Chàng Sơn ngập đường… rác thải

31/07/2015 00:00

                     

(TN&MT) - Bãi tập kết rác thải, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội hiện đang ô nhiễm nghiêm trọng từ nhiều năm nay và chỉ cách khu dân cư chưa đầy 200m.

Bãi tập kết rác xã Chàng Sơn đã có từ nhiều năm nay, là nơi tập kết các loại rác thải sinh hoạt, rác thải làng nghề. Ước tính, trung bình mỗi ngày có từ 5 – 8 tấn rác được tập trung về đây, có ngày lên tới cả 10 tấn. Do rác thải đổ lộ thiên, không chôn lấp, xử lý, vận chuyển kịp thời nên có rất nhiều ruồi nhặng và bốc mùi hôi thối. Đặc biệt là nguồn nước rỉ thải từ bãi rác chảy xuống chứa lòng mươn đen kịt như nước luyn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ dân từ nhiều năm qua.

Rác thải trên con đường vào làng Chàng Sơn
Rác thải trên con đường vào làng Chàng Sơn

 Bà Khương Thúy Tần, thôn 1, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, cho biết: “Quán bán nước của gia đình tôi không cách xa bãi rác là mấy, nên mỗi khi mùi hôi thối từ bãi rác theo gió quẩn vào trong này là tôi đuổi các con về, không cho chúng ngủ ở đây vì sợ ảnh hưởng sức khỏe. Bãi tập kết rác thải của Chàng Sơn đã có hơn 10 năm nay. Nhiều lần các hộ dân kêu lên chính quyền địa phương về nạn ô nhiễm, mùi hôi thối, xú uế bốc lên từ bãi rác, nhưng vẫn chưa thấy cải thiện gì nhiều”.

Hiện nay, sống cạnh bãi rác Chàng Sơn có khoảng 5, 6 hộ gia đình, với khoảng cách chưa đầy 3 chục mét. Điển hình xưởng mộc của hộ ông Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Hinh... và còn một số hộ khác ở kế bên.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thu Hoài chuyên viên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất, cho biết: Hiện nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Việc đặt hàng các đơn vị, công ty thu gom rác thải tại Thạch Thất, huyện giao cho Trung tâm Phát triển cụm Công nghiệp và đơn vị này trực tiếp đặt hàng với HTX Thành Công, chuyên vận chuyển rác thải từ các điểm thu gom rác ở Chàng Sơn, đến bãi rác thải Xuân Sơn, ở thị xã Sơn Tây; theo dự toán đặt hàng, HTX Thành Công phải vận chuyển 5 tấn rác thải/ngày. Còn trong thực tế thì cũng khó giám sát đơn vị này, vì lịch trình vận chuyển rác từ bãi tập kết rác Chàng Sơn đi bãi rác Sơn Tây không cố định, nên rất khó trong việc quản lý và giám sát. Tuy nhiên, phía chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị điều tiết dịch vụ vận chuyển rác thải có lịch trình cụ thể để chúng tôi tiện bề theo dõi, tránh việc để rác ùn tắc nhiều ngày không vận chuyển kịp thời, gây bức xúc trong dân. Từ đó, phân công cán bộ giám sát chặt chẽ hoạt động vận chuyển rác thải về bãi rác theo quy định. Về lâu dài, chúng tôi giao cho chính quyền địa phương lựa chọn địa điểm tập kết rác thải xa khu dân cư; TP. Hà Nội có chủ trương hỗ trợ mỗi xã 200 triệu đồng/1 điểm. Song phương án trước mắt, chúng tôi rà soát toàn bộ các điểm tập kết rác thải đã đầu tư để thực hiện dự án cải tạo các điểm tập kết như: hố thu nước rỉ rác và mái che. Trang bị xe gom rác cho các địa phương để cuốn ép rác trong ngày.

Nhiều hộ gia đình hiện sinh sống cách bãi tập kết rác thải Chàng Sơn chưa đầy 50m.
Nhiều hộ gia đình hiện sinh sống cách bãi tập kết rác thải Chàng Sơn chưa đầy 50m.

Đó là lộ trình và kế hoạch dài hơi của phòng chuyên môn huyện. Còn hiện nay, Chàng Sơn vẫn đang ngập đường… rác thải và đây là một trong những làng nghề nổi tiếng với nghề mộc, nghề làm quạt của huyện Thạch Thất. Ngoài rác thải trong sinh hoạt thì Chàng Sơn còn có nước thải từ những hộp sơn, ve xanh đỏ... xả tràn theo đường cống rãnh trong làng mà từ lâu vẫn chưa được cấp nào khắc phục hay ý thức của người dân nâng cao nhằm cải thiện môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý rác thải; chất thải rắn, thải lỏng cần có một quy trình chuẩn để hướng đến việc xả thải bền vững dài lâu cho làng nghề. Nhưng lộ trình từ lâu vẫn cứ là lộ trình, còn lộ trình ấy bao giờ thực thi điều này phụ thuộc vào sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự bắt tay vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương và vượt lên trên tất cả đó là ý thức của người dân. Khi ấy, con đường vào làng sẽ không còn là… rác và mùi xú uế.

Bài & ảnh: Trần Hương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng Sơn ngập đường… rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO