Chế tạo dung dịch rửa tay sát khuẩn phòng dịch Covid - 19

Văn Dinh| 01/04/2020 08:24

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, Điện lực Thừa Thiên Huế vừa pha chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn theo công thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Cho đến nay, dịch Covid – 19 trên thế giới và tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. WHO đã đưa ra công thức tự pha chế dung dịch rửa tay khô khi nhu cầu sử dụng đang ngày càng tăng cao vì dịch.

Cụ thể, công thức WHO đưa ra để pha chế 10 lít dung dịch rửa tay diệt khuẩn gồm: Cồn 96° (Ethanol 90%): 8333 ml; Oxy già 3% (Hydrogen peroxide 3%): 417 ml; Glycerin (Glycerol): 145 ml; Nước cất hoặc nước đun sôi để nguội: 1105 ml. Sau khi pha chế nồng độ của chế phẩm là: Cồn: 80%; Glycerin (Glycerol): 1,45%; Oxy già 3%: 0,125%. Công thức này dựa trên chứng cứ nghiên cứu, theo tiêu chuẩn EN1500, đảm bảo tác dụng nhanh, sát khuẩn rộng và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ nhiễm khuẩn.

Dung dịch rửa tay sát khuẩn phòng dịch Covid – 19 mà Điện lực Thừa Thiên Huế vừa chế tạo

Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, đã nghiên cứu và tự pha chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn theo công thức được WHO đưa ra để phục vụ công tác phòng chống dịch tại đơn vị, mạnh dạn nghiên cứu và thay thế cồn 96° bằng cồn y tế 90° với nồng độ cồn sau khi pha chế khoảng 75% - 80% (750 mg/l – 800 mg/l). Đây là nồng độ được các tổ chức y tế khuyến nghị để đảm bảo diệt khuẩn tối ưu nhất khi sử dụng vì bốc hơi chậm và đủ thời gian diệt khuẩn, đồng thời bổ sung thêm hương liệu để pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn thân thiện với mọi người, phục vụ công tác phòng chống dịch tại Điện lực Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Đại Phúc – Phó giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế cho hay, việc tự pha chế dung dịch rửa tay diệt khuẩn đã cung cấp dung dịch đến toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) tại các phòng ban và các CBCNV, công nhân thao tác ngoài hiện trường. Việc pha chế được sản phẩm đồng nghĩa với việc chủ động nguồn cung và không phụ thuộc vào nhu cầu biến động bên ngoài, giúp tiết kiệm chi phí, giúp toàn thể cán bộ có ý thức tự bảo vệ bản thân, gia đình và mọi người xung quanh trong suốt quá trình diễn ra dịch bệnh, qua đó đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến khích các Sở và các ban ngành khác tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới.

“Việc tự thực hiện pha chế thành công dung dịch sát khuẩn để lưu hành nội bộ cũng góp phần để lại ấn tượng trong toàn thể CBCNV, nhắc nhở mỗi cá nhân luôn biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình và cho môi trường làm việc. Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp, ngoài việc hạn nơi tập trung đông người, xúc họng bằng nước muối thì rửa tay thường xuyên là phương pháp tối ưu nhất để bảo vệ sức khỏe của mỗi người, qua đó góp phần tuyên truyền, đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến khích các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh...”, ông Phúc chia sẻ.

Các cán bộ chế tạo nước rửa tay...

Được biết, Điện lực Thừa Thiên Huế đã gửi mẫu thành phẩm đến Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thuộc Sở Y tế Tỉnh Thừa Thiên Huế để kiểm định chất lượng và kết quả hàm lượng Ethanol trong dung dịch đáp ứng theo quy định diệt khuẩn của WHO là 75%.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 1.625 (1.525 lần 1 và 100 mẫu lần 2). Kết quả có 2 trường hợp dương tính, 891 mẫu âm tính, 732 mẫu đang chờ kết quả. Mọi công tác phòng chống dịch đang được triển khai tích cực...

Số lượng cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về ở Huế là 5.303 người, chủ yếu từ nước Lào. Trong đó Trường Quân sự tỉnh là 263; Trường trung cấp nghề số 10 là 436 người; Trường Cao đẳng Nghề 23 là  429 người; Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam là 1.505 người, Trường Nghiệp vụ Thuế 1.412 người; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng 704 người, Trung đoàn 176 là 181 người và Ký túc xá Trường Bia là 373 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế tạo dung dịch rửa tay sát khuẩn phòng dịch Covid - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO