Châu Thành (Thừa Thiên - Huế): Khát nước sạch

28/05/2015 00:00

(TN&MT) - Tắm, giặt thì ra sông Hói, ăn uống phải đi hàng cây số để mua nước bịch. Đó là thực trạng của hơn 125 hộ dân ở thôn Châu Thành, xã Lộc An (huyện Phú...

(TN&MT) - Tắm, giặt thì ra sông Hói, ăn uống phải đi hàng cây số để mua nước bịch. Đó là thực trạng của hơn 125 hộ dân ở thôn Châu Thành, xã Lộc An (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) hiện nay.
 
Nước ô nhiễm
 
Câu chuyện thiếu nước sạch ở Châu Thành, xã Lộc An (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) dường như đã quá quen thuộc. Ông Nguyễn Anh, một người dân Châu Thành cho hay: “Chúng tôi ở đây khổ lắm, đất đai chật hẹp, nguồn nước nhiễm mặn nên không thể đào giếng được. Bao năm nay phải dùng nước sông hói để sinh hoạt”. Minh chứng cho lời nói của mình, ông Anh dẫn chúng tôi vào nhà chỉ xem bể nước vàng ngầu, mặc dù đã qua xử lý lọc. Vừa múc nước từ trong bể ra, ông Anh vừa lắc đầu ngán ngẩm: “Nước vàng khè vàng khẹt, mùi tanh khó chịu. Phải lọc qua hai ba lần mới dùng được nhưng chỉ tắm giặt thôi, còn uống tôi phải đi 3, 4 cây số để mua nước bịch”. 
 
Tận mắt chứng kiến những hình ảnh như thế đủ chúng tôi hình dung được bà con Châu Thành rất trăn trở về nguồn nước sạch. Rót cốc nước mời chúng tôi nhưng ông Anh nhanh miệng phân giải: Nước đóng bịch mua từ xã Lộc Bổn về, cô chú đừng ngại vì không phải nước ở Châu Thành. Ông Lê Văn Bình (cùng thôn) góp chuyện: “Ở đây, những nhà có điều kiện mới thường xuyên uống nước bịch, phần nhiều phải dùng nước sông hói để ăn, để uống. Nước tanh và hôi phèn lắm dù đã đưa qua bể lọc, nhưng chúng tôi ở đây vẫn dùng. Nếu không, lấy nguồn nước đâu mà uống”. Theo ông Bình, hiện gần 100% gia đình ở Châu Thành đều đầu tư bể lọc nước (lớn hoặc nhỏ) mà lâu nay nhiều người ví nó như là “sản phẩm truyền thống” của thôn. Chính vì vậy, những đứa trẻ sinh ra ở đây khi chưa biết mặt con chữ thì đã biết cách lọc nước...
 
Dù đã đầu tư bể lọc nhưng người dân vẫn không có nước sạch để uống
Dù đã đầu tư bể lọc nhưng người dân vẫn không có nước sạch để uống
Rời nhà ông Anh chúng tôi đi vào trung tâm Châu Thành lại bắt gặp hình ảnh các chị, các mẹ và nhiều em nhỏ đang vô tư tắm, giặt bên con hói dẫn nước qua làng. “Tội cho mấy đứa nhỏ ở đây, nhà đã nghèo, sắm được cái áo trắng đi học, nhưng được vài ba bữa lần giặt nước sông hói đã ngả sang màu cháo lòng”, một người dân than thở.
 
Ngóng chờ nguồn nước sạch
 
Qua tìm hiểu, chuyện nước sạch đã trở thành nỗi ám ánh, bức xúc từ bao đời nay của con dân làng Châu Thành. Ông Lại Đình Cẩm - Trưởng thôn Châu Thành cho biết, thời gian qua để tự “giải cứu” mình có nhiều gia đình đào giếng lấy nước, nhưng khổ nỗi giếng đào ở đây lại bị phèn và nhiễm mặn. Nhất là vào dịp hè thời tiết nắng hạn, nhiệt độ lên 36 - 370C, nước giếng múc lên mặn chát, hơi muối bịt rịn không thể uống và giặt, từ đó bà con ở đây vẫn theo lối cũ lấy nước sông hói để sinh hoạt, ăn uống...
 
Năm 2013, ở Lộc An được đầu tư một nhà máy nước sạch cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Lộc An và các xã lân cận, như Lộc Điền, Lộc Sơn... Thế nhưng, nguồn nước sạch vẫn chưa đến với bà con Châu Thành do cách xa trung tâm xã Lộc An, thiếu kinh phí lắp đặt đường nước. Ngay thôn Phú Môn (Lộc An) chỉ cách nhau khoảng 2 cây số qua cánh đồng lúa cũng đã có nước từ năm 2012, vậy mà chờ mãi nước sạch đâu chẳng thấy qua làng Châu Thành. “Niềm khát khao dùng nước sạch ở Châu Thành hiện vẫn là một giấc mơ. Chúng tôi đã nhiều lần tâm tư, kiến nghị lên xã nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì ”- ông Cẩm nói. 
 
Mang nỗi niềm của bà con Châu Thành đến trao đổi với lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Em - Chủ tịch UBND xã Lộc An nói, hiện Lộc An chỉ còn thôn Châu Thành chưa dùng được nguồn nước sạch. Đây là vấn đề quá nan giải mà xã luôn trăn trở, bởi địa phương không đủ nguồn lực đầu tư đường ống nối từ Phú Môn qua Châu Thành. Nhiều lần xã đề xuất, kiến nghị lên tỉnh, huyện và lãnh đạo Nhà máy nước Lộc An nhưng mãi đến nay vẫn chưa có kế hoạch, giải pháp khả thi đưa nước sạch về Châu Thành.
 
Mơ ước hiện nay của bà con Châu Thành cần nguồn nước sạch. Ước mơ này không riêng gì bà con Châu Thành mà những ai đã từng đến, từng thấy cảnh bà con Châu Thành sinh hoạt với nguồn nước sông hói đều mủi lòng, cám cảnh vùng quê bao đời nay sống như biệt lập bên ngoài. Chúng tôi mong các cấp, ngành cần quan tâm hỗ trợ chia sẻ với cuộc sống người dân Châu Thành, mà hiện tại là nguồn nước sạch!.
 
Bài và ảnh:Xuân Giang
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Thành (Thừa Thiên - Huế): Khát nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO