Chi-lê: Mưa ở sa mạc, dấu hiệu của biến đổi khí hậu

30/03/2015 00:00

(TN&MT) - Biến đổi khí hậu đã gây ra lượng mưa lớn ở phía bắc khô cằn của Chi-lê vào tuần qua.

(TN&MT) - Một nhà khí tượng cấp cao cho biết biến đổi khí hậu đã gây ra lượng mưa lớn ở phía bắc khô cằn của Chi-lê vào tuần qua, khi khu vực này đang dần trở lại bình thường sau khi các bờ sông bị phá vỡ và làng mạc bị chia cắt.
 
Phó Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới Jeremiah Lengoasa nói với Reuters trong một chuyến thăm tới Santiago vào ngày thứ Sáu tuần trước: "Đối với Chile, hiện tượng đặc biệt này chỉ có thể xảy ra ở một môi trường biến đổi khí hậu".
 
Theo Văn phòng khẩn cấp quốc gia (Onemi) của Chi-lê, lượng mưa dữ dội bắt đầu vào thứ Ba ở một khu vực có sa mạc khô cằn nhất thế giới Atacama, làm 9 người thiệt mạng vào ngày thứ Sáu, 19 người vẫn đang mất tích, gần 6.000 người dân ở nhà tạm và một số tuyến đường bị chia cắt.
 
 
ười dân địa phương băng qua một con sông bị ngập lụt tại thị trấn Chanaral ngày 27/3
Những người dân địa phương băng qua một con sông bị ngập lụt tại thị trấn Chanaral ngày 27/3
 
 
Dưới ánh mặt trời gay gắt, mọi người bắt đầu trở lại những ngôi làng vốn đã bị tàn phá và đổ nát. Onemi cho biết, lệnh giới nghiêm được đặt ra trong khu vực Atacama tối nay, trong khi hoạt động tại một số mỏ của nhà máy sản xuất đồng hàng đầu vẫn đang bị tạm ngừng.
 
Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng một trong những người bị mất nhà là Victor Zamora. Ông là một trong số 33 thợ mỏ đã được giải cứu trong vụ mắc kẹt mỏ ở gần Copiapo vào năm 2010, sự việc thu hút sự chú ý của toàn cầu.
 
Lengoasa nói: Trong khi điều tồi tệ nhất có vẻ sắp kết thúc, Chi-lê có thể sẽ gặp nhiều hiện tượng như vậy trong tương lai. "Đây là ví dụ về một sự kiện cực đoan - sự kiện chưa từng xuất hiện ở một nơi mà bạn thường không mong đợi nó xảy ra", ông nói.
 
Mai Đan
Theo Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi-lê: Mưa ở sa mạc, dấu hiệu của biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO