Chi cục Thi hành án huyện Hương Khê thiếu trách nhiệm...?

08/12/2014 00:00

(TN&MT) - Chi cục Thi hành dân sự huyện Hương Khê lại thiếu trách nhiệm trong việc giám sát thực thi bản án để vụ việc kéo dài 18 năm qua.

(TN&MT) - Một bản án dân sự đã có hiệu lực 18 năm kể từ khi Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Hương Khê ra quyết định phúc thẩm vụ án. Vậy nhưng, Chi cục Thi hành dân sự huyện Hương Khê lại thiếu trách nhiệm trong việc giám sát thực thi bản án để vụ việc kéo dài 18 năm qua. Điều đáng nói là khi thực hiện không hiệu quả thì đơn vị này lại “phủi” trách nhiệm và viện lý do chưa xác định được đúng đối tượng phải thi hành bản án...?!.
   
Huyện ủy Hương Khê chỉ đạo xử lý dứt điểm
   
  Như Báo Tài nguyên & Môi trường online ra ngày 12/11/2014 đã đăng bài viết: “Một bản án 18 năm chưa được thi hành”, phản ánh về việc, năm 1997, Tòa án Nhân dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tiến hành xét xử vụ án dân sự và ra quyết định phúc thẩm buộc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Xuân (HTX nông nghiệp Phú Xuân) phải trả số tiền là 18.051.000 đồng đã vay của bà Lê Thị Dục, tại tổ 8, thị trấn Hương Khê. Tuy nhiên, trải qua gần 18 năm từ ngày bản án có hiệu lực nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền thực thi có trách nhiệm.
   
  Từ khi bản án có hiệu lực đến nay, năm nào bà Lê Thị Dục cũng làm đơn gửi cơ quan chức năng huyện Hương Khê, song chỉ nhận được những lời hẹn bằng miệng từ UBND huyện và kéo dài cho đến nay vẫn chưa thi hành xong. “Từ khi TAND huyện Hương Khê tuyên án phúc thẩm, năm nào tôi cũng làm đơn gửi lên các cấp chính quyền, cơ quan chức năng huyện nhưng đến vẫn không được giải quyết. Chỉ trả được 2 triệu vào năm 2000, còn lại 16 triệu nay tính cả lãi đã gần 50 triệu rồi” - bà Lê Thị Dục bức xúc.
   
Ông Trần Văn Duẩn - Chi cục trưởng Cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê
   
  Trước đó, trả lời phỏng vấn của PV về những nội dung liên quan, bà Trịnh Thị Thiện - Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Hương Khê khẳng định: “Vụ việc này chưa thi hành xong lỗi trách nhiệm thuộc về Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê, bởi tòa đã xét xử xong vụ việc và bản án đã có hiệu lực cách đây 18 năm...”.
   
  Ngày 20/11, sau khi nhận được nội dung phản ánh trên báo TN&MT, lãnh đạo Huyện ủy Hương Khê đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ nội dung báo nêu; yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự Huyện làm việc với chính quyền xã Hương Xuân, sớm có kết quả báo cáo lãnh đạo UBND huyện để tìm phương án xử lý dứt điểm. Đồng thời, lãnh đạo Huyện ủy Hương Khê cũng chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự phối hợp với các bên liên quan để tổ chức thi hành án đã có hiệu lực pháp luật vào năm 1997, không để các đương sự khiếu nại kéo dài làm mất ổn định tình hình ở địa phương.
   
Chi cục Thi hành án tiếp tục che giấu trách nhiệm
   
  Những thắc mắc vì sao một bản án dân sự có hiệu lực 18 năm nay nhưng không được thực thi hiệu quả, ông Trần Văn Duẩn - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hương Khê lý giải: “Khi chúng tôi thực hiện nhiệm vụ thì bên đương sự là HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Xuân cho rằng trước khi tiếp nhận thì HTX nông nghiệp Phú Xuân (tên gọi cũ) không bàn giao khoản nợ này. Năm 2008, chúng tôi có làm việc với HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Xuân để thi hành án nhưng khi đó họ lấy lý do là chưa có tiền và hứa khi nào có sẽ trả. Tuy nhiên, khi phát hiện đã có tiền trong tài khoản thì họ lại chối bỏ trách nhiệm. Sự thực chúng tôi đã bị đánh lừa.” - ông Duẩn nói.
   
  Tìm hiểu quy định của luật, sau khi bản án dân sự có hiệu lực trong vòng 15 ngày phải thi hành xong. Tuy nhiên, trường hợp của HTX nông nghiệp Phú Xuân đã được TAND huyện Hương Khê phán quyết phải trả cho bà Lê Thị Dục số tiền 16 triệu đồng vay nợ, bản án có hiệu lực từ năm 1997 nhưng đến nay đã 18 năm vẫn chưa thực hiện, phải chăng cơ quan thực thi pháp luật đang thiếu trách nhiệm trong sự việc này...?
   
Huyện ủy Hương Khê chỉ đạo xử lý dứt điểm theo nội dung phản ánh trên báo TN&MT
   
  Ông Trần Văn Duẩn phân tích: “Bản thân tôi mới về đảm nhiệm công việc từ năm 2006 nên mới nắm rõ hết sự việc này. Chúng tôi sẽ tổ chức làm việc với chính quyền địa phương và HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Xuân. Khi có kết quả sẽ báo cáo lên UBND huyện Hượng Khê và ngành dọc để có phương án xử lý”. Theo ông Duẩn, nguyên nhân khiến vụ việc kéo dài là do không xác định được đối tượng phải thi hành bản án. Theo lý giải của vị đại diện cơ quan này thì bên đương sự là HTX nông nghiệp Phú Xuân có trách nhiệm chi trả cho bà Dục nay đã “thay tên, đổi họ...?!”
   
  Trong tình huống đương sự tiếp tục không đủ khả năng chi trả sẽ xử lý như thế nào? Ông Trần Văn Duẩn nhấn mạnh: Tình huống này đã có trong luật, trường hợp đương sự không đủ khả năng chi trả phải làm đơn trình bày xin hỗ trợ và Chi cục thi hành án sẽ hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ để có chính sách hỗ trợ.
   
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
   
  Bài và ảnh: Đức Cảnh - Hồng Thiệu
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Thi hành án huyện Hương Khê thiếu trách nhiệm...?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO