Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về quy hoạch vùng các thành phố lớn

07/11/2014 00:00

(TN&MT) – Ngày 7/11, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế : “Triển vọng quy hoạch vùng các thành phố lớn”

   
(TN&MT) – Ngày 7/11, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế : “Triển vọng quy hoạch vùng các thành phố lớn”
   
  Tham dự và chủ trì Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng  Phan Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính, Chủ tịch hiệp hội Quy hoạch phát triển đô thị Hàn Quốc ông Mack Joong Choi cùng hơn 400 nhà khoa học, chuyên gia quy hoạch đến từ các Hội Quy hoạch phát triển đô thị của 4 nước: Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). 
   
   
Quang cảnh Hội thảo
   
  Phát biểu khai mạc Hội thảo KTS Trần Ngọc Chính cho biết: Tháng 8/2013 tại TP Sandai (Nhật Bản), Việt Nam chính thức gia nhập vào Hội Quy hoạch phát triển đô thị liên kết với Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Năm 2014 Việt Nam được quyền đăng cai tổ chức hội nghị chuyên đề khoa học lần thứ 21.
   
  Theo ông Trần Ngọc Chính, Việt Nam đang triển khai hai dự án Triển vọng quy hoạch vùng tại Hà Nội và TP.HCM. Đây là hai khu vực quan trọng nhất trong phát triển kinh tế của đất nước, với dân số gần 10 triệu người. Hai thành phố này có tác dụng về tổ chức không gian lãnh thổ, liên kết khu vực và các vấn đề quan trọng liên quan đến toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu.
   
   
  Giáo sư  Norihiro NAKAI - Chủ tịch Viện quy hoạch phát triển đô thị Nhật Bản  phát biểu: Tầm quan trọng của các viện là vai trò đầu mối kết nối thông tin về kiến thức. Hội thảo lần này là cách hiện thực hóa giao lưu kiến thức giữa các hiệp hội. Ông Norihiro NAKAI cho rằng: Nhật Bản cũng đang phải đối mặt suy giảm về dân số việc quy hoạch đô thị đang đứng trước một bước ngoặt lớn. Quản lý phát triển một cách phù hợp khá là đặc biệt với Nhật Bản, ông tin là các thành phố khác cũng trải qua tương tự. Hội thảo hôm nay sẽ đưa ra những gợi ý hữu ích về chiến lược quy hoạch đô thị.
   
   Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh khẳng định đô thị hóa tập trung, tạo động lực kinh tế xã hội phát triển vừa là cơ hội nhưng cũng là những thách thức rất lớn, nguy cơ của sự phát triển quá năng động mất cân đối, lãng phí đất đai, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, dịch chuyển dân cư, lao động thất nghiệp, an ninh xã hội. Mỗi vùng thành phố lớn của Việt Nam có những đặc thù rất khác nhau, đòi hỏi phải có nghiên cứu thích hợp đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Do đó, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao sáng kiến của Hội Quy hoạch phát triển Đô thị và sự hợp tác của các hội quy hoạch đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan tổ chức hội thảo quốc tế tại Việt Nam. Đây là cơ hội để tập hợp được các ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước đóng góp trí tuệ cho các nghiên cứu quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội và vùng quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở bài học kinh nghiệm của các nước trên thế giới.
   
   
   
   
  Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm, quan điểm và xu hướng tiếp cận mới của thế giới trong lĩnh vực quy hoạch vùng, quản lý phát triển vùng và đào tạo các chuyên gia quy hoạch vùng giúp những người làm công tác quy hoạch trong nước cũng như các hội viên của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trau dồi những kinh nghiệm, bài học bổ ích trong triển khai công tác thực tiễn.
   
Thúy Dung – Quyết Thắng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về quy hoạch vùng các thành phố lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO