Cát Bà đang thiếu nước ngọt sinh hoạt

14/06/2018 10:44

Theo lãnh đạo UBND huyện Cát Hải cho biết, từ đầu mùa hè đến nay do lượng mưa ít, dẫn đến 4 hồ chứa nước ngọt trên đảo ở các xã Xuân Đám, Trân Châu đã gần cạn...

Theo lãnh đạo UBND huyện Cát Hải cho biết, từ đầu mùa hè đến nay do lượng mưa ít, dẫn đến 4 hồ chứa nước ngọt trên đảo ở các xã Xuân Đám, Trân Châu đã gần cạn kiệt.
cát bà thiếu nước ngọt
Hồ chứa nước ngọt ở xã Trân Châu hiện đã gần cạn kiệt
Trong khi lượng khách du lịch đến đảo mùa hè năm nay lại tăng đột biến, hầu như tất cả các khách sạn, nhà hàng trong thị trấn và khu vực đảo đều đã kín khách đặt phòng đến hết tháng 7 - 2018. 

Đi với đó, nhiều dự án đang được triển khai xây dựng trên đảo cũng tiêu thụ số lượng nước ngọt đáng kể. Do đó, khoảng hơn 1 tuần nay trên đảo Cát Bà xảy ra tình trạng khan hiếm nước ngọt. 

Công ty cấp nước Cát Hải chỉ cung cấp cho đảo được khoảng 3 nghìn m3 nước ngọt/ ngày. Trong khi lượng nước dùng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên đảo Cát Bà phải cần khoảng hơn 4 nghìn m3/ngày. 

Hiện, lượng nước ngọt cấp cho các hộ dân cũng chỉ tạm đủ dùng cho sinh hoạt ở mức tiết kiệm. Tại các khách sạn, nhà hàng không có bể nước dự trữ thì đang bị thiếu nước ngọt phục vụ kinh doanh du lịch (chỉ một số cơ sở có bể nước dự trữ vẫn đang hoạt động ổn định) đang phải mua nước ngọt từ các giếng nước của một số hộ dân trên đảo với giá từ 120 - 300 nghìn đồng/m3.

Ông Cao Văn Quí, Phó tổng Giám đốc Công ty cấp nước Hải Phòng cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu nước trên đảo Cát Bà hiện nay, Công ty Cấp nước Hải Phòng đang phải cấp bổ sung mỗi ngày khoảng 1 nghìn m3 nước ra đảo bằng xà lan. Tuy nhiên, việc vận chuyển nước ngọt bằng đường biển ra đảo gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những ngày có sóng to, biển động. 

Về lâu dài, để đảm bảo cấp đủ lượng nước ngọt cho đảo, Công ty đã có kế hoạch chiến lược, đầu tư, triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước lợ và nước biển thành nước ngọt để cung cấp cho đảo. Trước mắt Công ty đang triển khoan, khai thác 2 giếng nước ngầm ở 2 xã Hải Sơn và Áng Vải, trên đảo Cát Bà...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cát Bà đang thiếu nước ngọt sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO