Chile lên kế hoạch chi 12,9 tỷ USD ứng phó với BĐKH

29/03/2017 00:00

Bộ Năng lượng Chile, phối hợp với các Bộ Môi trường, Khai thác mỏ, Giao thông vận tải và Viễn thông, và Nhà ở và Phát triển đô thị, ngày 28/3 đã đề xuất với...

 

Bộ Năng lượng Chile, phối hợp với các Bộ Môi trường, Khai thác mỏ, Giao thông vận tải và Viễn thông, và Nhà ở và Phát triển đô thị, ngày 28/3 đã đề xuất với chính phủ về kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện cam kết của quốc gia Nam Mỹ này về mục tiêu giảm 30% lượng khí thải tới năm 2030 theo Hiệp định Paris.

Nhân viên cứu hộ Chile tìm kiếm nạn nhân mất tích sau trận mưa lớn gây lở đất ở San Jose de Maipo, gần Santiago, ngày 26/2. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Nhân viên cứu hộ Chile tìm kiếm nạn nhân mất tích sau trận mưa lớn gây lở đất ở San Jose de Maipo, gần Santiago, ngày 26/2. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Kế hoạch trên, được soạn thảo với sự tư vấn của một đội ngũ các chuyên gia trong nước và nước ngoài, bao gồm 62 biện pháp, trong đó nổi bật là nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt và phát triển năng lượng tái tạo phi truyền thống. Hiện tại, Chính phủ Chile đang thực hiện việc lấy ý kiến của người dân về đề xuất này.

Dự kiến, việc triển khai chiến lược trên sẽ được thực hiện trong giai đoạn giữa năm 2018 và 2030, với số ngân sách ước tính lên tới 12,9 tỷ USD, tức gần 1,4 tỷ USD mỗi năm.

Khoảng 75% lượng khí thải CO2 tại Chile là từ ngành năng lượng, do đó, Bộ Năng lượng nước này chính là cơ quan “đầu tàu” trong việc thực hiện kế hoạch trên.

Ngày 22/4 năm ngoái, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), đại diện của 175 quốc gia, trong đó có những nước có lượng khí thải lớn như Mỹ và Trung Quốc, đã ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Đây được xem là bước đi quan trọng có thể đưa thỏa thuận chống biến đổi khí hậu toàn cầu có hiệu lực trước thời gian dự kiến./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chile lên kế hoạch chi 12,9 tỷ USD ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO