Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk sẽ xử lý nạn bán chim trời giữa phố Buôn Ma Thuột

09/09/2015 00:00

(TN&MT) - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã tiếp thu phản ảnh của Báo Tài nguyên & Môi trường và cho biết sẽ có hướng giải quyết dứt điểm tình trạng ngang...

 

(TN&MT) - Ngày 5/09/2015 trên báo Tài nguyên và Môi trường online đã phản ánh về tình trạng “Ngang nhiên bán chim trời giữa đường phố Buôn Ma Thuột” với các loại chim mỏ nhát, chim cuốc, gà nước, chim cu xanh, vạc, diệc, chim sẻ, cò, chim cu gáy...

Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra trong nhiều năm nhưng không có cơ quan chức năng vào cuộc để ngăn chặn, xử lý. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì chim trời trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt, gây mất cân bằng sinh thái ảnh hưởng đến môi sinh môi trường.

Sau khi sự việc được phản ánh, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã có buổi làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk. Về công tác bảo tồn thiên nhiên gồm thực vật và động vật hoang dã, Chi cục Kiểm lâm cho biết đã có nhiều chỉ đạo các Hạt kiểm lâm và các đội kiểm lâm trực thuộc trên địa bàn tăng cường việc tuần tra, kiểm tra nạn săn bắt, vận chuyển, mua bán trái phép các loại động vật hoang dã. Từ tháng 3/2014 đến tháng 3/2015 lực lượng kiểm lâm đã xử lý 50 vụ săn bắt, vận chuyển, mua bán động vật rừng trái phép. Tịch thu 94 cá thể và 747 kg thịt động vật rừng các loại.

Ông Đỗ Ngọc Dũng - Trưởng phòng Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết: Công tác bảo tồn thiên nhiên đã được chú trọng nhưng chỉ tập trung vào động vật rừng, còn các loại chim thì mới nghĩ đến và xử lý  chưa được cương quyết. Nạn bán chin trời giữa đường phố đã diên ra nhiều năm, Chi cục kiểm lâm cũng đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm thành phố Buôn Ma Thuột tuần tra, kiểm tra để xử lý. Thế nhưng việc xử lý chưa hiệu quả. Tháng 10 năm 2014 đã tịch thu được 2,5 kg thịt chim đưa đi tiêu hủy mà chưa có một đối tượng nào mua bán chim trời bị xử lý. Tất cả mới chỉ tập trung xua đuổi mà chưa có biện pháp mạnh để ngăn chặn. Chính vì thế mà nạn săn, bắt và bán chim trời để giết thịt vẫn diễn ra công khai giữa đường phố. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp thu phản ảnh của Báo Tài nguyên & Môi trường và sẽ có hướng giải quyết dứt điểm để bảo vệ loài chim./.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk sẽ xử lý nạn bán chim trời giữa phố Buôn Ma Thuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO