"Cát tặc" phá bỏ cọc chắn bê tông để vận chuyển, kinh doanh cát trái phép

08/01/2016 00:00

(TNMT) - Sau loạt bài phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường về tình trạng bát nháo các bãi tập kết cát trái phép dọc tuyến đê sông Lèn tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), UBND huyện Hậu Lộc đã có Công văn 365/UBND – TNMT ngày 04/06/2015 về việc đóng chắn cọc bê tông nghiêm cấm tập kết, vận chuyển cát trái phép. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, hiện nay tất cả các cọc chắn bê tông tại các bãi đều đã được phá bỏ để tiện bề tập kết, kinh doanh cát trái phép mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng(!?).

Công văn 365/UBND – TNMT ngày 04/06/2015 của UBND huyện Hậu Lộc nêu rõ: Qua kiểm tra, tình trạng tập kết cát trái phép tại một số xã như Phong Lộc, Quang Lộc, Liên Lộc và một số địa phương khác vẫn còn diễn ra, hiện tượng lén lút bơm hút, tập kết vào ban đêm, gây sạt lở bờ sông, đe dọa an toàn công trình đê điều và làm ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của nhân dân. Để đảm bảo an toàn về công tác phòng chống lụt, bão năm 2015 và xử lý triệt để việc tập kết, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật

Tàu thuyền vẫn mặc sức bơm hút cát, tập kết lên bãi
Tàu thuyền vẫn mặc sức bơm hút cát, tập kết lên bãi

UBND huyện cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các xã Phong Lộc, Quang Lộc, Liên Lộc chỉ đạo giải tỏa khẩn trương số lượng cát còn nằm trên bãi do tập kết trái phép của các hộ trên địa bàn xã; Giao Phòng TN&MT, Hạt quản lý đê điều phối hợp với UBND các xã chỉ đạo đóng cọc chắn tại các đường lên xuống của bãi tập kết cát trái phép trên tuyến sông Lèn thuộc các xã nói trên trước ngày 12/06/2015, đồng thời nghiêm cấm tuyệt đối các loại phương tiện ra vào, vận chuyển cát tại các khu vực nói trên; Tăng cường các biện pháp tuần tra, phát hiện, bắt giữ, xử lý thật nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong việc tập kết, vận chuyển cát trái phép, các bãi tập kết cát không đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện trong việc bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm. Đối với những phương tiện tái vi phạm cho phép tịch thu dụng cụ, máy móc phục vụ tập kết cát trái phép (ống hút, máy bơm hút cát…); Yêu cầu 10 ngày một lần UBND các xã cùng các ngành chức năng báo cáo bằng văn bản về UBND huyện để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Hệ thống cọc chắn bê tông kiên cố tại nhà ông Tống Nam Giang đã bị nhổ lên
Hệ thống cọc chắn bê tông kiên cố tại nhà ông Tống Nam Giang đã bị nhổ lên

           

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, các bãi cát trái phép tại các xã Phong Lộc, Quang Lộc, Liên Lộc đều hoạt động rầm rộ trở lại bất chấp lệnh cấm. Không những thế, tất cả các cọc chắn bê tông tại các bãi cát hiện nay đều đã các chủ bãi phá bỏ, xô đổ, hoặc nhổ lên để mặc sức tập kết, kinh doanh cát trái phép mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.           

Có mặt tại bãi cát lậu nhà ông Bùi Văn Ánh ở thôn Quang Tân, xã Quang Lộc, 3 cọc bê tông rào chắn đã không còn, cát thì liên tục được bơm hút mới. Ông Trần Ngọc Niên – Chủ tịch UBND xã Quang Lộc cho rằng: Bãi cát hộ ông Ánh xã cấm tuyệt đối nhưng họ lợi dụng ngày nghỉ để bơm trộm vài thuyền. Trước đây, huyện và Hạt đê điều phối hợp cùng xã đã tiến hành chôn cọc bê tông nhưng đã bị phá vì các xe xuống lấy cát? Sắp tới xã sẽ chôn lại cọc, còn việc vẫn diễn ra tình trạng bơm hút cát trái phép diễn ra trên địa bàn ông Niên thừa nhận xã chưa nắm được.

Phải chăng đã có sự tiếp tay từ phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng?
Phải chăng đã có sự tiếp tay từ phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng?

           

Hoạt động rầm rộ và ngang nhiên hơn là bãi cát trái phép của hộ ông Tống Nam Giang ở thôn Lộc Đọng, xã Phong Lộc, toàn bộ hệ thống cọc chắn bê tông dày đặc đã bị nhổ lên để, các thuyền công suất lớn cùng hệ thống vòi rồng đâm xuyên qua cống Lộc Đọng để bơm cát lên bãi một cách ngang nhiên. Bà vợ ông Tống Nam Giang còn cho biết: Bên đê điều và địa phương cho nhổ bỏ cọc chắn gần một tháng nay để giải tỏa cát? Còn việc có bơm mới vài thuyền chủ yếu là phục vụ địa phương?

Việc phá dỡ các cọc chắn bê tông tại các bãi cát lậu ở Hậu Lộc thể hiện sự coi thường kỷ cương pháp luật, hàng loạt bãi cát đã và đang hoạt động trở lại. Phải chăng đã có sự “bật đèn xanh”, tiếp tay từ phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng?.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cát tặc" phá bỏ cọc chắn bê tông để vận chuyển, kinh doanh cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO