Cháy Trung tâm thương mại Hải Dương: Hơn 400 tỉ đồng của dân thành tro, trách nhiệm thuộc về ai?

16/09/2013 00:00

(TN&MT) - Theo ước tính sơ bộ, có 536 tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy Trung tâm thương mại (TTTM). Khoảng hơn 400 tỉ đồng đã biến thành tro.

   
(TN&MT) - Theo ước tính sơ bộ của Sở Công Thương, UBND TP Hải Dương, có 536 tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy Trung tâm thương mại (TTTM). Khoảng hơn 400 tỉ đồng thành tro. Ai có lỗi trong vụ cháy này? Công tác cứu hộ chậm chạp, phải huy động phương tiện chữa cháy từ nhiều nơi, thậm chí cả Cảnh sát chữa cháy ở Hưng Yên cũng phải về giúp sức. Công an tỉnh Hải Dương đã sớm làm rõ nguyên nhân vụ cháy?
   
  Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, đại tá Nguyễn Đức Hiển cho biết: để thực hiện công tác chữa cháy tại TTTM Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương đã huy động toàn bộ lực lượng phòng cháy, chữa cháy, trong đó có 6 xe chữa cháy của đơn vị tới hiện trường. Đồng thời huy động phương tiện, lực lượng chữa cháy của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Công ty TNHH MTV Xi măng VICEM Hoàng Thạch và Công ty CP vật tư xăng dầu Hải Dương đến phục vụ công tác chữa cháy. Khoảng 6 giờ sáng ngày 15/9, 4 xe chữa cháy của Công an tỉnh Hưng Yên mới đến hiện trường hỗ trợ khống chế ngọn lửa. Tuy nhiên, do lửa bao trùm toàn bộ trung tâm nên việc khống chế rất khó khăn. Lực lượng cứu hỏa đã cho xe cứu hỏa phun vòi rồng lên các gian hàng tầng 1 rồi tiến tới tầng 2 của TTTM  nhưng mới chỉ dừng lại ở phun nước bên ngoài TTTM.
   
Hiện trường vụ cháy
    
   
  Theo báo cáo nhanh với UBND tỉnh Hải Dương, đám cháy được phát hiện vào rạng sáng 15-9, khi người dân nhìn thấy TTTM Hải Dương có địa chỉ ở số 2 đường Thống Nhất, phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương bỗng nhiên bùng cháy dữ dội. Gần như toàn bộ các gian hàng tại 3 tầng của tòa nhà TTTM bị thiêu rụi. Một số ý kiến cho rằng, một đám lửa nhỏ bùng phát từ gian hàng kinh doanh mặt hàng vải. Sau đó đám cháy này nhanh chóng lan rộng, dữ dội. Lửa bén nhanh thiêu rụi cả 3 tầng với toàn bộ các gian hàng của tiểu thương tại tòa TTTM Hải Dương.
   
  Ngay sau khi nhận được thông tin, Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an tỉnh Hải Dương đã huy động toàn bộ lực lượng tham gia chữa cháy. Do ngọn lửa bùng phát dữ dội, tỉnh Hải Dương đã huy động thêm lực lượng PCCC từ Tổng công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch, lực lượng PCCC của một số doanh nghiệp kinh doanh, vận tải xăng dầu trên địa bàn tỉnh và lực lượng PCCC của một số tỉnh lân cận.
   
  Lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết: đây là vụ cháy lớn nhất từ trước đến nay xảy ra tại tỉnh Hải Dương. Theo báo cáo của Công an tỉnh Hải Dương, đến 7 giờ 45 phút, lực lượng PCCC đã cơ bản khống chế được đám cháy nhưng vẫn chưa thể dập tắt được hoàn toàn. Đơn nguyên diện tích 1.000 m2 ở phía sau TTTM đã bị sập.
   
  Cũng theo nhìn nhận của ông Đặng Việt Hùng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết tòa nhà TTTM có thể sập bất cứ lúc nào. Phía trong toà nhà, lửa vẫn cháy to. Khu vực phía trước toà nhà, lửa cơ bản được dập tắt nhưng nhiều mảng tường đã bị nứt do chịu lượng nhiệt cao, có vết nứt rộng tới 20 cm. Lực lượng chức năng đã huy động lực lượng PCCC các tỉnh Hưng Yên, Quảng Ninh đến hỗ trợ chữa cháy. Riêng Công an tỉnh Hải Dương đã huy động trên 300 cán bộ, chiến sĩ. Nếu kể cả các lực lượng khác (quân đội, dân phòng), tổng số người được huy động lên tới 500 người.
  Mặc dù lực lượng chữa cháy được trang bị áo chống nhiệt nhưng không thể vào trong TTTM được do nhiệt lượng quá cao.
   
  Đám cháy cách biệt các khu dân cư nên không xảy ra hiện tượng cháy lan, không ảnh hưởng gì đến các hộ dân chung quanh. Nhiều tiểu thương có quầy kinh doanh trong chợ đều rất lo lắng đổ xô đến hiện trường vụ cháy. Lực lượng công an chưa cho các chủ hàng tiếp cận vì trung tâm có nguy cơ sập.
   
Một tiểu thương không kìm được nước mắt vì chị đã trắng tay sau một đêm
    
   
  Trao đổi với phóng viên tại hiện trường, hầu hết các tiểu thương đều cho rằng, trang bị các thiết bị như bình cứu hỏa, họng nước đều quá ít, có đến 20 gian hàng “chung nhau” 2 bình chữa cháy. Bởi vậy, vụ cháy kinh hoàng tại TTTM Hải Dương xảy ra vào khoảng thời gian sáng sớm ngày 15/9 tuy nhiên đến thời điểm hơn 13 giờ chiều cùng ngày lực lượng cứu hộ vẫn chưa khống chế được ngọn lửa. Sau khi nỗ lực cứu hỏa tưởng như đã dập tắt được đám cháy thì ngọn lửa lại bùng lên.
   
  Theo phản ánh của các tiểu thương, vụ cháy xảy ra lúc 3 giờ sáng. Nhưng từ khi xảy ra vụ cháy, phải đến 30 phút sau lực lượng cứu hỏa mới có mặt. Lúc này cũng chỉ có 4 xe được điều đến. Với số lượng xe cứu hỏa ban đầu ít trong khi đám cháy đã lan xung quanh TTTM nên lực lượng cứu hỏa chỉ triển khai được tại mặt phía nam của trung tâm, tất cả những vị trí còn lại, hàng trăm gian hàng lửa bốc cháy dữ dội, thiêu rụi tất cả những hàng hóa. Lúc này phía trong trung tâm, có nhiều tiếng nổ lớn phát ra. Những khối hàng hóa, bê tông đổ ầm ầm, các cửa kính nổ tanh tách. Khoảng 4 giờ 45 phút sáng mới có thêm 1 xe cứu hỏa tiếp cận mặt chính của TTTM phía đông hướng đối diện với Nhà thi đấu Thể thao Hải Dương. Tiếp đó, khoảng 10 phút sau mới có lực lượng cứu hỏa tại mặt phía tây của TTTM. Đúng thời điểm này, tại TTTM phía tây, mái trần của một phần trung tâm dài 100m sâu 30m đã bị sập hoàn toàn - chị Nguyễn Thị Nhung, người có 2 ki ốt bán quần áo tại TTTT Hải Dương với tài sản trị giá hơn tỷ đồng cho biết như vậy. Còn chị Nguyễn Thị Thu Hà chủ ki ốt quần áo tại tầng 2 mất hơn 400 triệu bức xúc nói” “Sau khi đám cháy xảy ra, lực lượng cứu hỏa điều 4 xe đến, nhưng để nguyên. Lúc 3 giờ ở góc Mạc Thị Bưởi chỗ dãy hàng ăn các xe cứu hỏa hết nước. Nếu cứu ngay thì không lên đến tầng 2 được. Đêm xảy ra vụ hỏa hoạn bảo vệ trực tại Trung tâm gồm 6 người, không hiểu họ làm gì mà không phát hiện ngay đám cháy. Bình thường cứ 6 rưỡi tối là cắt toàn bộ điện ở các gian hàng nên không thể chập điện được. Bắt nguồn từ mây tre đan dãy Mạc Thị Bưởi, gần giấy hàng ăn và bán quan tài”.
   
Công tác cứu hộ bị bà con tiểu thương cho rằng chậm chạp
    
   
  Đến thời điểm 13 giờ 30 phút ngày 15/9, ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy. Nhiều người dân bức xúc hơn khi lửa chưa dập tắt thì nghe thấy tin Chủ tịch UBND TP Hải Dương đề nghị xem xét phương án tháo dỡ toàn bộ tòa nhà và xây dựng chợ tạm cho bà con tiểu thương kinh doanh sản xuất…Về phía Sở Xây dựng Hải Dương, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ lên phương án xây dựng chợ tạm. Dự kiến của đại diện Sở này, sẽ xây dựng chợ tạm cho các hộ dân kinh doanh trong vòng 3 tháng sẽ hoàn thành.
   
  Còn về phía bà con tiểu thương, bất bình trước việc trắng tay sau một đêm, nhiều người đã kéo đến cổng UBND tỉnh Hải Dương khiếu nại. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến về vụ việc.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy Trung tâm thương mại Hải Dương: Hơn 400 tỉ đồng của dân thành tro, trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO