Cấp đổi giấy CNQSDĐ ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh): Chưa thể hoàn thành vì nhiều ách tắc

14/12/2014 00:00

(TN&MT) - Do những vướng mắc trong kê khai, đăng ký, cấp GCNQSDD, tính đến giữa tháng 12 năm 2014, UBND huyện Đức Thọ mới chỉ đạt gần 80% kế hoạch.

(TN&MT) - Do những vướng mắc trong kê khai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tính đến gần giữa tháng 12 năm 2014, UBND huyện Đức Thọ mới chỉ đạt gần 80% kế hoạch cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(GCNQSDĐ) đất nông nghiệp, đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân. Trong khi đó, 20% còn lại đang rơi vào tình trạng khó giải quyết vì những lý do ách tắc nên khó đạt được tiến độ như kế hoạch. Đó là lời chia xẻ của ông Phạm Quang Thạnh- Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Thọ(Hà Tĩnh). 
   
  Số liệu chính thức từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ, tính đến gần giữa tháng 12 năm 2014, UBND huyện Đức Thọ(Hà Tĩnh) đã thẩm định xong 98% diện tích đất nông nghiệp, in và ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đạt 95%; Thẩm định đất ở đạt 85%, in và ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đạt 85 %. Mục tiêu của huyện Đức Thọ cấp đổi giấy CNQSDĐ nông nghiệp, đất ở hộ gia đình, cá nhân trong năm 2014 theo kế hoạch tỉnh giao là hoàn thành 95%. Tuy nhiên, đã gần hết tháng 12 nhưng nhiều xã mới chỉ hoàn thành 1/3 kế hoạch đề ra.
   
  Ông Phạm Quang Thạnh- Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Thọ cho biết một số vướng mắc gặp phải: "Do gặp một số khó khăn nảy sinh từ công tác cập nhật, chỉnh lý biến động trong hồ sơ địa chính, đất không có hồ sơ góc, những mãnh vườn trong làng không có nhà ở; việc phân chia tài sản chưa được giải quyết, chưa thống nhất được người thừa kế vì nhiều trường hợp người dân đang ở nước ngoài nên chưa thể họp bàn giải quyết ngay; Đối với một số xã ngoài đê, người dân không mặn mà với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên khó triển khai...
   
Nhiều trường hợp ở Đức Thọ chưa thể cấp GCNQSDĐ vì liên quan phân chia tài sản
   
  Cũng theo ông Thạnh, số diện tích đất khó giải quyết hiện còn chiếm khoảng 20%, chủ yếu là những trường hợp đất ven làng, đất hoang, nay có nhu cầu cấp giấy chứng nhận nhưng các hộ không thực hiện nộp hoặc không có điều kiện để nộp tiền sử dụng đất. Các trường hợp này hầu hết có nguồn gốc và quá trình sử dụng đất phức tạp, không rõ ràng, không có trong bản đồ địa chính, hệ thống hồ sơ địa chính không đầy đủ, cũ nát...Ngoài ra, chính quyền một số xã chưa tích cực phối hợp với các đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ cấp đổi.
   
  Theo đó, xã Đức Nhân là một trong những địa phương ở huyện Đức Thọ gặp nhiều ách tắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số liệu thống kê từ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đức Thọ cho thấy,  xã Đức Nhân hiện có 230 hộ dân không chịu nộp tiền trước bạ. Lý giải của cán bộ chuyên trách tại địa phương, bởi lẽ, một bộ phận nhân dân chưa nhận thức được quyền và nghĩa vụ trong việc cấp giấy chứng nhận nên không kê khai hoặc đã được cấp giấy nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính; một số hộ dân vì cho rằng giá trị đất thấp, đất ngoài đê nên không mặn mà thực hiện.
   
  Trong khi đó, ở xã Đức Thanh lại đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự để đẩy nhanh tiến độ. Theo đó, số liệu thống kê đến thời điểm hiện tại thì đây là địa phương có kết quả đạt được thấp nhất ở huyện Đức Thọ, mới đạt 34 % kế hoạch cấp đổi GCNQSD đất ở và trên 94% cấp đổi GCNQSD đất nông nghiệp. Nguyên nhân được phân tích, xuất phát từ việc nguyên cán bộ địa chính của xã bị xử lý kỹ luật và kéo theo nhiều hồ sơ địa chính bị thất lạc, trong khi đó người thay thế chưa thành thạo địa bàn. Mặt khác, trong quá trình thuê đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ là Công ty CP Mai Linh chưa tròn trách nhiệm khiến 300 bộ hồ sơ đã được phê duyệt phải nộp làm lại, lý do tự ý ký giáp biên khi tực tế tại hiện trường mà không thông qua chủ sử dụng. Được biết, để hoàn thành việc cấp đổi Giấy CNQSDĐ ở xã Đức Thanh, thời gian tới phải cấp được 1000 giấy chứng nhận đất nông nghiệp, 865 giấy chứng nhận đất ở.
   
  Theo phản ánh của một số xã, việc cấp đổi chậm còn do nhiều người chuyển nhượng, mua bán, tặng cho nhưng không làm thủ tục hành chính đúng quy định của pháp luật nên gây khó khăn cho việc xác định chủ sử dụng, nguồn gốc, hiện trạng, ranh giới quyền sử dụng đất.
   
  Ngoài ra, nguyên nhân đang khiến nhiều địa phương ở huyện Đức Thọ gặp khó khăn như: Năng lực chuyên môn yếu của cán bộ địa chính; Một số xã cán bộ địa chính mới tiếp nhận công việc nên không nắm chắc được tình trạng sử dụng đất của tất cả các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn quản lý, nên lập hồ sơ không đúng quy định khiến hồ sơ phải trả đi, trả lại nhiều lần mất nhiều thời gian.
   
  Khắc phục tình trạng này, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ cơ bản hoàn thành cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2014, ông Phạm Quang Thạnh, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đức Thọ, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Đức Thọ đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, kết hợp với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống, ký với 3 đơn vị tư vấn để đẩy nhanh tiến độ; Chỉ đạo các xã, thành lập tổ giúp việc, ở đó cán bộ địa chính mới, kết hợp với cán bộ địa chính cũ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, tiến hành kê khai ở từng hộ dân. Tuy nhiên, để hoàn thành như kế hoạch của tỉnh đề ra thì khó thực hiện được”.
   
  Phấn đấu hết năm 2014, cơ bản hoàn thành 95% việc cấp mới lần đầu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, nhưng UBND huyện Đức Thọ xem chừng khó đảm bảo theo kế hoạch với khoảng thời gian còn lại của năm, bởi nhiều lý do ách tắc đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết.
   
        
 
Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Tĩnh, hiện đã triển khai đo vẽ trên 234/237 xã, đạt 98,7%. Trong đó, số xã đã nghiệm thu hoàn thành là 186/234, còn 48 xã đang tiến hành triển khai thực hiện. Về công tác đo đạc bản đồ đất lâm nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã triển khai đo tại 126/168 xã với tổng diện tích 36.782ha, đạt 65%. Trong công tác giao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, toàn tỉnh đã tiến hành bàn giao 9.372/9.619 GCNQSDĐ do cấp sai thẩm quyền, ký 62.912/66.925 GCNQSDĐ lần đầu và trao 55.203/62.912 GCNQSDĐ cho hộ gia đình, bàn giao 140.689 GCNQSDĐ cấp đổi cho người sử dụng đất.
        
        
        
       
    
Bài và ảnh: Đức Cảnh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp đổi giấy CNQSDĐ ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh): Chưa thể hoàn thành vì nhiều ách tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO