Chính thức dỡ bỏ giãn cách Covid-19 trên các phương tiện vận tải khách từ Đà Nẵng

Xuân Lam| 13/09/2020 20:45

(TN&MT) - Chiều 13/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP. Đà Nẵng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản hoả tốc gửi tới các Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về việc dỡ bỏ giãn cách vì dịch Covid-19 trên các phương tiện vận tải khách từ Đà Nẵng.

Theo đó, từ 14h ngày 13/9, sẽ thực hiện dở bỏ toàn bộ quy định về giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách xuất phát từ TP. Đà Nẵng (tàu hoả, máy bay, taxi, xe buýt,...). Trước khi dỡ bỏ giãn cách hành khách, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải về việc khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách đi/đến thành phố Đà Nẵng.

Từ 14h ngày 13/9, sẽ thực hiện dở bỏ toàn bộ quy định về giãn cách hành khách

Các hãng hàng không Việt Nam triển khai ngay các chuyển bay thường lệ đi/đến Đà Nẵng từ ngày 07/9/2020, đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc giãn cách ghế trên các chuyến bay xuất phát từ Đà Nẵng.

Được biết, sau 5 ngày khai thác, các chuyến bay đi đến Đà Nẵng đều có hệ số sử dụng ghế cao, đặc biệt là các chuyến bay từ Đà Nẵng hầu hết bán hết số chỗ được phép mở bán (tỷ lệ mở bán 60 - 70% số ghế tùy chủng loại tàu bay).

Sau khi dịch Covid-19 tại Đà Nẵng đã được kiểm soát, thành phố Đà Nẵng đã cho phép các hoạt động trở lại bình thường từ 0 giờ ngày 11/9/2020, đồng thời thành phố Hồ Chí Minh cũng đã bỏ việc xét nghiệm nhanh toàn bộ hành khách đến từ Đà Nẵng tại sân bay. Như vậy, việc tiếp tục duy trì giãn cách ghế trên tàu bay đối với các chuyến bay là không cần thiết, gây thiệt hại không nhỏ đối với các hàng không trong khi không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Thêm 5 bệnh nhân ở Đà Nẵng được điều trị khỏi Covid-19

Ngày 13/9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố điều trị khỏi Covid-19 cho 5 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân bị bệnh nền nặng, đang được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Cụ thể, bệnh nhân có bệnh nền nặng được điều trị khỏi Covid-19 lần này là bệnh nhân số 917 (xã Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14/8, nhập viện trong tình trạng khó thở, gồm các tiền sử bệnh lý viêm gan C, tăng huyết áp, loét dạ dày, suy thận mạn và mổ cắt ruột thừa hồi tháng 5/2020.

Trong quá trình điều trị, cảm giác khó thở của bệnh nhân tăng lên, sốt cao liên tục nhiều ngày, suy hô hấp không cải thiện, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, hôn mê gan… Bệnh nhân được hỗ trợ điều trị thay huyết tương, duy trì lọc máu, kháng sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu.

Bệnh nhân được xét nghiệm và âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 9, 11 và 12/9, đủ điều kiện khỏi Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Hiện tại, do tình trạng bệnh lý nền là suy thận mạn, bệnh nhân cần được tiếp tục điều trị tại các đơn vị thận nhân tạo.

Bệnh nhân thứ 2 được công bố khỏi Covid-19 là bệnh nhân số 478 (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 30-7, nhập viện trong tình trạng khó thở cùng các bệnh lý suy thận mạn kèm theo trên nền suy dinh dưỡng mạn tính nặng. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân sốt cao liên tục, suy hô hấp, trụy mạch, tổn thương phổi.

Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, duy trì thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng và vật lý trị liệu. Bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 9, 11 và 12/9, đủ điều kiện khỏi Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Do tình trạng bệnh lý nền mạn tính, thể trạng suy kiệt, suy dinh dưỡng mạn tính nặng nên bệnh nhân phục hồi còn chậm.

Dịp này, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng làm thủ tục xuất viện cho 3 bệnh nhân khỏi Covid-19 gồm bệnh nhân số 965 (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), âm tính 4 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 9, 10, 11 và 12/9; bệnh nhân số 473 (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 8, 9 và 11/9 và bệnh nhân số 1017 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 10, 11 và 12/9.

Các bệnh nhân sau khi ra viện tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nơi cư trú theo quy định của Bộ Y tế.

Đà Nẵng sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Sáng mai (14/9), học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ bắt đầu trở lại trường sau một tuần tiến hành học trực truyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cùng với việc dọn dẹp vệ sinh, các trường trên địa bàn đã phối hợp ngành y tế phun khử trùng toàn bộ lớp học để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, Sở đã triển khai kế hoạch “5K” khi đón học sinh đến trường theo khuyến cáo: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người và khai báo y tế.

Trước mắt, Sở yêu cầu các trường nghiêm túc thực hiện “3K”: khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn tại tất cả các trường học trên địa bàn nhằm phòng dịch đối với người dạy và học theo quy định.

Theo đó, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên đến trường từ ngày 14/9. Trẻ mầm non, học sinh các trường tiểu học, học sinh cấp tiểu học các trường phổ thông nhiều cấp học; học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, kĩ năng sống, dạy thêm - học thêm… đi học từ ngày 21/9. Các trường đại học ngoài công lập thực hiện theo chỉ đạo của Bộ chủ quản và phải từ ngày 14/9 trở đi.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường thường xuyên theo dõi, rà soát, nắm bắt tình hình đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, báo cáo về Sở những tình huống đặc biệt liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để kịp thời phối hợp, hướng dẫn xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức dỡ bỏ giãn cách Covid-19 trên các phương tiện vận tải khách từ Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO