Chỉ số PCI của Hà Nội sụt giảm 15 bậc trong năm qua

07/10/2013 00:00

(TN&MT) - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội năm 2012 đã tụt giảm tới 15 bậc, từ 36/63 của năm 2011 xuống 51/63.

  (TN&MT) - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội năm 2012 đã tụt giảm tới 15 bậc, từ 36/63 của năm 2011 xuống 51/63. Trong đó chỉ số tiếp cận đất đai rơi xuống hàng thấp nhất 63/63.
   
  Con số này là kết quả điều tra của 8.053 doanh nghiệp trong cả nước, được đưa ra tại buổi làm việc của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với UBND TP Hà Nội cuối tuần qua về một số nội dung hợp tác nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP.
   
  Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, chỉ số PCI của Hà Nội giảm mạnh do một số nguyên nhân đặc thù:Thứ nhất, khối lượng công việc phải giải quyết trên địa bàn rất lớn, đa dạng, phức tạp, trong khi sự phân công phân cấp và hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật ở một số lĩnh vực ban hành chậm, thiếu đồng bộ, còn chồng chéo, bất hợp lý. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các Bộ, Ban, ngành Trung ương với TP chưa ăn ý, kịp thời.
   
   
  Thứ hai, Hà Nội có số lượng doanh nghiệp rất lớn nên môi trường cạnh tranh quyết liệt, gay gắt hơn so với các tỉnh, TP khác. Doanh nghiệp có nhiều khó khăn hơn khi tiếp cận các dịch vụ công và thực hiện các thủ tục hành chính. Hiện nay, một số thủ tục đã và đang có hiện tượng quá tải như: Thủ tục thuế, đăng ký doanh nghiệp, hải quan, bảo hiểm…Điều này khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí đi lại.
   
  Thứ ba, do quy hoạch của Hà Nội những năm qua có nhiều thay đổi từ quy hoạch chung đến quy hoạch chi tiết đã tác động rất mạnh đến việc cấp phép xây dựng. Giá đất Hà Nội luôn cao nhất cả nước và được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư nên việc tiếp cận đất đai tại Hà Nội luôn là nội dung mang tính cạnh tranh cao.
   
  Chủ tịch TP cho biết: “Mặc dù TP đã tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nhất là trong lĩnh vực đất đai, thuế, trật tự xây dựng… trong khi đó năng lực, trách nhiệm của nhiều doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định nhà nước còn hạn chế dẫn đến việc phải làm đi làm lại để đảm bảo theo quy định nhà nước. Đây cũng là nhân tố ảnh hưởng đến cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư của TP”.
   
  Chủ tịch TP.Hà Nội cũng xác định, cải thiện chỉ số PCI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong năm nay và những năm tiếp theo. Do vậy, yêu cầu các sở, ngành đều phải thực hiện nghiêm Chỉ thị của UBND TP về cải thiện PCI. Trong đó tập trung vào dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, chỉ số đào tạo lao động, chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức và chỉ số tính năng động của chính quyền...
   
  Ngoài ra, Sở Quy hoạch Kiến trúc cần chủ trì phối hợp hoàn thiện các quy hoạch phân khu; giao Sở Tài nguyên Môi trường và các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; rà soát các thủ tục hành chính liên quan đất đai.
   
   
  Nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI, tại buổi làm việc, Hà Nội đề nghị VCCI phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền giới thiệu về tiềm năng, triển vọng đầu tư tại Hà Nội cũng như quảng bá hình ảnh Thủ đô thông qua các diễn đàn quốc tế. Đồng thời kết nối các doanh nghiệp nước ngoài với Hà Nội, giới thiệu quảng bá môi trường đầu tư với các Hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến đầu tư lớn trong nước và khu vực quốc tế.
   
  Chủ tịch TP yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư, và VCCI giao Ban pháp chế thường xuyên có tham vấn, trao đổi kinh nghiệm để có biện pháp cụ thể cải thiện môi trường đầu tư, các vấn đề cụ thể về hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao chỉ số PCI, định kỳ 2 lần/năm.
   
  Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI ghi nhận những quyết tâm của Hà Nội trong việc cải thiện môi trường đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng thời hoàn toàn nhất trí với các kiến nghị Hà Nội đề ra.
   
  Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: “VCCI sẽ có trách nhiệm góp sức cùng Hà Nội trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Bên cạnh đó, sẽ góp sức cùng Hà Nội trong việc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân thủ đô theo Nghị quyết 09 của Chính phủ, đồng thời xúc tiến môi trường đầu tư vào Hà Nội ngày càng nhiều hơn”.
Phạm Thu Hà
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số PCI của Hà Nội sụt giảm 15 bậc trong năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO