậu ở biên giới phía Bắc và Tây Nam có chuyển biến tốt.
   
  Phó Thủ tướng nhấn mạnh năm 2015, BCĐ cần chú trọng cải cách hành chính đi liền với chống buôn lậu gian lận thương mại, trốn lậu thuế, các cơ quan thành viên BCĐ cần rà lại địa bàn, rà lại mặt hàng, củng cố lực lượng phòng chống buôn lậu, trên tinh thần làm rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương, cá nhân, đơn vị để có người chịu trách nhiệm cụ thể.
   
  Văn phòng BCĐ phải bám sát chức năng nhiệm vụ được giao, nắm bắt tình hình, tham mưu hiệu quả để giúp việc BCĐ, triển khai kế hoạch được BCĐ thông qua, nâng cao trình độ, cách làm, chú trọng ngăn chặn từ xa, sớm ban hành quy chế làm việc, phối hợp để Văn phòng BCĐ có thể liên hệ trực tiếp với lãnh đạo xử lý vụ việc kịp thời. Tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo BCĐ và Thường trực BCĐ đẩy mạnh tiến độ hoàn thiện các quy định của pháp luật để khắc phục bất cập trong quản lý, không để các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh trái phép; đề xuất chế độ, chính sách đảm bảo hoạt động của lực lượng chức năng. 

  Văn phòng BCĐ dự thảo nghị quyết về chống buôn lậu để tạo hành lang tốt hơn trong việc phòng chống buôn lậu; chủ động đề xuất thành lập các tổ công tác kiểm tra, đánh giá thực trạng về gian lận thương mại, hàng cấm ở các địa bàn trọng điểm; điều tra, xử lý các vụ việc phức tạp, trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại; theo đến cùng các vụ việc đã phát hiện, không né tránh, không để xảy ra tình trạng “biết thì làm, bí thì bỏ”, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, đưa ra những tấm gương tốt, vụ việc trọng điểm.  
   
  Phó Thủ tướng nêu rõ cần từng bước xã hội hóa công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại thông qua việc phổ biến thông tin tới các tổ chức xã hội, các hiệp hội, người kinh doanh. Bộ Tài chính, các bộ, ngành, Tổng cục Hải quan, các lực lượng phải làm tốt công tác tổ chức cán bộ, tạo môi trường làm việc đoàn kết, một lòng, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong nội bộ; có cơ chế khen thưởng cho tập thể, cá nhân có sáng kiến, kinh nghiệm tốt, bảo vệ cán bộ tốt, tuyên dương những tấm gương dám làm, dám chịu trách nhiệm.
   
  Cũng trong buổi làm việc chiều nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và kiểm tra Trung tâm Chỉ huy chống buôn lậu thuộc Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan).
   
Theo Chinhphu.vn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống buôn lậu: Tránh tình trạng “biết thì làm, bí thì bỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO