Cây "Ong Thần" và tục giữ rừng của người dân Púng Nghịu

11/07/2017 00:00

(TN&MT) - Mật ong rừng là đặc sản vô cùng giá trị của núi rừng Tây Bắc và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, còn một câu chuyện rất kỳ thú xung quanh loài sinh vật rừng nhỏ bé này tại bản Púng Nghịu, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, khi có đến hàng triệu con ong rừng làm tổ trên một thân cây lớn của bản. Cây ong này không chỉ cung cấp cho người dân bản địa một nguồn mật quý giá mà còn giúp nâng cao nhận thức trong việc giữ rừng của người dân nơi đây.

Cây lớn này theo tiếng dân tộc Thái có tên gọi là “Mày Noọng” với chiều cao lên đến vài chục mét, vòng thân lớn phải 3 người trưởng thành ôm mới xuể, được người dân tại bản Púng Nghịu mệnh danh là cây “Ong thần”. Trên các trạc, cành của cây hiện nay có đến hàng trăm tổ ong rừng khổng lồ treo lủng lẳng, chi chít. Những tổ ong khổng lồ có kích thước to bằng cả chiếc bàn uống nước với hàng triệu con ong rừng bu bám.

Dẫn chúng tôi đi thăm cây thần của bản, ông Tòng Văn Tính (75 tuổi) người dân bản Púng Nghịu cho biết: Từ khi ông và dân bản chuyển đến đây vào năm 1954 đã có sự xuất hiện của cây và đàn ong lớn như hiện nay. Còn các cụ cao niên gốc trong bản trước đó cũng không ai biết thời điểm cây xuất hiện từ khi nào.

Theo ông Tính, cây "Ong thần" này cũng rất thiêng và sẽ "vật" bất cứ ai dám xâm phạm. Trong thời gian còn chiến tranh, các “thần ong” đã giúp người dân bản chống lại binh lính Pháp có ý định xâm chiếm bản nên người dân nơi đây rất tôn thờ cây và đàn ong. Năm 2007, người dân đã lập miếu thờ và thường xuyên tổ chức Xên Bản – Xên Mường tại đây. Đây là dịp vừa để tạ ơn thần linh, vừa cầu "thần ong" cũng như các vị thần, tổ tiên giúp bản làng có năm mới tốt lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. 

Cây “Ong thần” chiếm vị trí quan trọng trong cộng đồng người Thái nơi bản Púng Nghịu và tạo sự tin tưởng, an toàn cho người dân. Từ đó người dân cũng nâng cao ý thức bảo vệ cây thần và đàn ong cũng như cánh rừng của bản ngày càng xanh tốt.

Anh Tòng Văn Duyên, người dân bản Púng Nghịu cho biết: người dân trong bản chúng tôi coi đây là cây rất thiêng liêng nên tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu và giữ gìn cây cũng như khu rừng của bản để bảo vệ môi trường.

Hiện nay, cây “Mày Noọng” và đàn ong rừng nơi đây vẫn được người dân bảo vệ nghiêm ngặt nên phát triển ngày càng lớn. Thiên nhiên ưu đãi nên thỉnh thoảng gió to, nhiều mảng tổ lớn rơi xuống đất cũng giúp người dân tận thu được cả chục lít mật thơm ngon. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là việc nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên của người dân nơi đây đã lan tỏa sang các bản lân cận giúp các cánh rừng dọc biên giới Việt – Lào nơi đây luôn được gìn giữ ngày càng xanh tốt hơn.

Nam Hương – Hoàng Châu

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây "Ong Thần" và tục giữ rừng của người dân Púng Nghịu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO