"Cát tặc" hoành hành, chính quyền làm ngơ?

25/06/2015 00:00

(TN&MT) - Gần nửa năm trở lại đây, tại khu vực trạm bơm Mỹ Điền thuộc thôn Mỹ Điền, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) tình trạng bơm hút cát, tập kết, kinh doanh cát trái phép ngay trên hàng lang đê sông Lèn, ảnh hưởng đến an toàn hành lang đê điều, gây ô nhiễm môi trường… gây bức xúc trong dư luận. Điều ngạc nhiên là chính quyền địa phương lại cho rằng việc làm này l phục vụ sản xuất?

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi men theo con đường bê tông nội đồng hướng thẳng xuống tuyến đê sông Lèn. Chừng 10h sáng, mọi hoạt động nơi bãi cát lậu này đã tấp nập, huyên náo cả một vùng rộng lớn. Nằm án ngữ trong hành lang đê là bãi cát trái phép cao chừng 2 – 3 m kéo dài hàng chục mét rộng chừng hơn 500 m2 và ăn sát vào mặt đê và mái đê. Trên bãi, chiếc máy xúc quay cuồng xúc từng gầu cát cho các xe đang chực chờ. Ngay sát mép nước là chiếc thuyền công suất lớn phả khói đen sì cùng hệ thống vòi rồng đang phì phạch, bơm xối xả cát lên bãi. Mọi công việc được “cát tặc” tiến hành hết sức khẩn trương.

Việc bơm hút, tập kết, kinh doanh cát trái phép đe dọa an toàn hành lang đê điều
Việc bơm hút, tập kết, kinh doanh cát trái phép đe dọa an toàn hành lang đê điều

        

Một người dân gần đó cho biết: Trước kia khu vực gần trạm bơm Mỹ Điền người dân chỉ tận dụng canh tác rau màu phụ thêm vào cuộc sống thường nhật, thế nhưng không hiểu vì đâu gần nửa năm trở lại đây ông Nguyễn Văn Đạo ngang nhiên dọn dẹp bờ bãi sử dụng vào việc tập kết và kinh doanh cát. Cát được các thuyền công suất lớn hút phía huyện Nga Sơn rồi đổ về đây tập kết và bán cho cả khu vực. Đây không chỉ là khu vực trạm bơm mà quan trọng hơn nó là vị trí xung yếu của tuyến đê sông Lèn trong những mùa mưa bão. Việc bơm hút cát sẽ ảnh hưởng đến an toàn hành lang đê, thậm chí xói lở chân đê khiến người dân hết sức lo lắng. Đó là chưa kể đến việc vận chuyển, kinh doanh cát trong khu dân cư rơi vãi đất cát làm ô nhiễm môi trường, tiếng ồn cũng khiến người dân bất an.          

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đạo thừa nhận: "Việc tập kết cát lên tuyến đê sông Lèn gần nửa năm nay là hoàn toàn đúng sự thật. Tuy nhiên, lý do được đưa ra là đang nạo vét ao đầm bên huyện Nga Sơn chứ không phải hút dưới sông?. Hơn 20 ha đầm nuôi trồng thủy sản phải nạo vét nên từ đầu năm chúng tôi cho thuyền sang tiến hành làm, cát nạo vét không biết đổ đi đâu, đổ ra sông không được nên “đành” đổ lên hành lang đê sông Lèn ngay bãi sát trạm bơm Mỹ Điền rồi ai cần thì bán! Hiện, chúng tôi mới hút được chừng 5 ha, theo dự tính nhanh thì đến cuối năm hoặc phải sang năm 2016 thì quá trình nạo vét mới xong. Nếu làm ăn được thì sẽ tính đến việc làm thủ tục bến bãi"(!?). 

“Cát tặc” xã Đa Lộc không kinh doanh, buôn bán cát mà là phục vụ sản xuất?
“Cát tặc” xã Đa Lộc không kinh doanh, buôn bán cát mà là phục vụ sản xuất?

         

Để có câu trả lời cho những việc trên, PV Báo Tài nguyên & Môi trường tìm đến trụ sở xã Đa Lộc, nhưng ngạc nhiên là đồng hồ mới điểm chưa đến 10h30 sáng, đang trong giờ hành chính nhưng toàn bộ công sở không một bóng người, toàn bộ các phòng ban chốt chặt và khóa kín. Liên hệ qua điện thoại với ông Bùi Thế Sinh – Chủ tịch UBND xã Đa Lộc thì được biết vị này có việc bận, các đồng chí khác cũng bận và có cử cán bộ trực cơ quan nhưng vì mất điện nên không biết đồng chí đó đi đâu? Cuối cùng, PV cũng nhận được lịch làm việc với vào đầu giờ chiều.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Thế Sinh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc khẳng định: Khu vực trên chưa được quy hoạch để tập kết cát, hộ dân chỉ đào ao vét đầm và mang sang để tại chân hành lang đê, việc làm này đã kéo dài mấy tháng, địa phương đã kiểm tra và yêu cầu ngừng nhưng vì hộ dân xin thêm ít ngày để việc nạo vét được hoàn chỉnh với lại đây không phải kinh doanh buôn bán mà phục vụ sản xuất nên địa phương “xem xét”(!?). 

Công sở xã Đa Lộc cửa đóng then cài dù mới chỉ 10h30
Công sở xã Đa Lộc cửa đóng then cài dù mới chỉ 10h30 sáng

Rất mong Sở TN&MT và UBND tỉnh Thanh Hóa sớm kiểm tra làm rõ bãi tập kết và kinh doanh cát trái phép trên, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể vi phạm.

                                                             Bài & ảnh: Thu Thủy – Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cát tặc" hoành hành, chính quyền làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO