Cháy 15ha rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ

28/04/2016 00:00

(TN&MT) - Vào chiều ngày 27/4/2015, tại Phân khu phục hồi sinh thái (tuyến 24, Kinh Đứng), thuộc Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã xảy ra  đám cháy rừng tràm.

Các lực lượng chữa cháy
Các lực lượng chữa cháy

Khi phát hiện vụ cháy, 150 người  thuộc các lực lượng ứng cứu tại chỗ gồm: Kiểm lâm tỉnh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh, dân quân tự vệ huyện Trần Văn Thời đã khẩn trương đến hiện trường để dập lửa. Do thời gian khô hạn kéo dài, thảm thực vật khô nhiều, đám cháy phát ra ở giữa ruột rừng nên khi phát cháy ngọn lửa bùng phát rất nhanh. Lực lượng chữa cháy rất khó khăn cắt tuyến mới tiếp cận được hiện trường và triển khai đội hình chữa cháy.

Sau khi tiếp cận được đám cháy, lực lượng chữa cháy đã khoanh vùng cô lập, khống chế đám cháy khoảng 15 ha rừng và dùng 05 máy bơm chữa cháy. Đến hơn 18 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Nguyên nhân cháy được xác định là do sét đánh trong lúc thời tiết chuyển mưa. Hiện trạng khu vực cháy là rừng trồng năm 2016, có mật độ thưa, xen kẽ nhiều dớn, choại và sậy.

Toàn tỉnh Cà Mau có trên 20.000 ha rừng tràm thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV U Minh Hạ và trên 8.500 ha rừng thuộc lâm phần Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã khô hạn hoàn toàn, dự báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm.

Các đơn vị quản lý rừng đã thành lập nhiều trạm, chốt, dọn kênh lưu thông và phân công lực lượng trực phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý tình huống xảy ra nhanh nhất. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là ở một số nơi các kênh, mương đã khô nước, nếu xảy ra cháy rừng sẽ không có nước để chữa cháy. Mùa khô đang diễn biến hết sức gay gắt và phức tạp, nguy cơ cháy rừng luôn diễn ra bất ngờ. Các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã và đang dốc toàn lực để canh rừng trong những ngày còn lại của mùa khô này.

Tin & ảnh: Giang Sơn -  Nguyễn Phú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy 15ha rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO