CH Séc: "Sừng tê giác thuộc về loài tê giác, không thuộc quyền sở hữu của con người"

26/09/2017 00:00

(TN&MT) - Để chào mừng ngày Tê giác Thế giới 22/9, Vườn thú Dvur Kralove (CH Séc) ngày 19/9 vừa qua đã tổ chức thiêu hủy 33 kg sừng tê giác trong kho dự trữ của mình với sự tham gia của nhà bảo tồn và nhà nhân loại học nổi tiếng người Kenya - Richard Leakey cùng siêu mẫu Veronica Varekova và nhà bảo tồn học đến từ Kenya - Paula Kahumbu. 

Vườn thú Dvur Kralove tổ chức sự kiện này nhằm chỉ ra cho cộng đồng thấy rằng sự sống loài tê giác đang bị đe dọa nghiêm trọng, và chính nhu cầu sử dụng mù quáng sừng tê giác là nguyên nhân chính đẩy giống loài này đến bờ vực tuyệt chủng. Thiêu hủy sừng tê giác là hành động mang tính biểu tượng, kêu gọi cộng đồng nhận thức về hậu quả hành vi của mình. Mua bán và vận chuyển sừng tê giác đồng nghĩa với việc làm giàu cho những kẻ săn bắt trái phép và tiếp tay cho nạn thảm sát tê giác dã man. Thông qua sự kiện này, Vườn thú Dvur Kralove mong muốn truyền đi thông điệp mạnh mẽ rằng: "Sừng tê giác thuộc về loài tê giác, không thuộc quyền sở hữu của con người".

Tại Việt Nam, chúng ta cũng có hành động tương tự và tự hào là một trong số những nước tiên phong tiến hành tiêu hủy sừng tê giác. Trước đó, cuối năm 2016, 70 kg sừng tê giác và 2 tấn ngà voi cùng với một số sản phẩm từ loài hổ và gấu hoang đã bị tịch thu từ các vụ buôn bán bất hợp pháp đã bị tiêu hủy tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các bộ ngành tổ chức với sự tham gia của đại diện nhiều tổ chức phi chính phủ và đại sứ quán. Đây được coi như một quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trước thế giới, thể hiện sự không khoan nhượng trước các vi phạm liên quan đến tê giác để răn đe những kẻ đã, đang và có ý định buôn lậu các sản phẩm từ tê giác.

Với những hành động quyết liệt từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế, hy vọng rằng tê giác sẽ được bảo vệ tốt hơn và nạn săn bắn, buôn bán sừng tê giác trái phép sẽ sớm đi đến hồi kết.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi thiêu hủy sừng tê giác do Vườn thú Dvur Kralove cung cấp:

 

 

 

 

 

Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CH Séc: "Sừng tê giác thuộc về loài tê giác, không thuộc quyền sở hữu của con người"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO