Chính phủ Malaysia cấm nhập khẩu rác thải không thể tái chế

17/10/2018 22:02

Tờ The Star dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng, Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Biến đổi khí hậu Malaysia Yeo Bee Yin cho biết chính phủ nước này sẽ cấm nhập khẩu...

 

 

Tờ The Star dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng, Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Biến đổi khí hậu Malaysia Yeo Bee Yin cho biết chính phủ nước này sẽ cấm nhập khẩu tất cả các loại rác thải rắn không thể tái chế, đặc biệt là nhựa.

1710racthainhua
Rác thải nhựa. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu trước Hạ viện ngày 17/10, Bộ trưởng Yeo Bee Yin cho hay chất thải nhựa rất đa dạng, trong đó một số có thể tái chế, song chất thải nhựa hỗn hợp không thể tái chế được và thường được các nhà máy tái chế bất hợp pháp sử dụng.

Tuyên bố của Bộ trưởng Yeo Bee Yin được đưa ra trong bối cảnh gần đây có thông tin cho rằng Malaysia đang trở thành bãi chứa rác thải nhựa của các nước phát triển sau khi Trung Quốc ra lệnh cấm nhập khẩu loại rác thải này, gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống tái chế rác thải toàn cầu. 

Một số nước như Anh, đã bắt đầu tìm kiếm các địa điểm khác để xuất khẩu các loại rác thải. 

Kiểm tra của đơn vị chức năng Malaysia cho thấy khu vực Kuala Langat, bang Selangor gần đây đã nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho rác thải nhựa với hơn 40 nhà máy xử lý không được cấp phép.

Theo bà Yeo Bee Yin, mặc dù Chính phủ Malaysia ra lệnh cấm nhập khẩu rác thải nhựa, song điều này sẽ không thể giải quyết triệt để được vấn đề nếu như các nước khác, như Thái Lan, Indonesia...vẫn cho phép nhập khẩu loại rác thải này. 

Bà cho rằng cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là các nước phát triển phải dừng ngay việc xuất khẩu vật liệu nhựa không thể tái chế. 

Bà khẳng định các bộ ngành liên quan của Malaysia sẽ áp dụng các biện pháp kiên quyết để đảm bảo Malaysia không trở thành "bãi rác thải" của các nước phát triển./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Malaysia cấm nhập khẩu rác thải không thể tái chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO