Chỉ vài ngày sau bão Hato, Hồng Kông và Macau lại "đón" bão Pakhar

27/08/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 27/8, cơn bão nhiệt đới Pakhar gây ra gió mạnh và mưa to ở Hồng Kông và Macau, chỉ 4 ngày sau khi bão Hato đổ bộ.

(TN&MT) – Ngày 27/8, cơn bão nhiệt đới Pakhar gây ra gió mạnh và mưa to ở Hồng Kông và Macau, chỉ 4 ngày sau khi bão Hato - một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ gây ra lũ lụt nghiêm trọng, gây thiệt hại trên diện rộng và làm chết ít nhất 10 người.
 
Hai thành phố Hồng Kông và Macau đã hạ bão Pakhar xuống cấp 3 vào buổi chiều 27/8, sau khi bão đổ bộ thành phố Taishan, phía Nam Trung Quốc vào buổi sáng cùng ngày.
 
Cả hai thành phố đã ra cảnh báo bão cấp 8 đối với cơn bão Pakhar vào sáng 27/8 khi gió thổi mạnh và mưa lớn tràn vào bờ biển, gây ra bão lớn và báo động về lũ lụt ở các khu vực thấp.
 
Tính đến nay, chưa có thiệt hại nghiêm trọng ở Hồng Kông. Tuy nhiên, chính phủ Hồng Kông cho biết đã nhận được 13 báo cáo về lũ lụt và 159 báo cáo về cây bị quật ngã.
 
Vào sáng 27/8, tại Cheung Chau và Chek Lap Kok, sức gió tương ứng là 114 và 76 km/h, có lúc lên đến tối đa là 136 và 101 km/h.
 
Cục Quản lý Khí tượng Trung Quốc duy trì cảnh báo lũ, mức cảnh báo cao thứ 3 trong 4 mức vào giữa trưa 27/8, và dự đoán mưa lớn xảy ra ở một số tỉnh phía Nam đến chiều ngày mai (28/8).
 
Hàng loạt xe máy bị đổ do gió mạnh từ cơn bão nhiệt đới Pakhar ở Macau, Trung Quốc ngày 27/8/2017.
Hàng loạt xe máy bị đổ do gió mạnh từ cơn bão nhiệt đới Pakhar ở Macau, Trung Quốc ngày 27/8/2017.
 
Cơ quan Sân bay Hồng Kông cho biết 300 chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy và khoảng 30 chuyến bay phải chuyển hướng đến những nơi khác vào buổi trưa 27/8. Cathay Pacific Airways Ltd, Hãng hàng không Hồng Kông cho biết bão Pakhar sẽ gây ra sự chậm trễ và hủy bỏ các chuyến bay đến và đi vào 2 ngày 27 và 28/8.
 
Một số phà đi Macau và các hòn đảo xa xôi ở Hồng Kông phục vụ hành khách trở lại sau khi bão hạ cấp.
 
Tại Ma Cau, bão Pakhar sẽ gây ra những trở ngại lớn trong nỗ lực dọn dẹp mà Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) triển khai để dỡ bỏ những “núi” vụn vỡ bốc mùi tại một số quận ngập lụt do bão Hato tấn công.
 
Theo thông tin của Chính phủ Macau trên trang web chính thức của họ, nguồn điện đã được phục hồi trên lãnh thổ nhưng một số khu vực vẫn chưa có nước vào tối 26/8. Vòi tắm hoa sen và phòng thay quần áo tại 4 bể bơi công cộng đã được mở cho những người dân không có nước dùng.
 
Chính phủ Macau cho biết thành phố vẫn phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng trong việc dọn dẹp rác thải trên đường phố, với 2.600 tấn vụn vỡ được thu gom chỉ riêng vào ngày 26/8. 
 
Pakhar đổ bộ khi cả Hồng Kông và Macau đều đang quay cuồng bởi bão Hato. Trong khi Hồng Kông thoát khỏi những thiệt hại to lớn, Hato đã tàn phá Macau, làm chết ít nhất 10 người và 244 người bị thương, đồng thời, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng sau khi rời khỏi thành phố không có nước và điện nhiều ngày.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & Channelnewsasia
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ vài ngày sau bão Hato, Hồng Kông và Macau lại "đón" bão Pakhar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO