Cho xã vay tiền, người dân "ôm" đơn đi đòi nợ 10 năm

26/05/2015 00:00

(TN&MT) - Xã không có đủ kinh phí xây dựng nhà máy nước nên đã vay tiền người dân để triển khai, sau đó trả nợ bằng một lô đất ở có giá trị tương đương, nhưng ông Nguyễn Trọng Dũng (người cho xã vay tiền) đến nay vẫn chưa được giao đất. Hơn 10 năm nay, ông Dũng đã làm đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng xin hỗ trợ “tiếng nói” yêu cầu xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thực hiện đúng thỏa thuận. 

Mười năm đợi chờ

Theo đơn gửi đến Báo TN&MT, năm 2004, ông Nguyễn Trọng Dũng (sinh năm 1944), ở xóm Hoàng Độ, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên(Hà Tĩnh) được chính quyền xã cấp cho một lô đất có diện tích 280 m2 với giá 98.970.000 đồng, kèm theo quyết định cấp đất. Theo đánh giá thì đây là mộ lô đất đẹp, có vị trí nằm ở gần trung tâm của khu nghĩ dưỡng bãi biển Thiên Cầm nên có nhiều tiềm năng cho việc đầu tư.

Tuy nhiên, sự việc bị vỡ lỡ khi ông Dũng cho con sử dụng để làm ăn, tá hỏa được biết lô đất được cấp đang thuộc quyền sử dụng của một hộ dân khác tại địa phương. Và, kể từ đó đến nay, mặc dù đã nộp tiền mua đất đầy đủ, có quyết định cấp đất của chính quyền địa phương những ông Dũng vẫn không được quyền sử dụng. Theo điều tra của phóng viên, lô đất trên thuộc quyền sử dụng của bà Hương(một gia đình thuộc diện chính sách ở địa phương), mặc dù chưa có quyết định thu hồi nhưng địa phương đã tự ý lấy bán cho ông Dũng...?!.

Ông Nguyễn Trọng Dũng tại buổi làm việc với phóng viên
Ông Nguyễn Trọng Dũng tại buổi làm việc với phóng viên

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Dũng cho biết: “Hơn 10 năm trước, UBND xã Cẩm Nhượng có vay ông Dũng một khoản tiền là 98.970.000 đồng để mua đường ống dẫn nước làm nhà máy nước. Tuy nhiên, xã không có tiền mặt để trả lại, sau đó thỏa thuận cấp cho ông một lô đất có diện tích 280 m2 trên đường từ xóm Tân Hải đi Thiên Cầm, xã Cẩm Nhượng với giá trị tương đương với số tiền vay để khấu trừ, khi cho vay không ghi sổ sách mà chỉ giao dịch bằng miệng”.

Theo lời ông Dũng, từ khi cấp đất chồng lên của một hộ dân khác được phát hiện đến nay chính quyền địa phương tìm cách trốn tránh và không có động thái dứt điểm trả nợ cho gia đình. "Bản thân tôi đã gần 50 tuổi đảng, người có công với cách mạng trong kháng chiến nên luôn ý thức chấp hành tốt chủ trương, sống gương mẫu, đã nhiều năm tạo điều kiện để địa phương tìm phương án xử lý nhưng ngược lại không được quan tâm giải quyết đúng quyền lợi. Mười năm nay tôi đã phải mang đơn đến gõ cửa chính quyền các cấp từ xã đến tỉnh nhờ hỗ trợ “tiếng nói” để được giải quyết” - ông Dũng nói.

Được biết, tháng 4/2014, sau khi nhận được đơn thư khiếu nại của ông Dũng, UBND huyện Cẩm Xuyên đã thành lập tổ công tác để kiểm tra việc thu, nộp tiền sử dụng đất của ông Dũng, xác minh số tiền UBND xã Cẩm Nhượng vay của ông Dũng là đúng sự thật nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Đến bao giờ mới được giải quyết?

Câu hỏi được đặt ra cho UBND xã Cẩm Nhượng lúc này là: Đến khi nào thì khoản nợ ông Dũng được giải quyết?. Ông Nguyễn Tông Thanh, cán bộ địa chính xã Cẩm Nhượng cho hay: “Chúng tôi đã trình phương án và đang chờ ý kiến phê duyệt của UBND huyện. Nếu được phê duyệt thì sẽ triển khai ngay, hiện nay, có 2 phương án đã được đề xuất xem xét, một là cấp đổi cho ông Dũng một lô đất có giá trị tương đương. Trong trường hợp quy hoạch đất dân cư không còn hoặc ông Nguyễn Trọng Dũng không còn nhu cầu về đất thì hoàn trả lại số tiền 98 triệu đồng và kèm theo lãi suất tiền gửi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tính từ ngày 27/9/2004”.

Quyết định cấp đất cho ông Dũng được UBND xã Cẩm Nhượng thực hiện
Quyết định cấp đất cho ông Dũng được UBND xã Cẩm Nhượng thực hiện

Thông báo số 46/TB-UBND huyện Cẩm Xuyên, ngày 24-3-2015 cho thấy: "Ngày 27/3/2004 liên đoàn cán bộ xã Cẩm Nhượng gồm Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ và các ban ngành đoàn thể xã Cẩm Nhượng nhất trí cấp cho hộ ông Nguyễn Trọng Dũng ở xóm Hoàng Độ xã Cẩm Nhượng một lô đất với diện tích 280m2. Ngày 30/3/2004, UBND xã Cẩm Nhượng lập biên bản giao đất cho hộ ông Nguyễn Trọng Dũng vị trí lô đất trên đường xóm Tân Hải đi Thiên Cầm. Tuy nhiên, trước khi cấp đất cho ông Nguyễn Trọng Dũng, UBND xã Cẩm Nhượng không làm thủ tục thu hồi số diện tích 280m2 do gia đình khác đang sử dụng nên không thể bàn giao đất thực địa”…

Văn bản này cũng xác nhận: "Số tiền 98 triệu đồng UBND xã Cẩm Nhượng thu của ông Nguyễn Trọng Dũng để được giao lô đất có diện tích 280m2 là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên quá trình thu nộp tiền đất UBND xã để ngoài sổ sách để trừ nợ vay ông Dũng”. Và, đây cũng là lý do trước đó, mặc dù địa phương đã trình phương án xin Huyện hỗ trợ chủ trương để xử lý khoản nợ nhưng chưa được chấp thuận.

Theo như lời ông Thanh - Cán bộ địa chính xã: “Vào thời điểm nói trên, UBND xã Cẩm Nhượng do ông Trương Văn Trí làm Chủ tịch UBND xã đã cấp đất trái thẩm quyền và không làm đúng quy trình nên sau đó đã bị xử lý kỷ luật”. Ông Thanh cũng cho biết thêm, ông Dũng là một công dân tốt, sống gương mẫu, có trách nhiệm với địa phương. Hệ lụy kéo dài đến hôm nay địa phương có phần thiếu sót, chúng tôi cũng đang rơi vào tình huống khó xử lý vì vụ việc đang vượt thẩm quyền của cấp xã.

Vụ việc kéo dài đã lâu, đề nghị chính quyền địa phương cần có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Bài và ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho xã vay tiền, người dân "ôm" đơn đi đòi nợ 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO